Thế Giới

Hành khách Nhật Bản kể lại quá trình sơ tán diệu kỳ khỏi máy bay Airbus 350 bốc cháy dữ dội sau va chạm

Tuesday, 02/01/2024 - 10:26:44

Chuyến bay JAL516 từ Sapporo tới sân bay Haneda, Tokyo (Nhật Bản) gặp sự cố khiến máy bay bốc cháy, nhưng toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn sơ tán an toàn khỏi chiếc Airbus A350.

 

Cg
Ảnh chụp màn hình video về vụ việc

Satoshi Yamake, 59 tuổi, trở lại Tokyo, nơi ông làm việc cho một doanh nghiệp viễn thông sau khi thăm họ hàng tại Sapporo.

Khi máy bay bắt đầu tiếp đất, Yamake nghĩ về vợ, Mika, nhưng không lâu sau đó ông bị giật mình do máy bay rung lắc dữ dội. Nhìn qua cửa sổ, Yamake thấy động cơ máy bay bốc cháy.

Vụ va chạm giữa hai máy bay diễn ra ngay sau khi chiếc Airbus hạ cánh lúc 17 giờ 46 phút (giờ địa phương), theo thông tin từ phía Japan Airlines.

Cơ trưởng chuyến bay JAL516 đã xin hạ cánh và được chấp nhận, nhưng nhiều khả năng không nhìn thấy chiếc máy bay tuần tra Dash-8 phía dưới, các quan chức hàng không cho biết trong cuộc họp tối muộn 02/01.

Giới chức cho biết họ đang điều tra vụ va chạm. Các chuyên gia hàng không cho rằng tai nạn như vậy rất hiếm khi xảy ra.

Khi chiếc Airbus tiếp tục trượt dài trên đường băng trước khi dừng lại, phi công Dash-8, Genki Miyamoto, 39 tuổi, tự thoát khỏi xác máy bay và báo cáo về căn cứ.

"Máy bay đã phát nổ trên đường băng. Tôi thoát ra được. Tình trạng của các thành viên khác trong phi hành đoàn chưa xác định," Miyamoto nói, theo thông báo của lực lượng tuần duyên Nhật Bản. Năm người khác trên máy bay, độ tuổi 27-56, đã thiệt mạng.

Video do hãng tin Reuters thu thập ghi lại khoảnh khắc hỗn loạn bên trong chiếc Airbus A350 khi tai nạn xảy ra. Khói nhanh chóng tràn vào khoang hành khách, một số người hoảng loạn đi lại trong khoang, những người khác ôm chặt con cái đang gào khóc vì sợ hãi.

"Tôi cứ tưởng mình sẽ chết," Tsubasa Sawada, 28 tuổi, trở về Tokyo sau kỳ nghỉ ở Sapporo cùng bạn gái, nhớ lại.

"Sau khi tai nạn xảy ra, tôi gượng cười khi nhìn thấy tia lửa bắn ra từ động cơ máy bay, nhưng khi lửa bùng lên, tôi nhận ra mọi chuyện không ổn," Sawada cho biết.

Tiếp viên hàng không dường như đã đề nghị hành khách bình tĩnh và "cố gắng làm theo hướng dẫn", theo Reuters.

115 lính cứu hỏa được điều động để dập lửa trên máy bay. Yamake, người ngồi ghế phía đầu khoang hành khách, cho biết dù một số người tỏ ra hoảng loạn, phi hành đoàn đã nhanh chóng triển khai phao cứu hộ để sơ tán.

Japan Airlines cho biết quá trình sơ tán diễn ra gần như ngay lập tức khi máy bay dừng lại, và toàn bộ hành khách được đưa tới nơi an toàn sau chưa đầy 20 phút.

Hình ảnh và video cho thấy hành khách bình tĩnh sơ tán mà không mang theo hành lý xách tay. Giới chuyên gia đánh giá cao điều này, bởi việc dừng lại tìm kiếm hành lý xách tay có thể gây nguy hiểm cho quá trình sơ tán.

"Phi hành đoàn đã làm rất tốt... Toàn bộ hành khách được sơ tán an toàn là một phép màu," Paul Hayes, giám đốc an toàn hàng không của công ty tư vấn Ascend by Cirium ở Anh cho biết.

Quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho rằng quy trình sơ tán đã diễn ra "một cách hợp lý".

Sawada cho biết khoảng 10 phút sau khi hành khách được sơ tán, ông chứng kiến một vụ nổ trên máy bay.

"Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu. Chúng tôi có thể đã thiệt mạng nếu chậm chạp.Tôi muốn biết vì sao tai nạn xảy ra và tự thấy không muốn đi máy bay thêm lần nào nữa," người đàn ông 59 tuổi nói.

Theo FB An Dương

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT