Mẹo Vặt

Dụng cụ để thông lỗ

Wednesday, 27/02/2013 - 10:15:54

Kiếm một con rắn (auger) với cái đuôi dài từ 25 feet tới 50 feet, có bộ phận móc vào một cái máy quay chạy điện, giá chừng $20 tới $30.

Vũ Hằng

Hôm nay xin bàn về những dụng cụ nên có trong gia đình. Vậy, thử nhìn quanh nhà xem chúng ta cần cái gì nhất. Trong khi Hằng đang ngó ngang ngó dọc thì ông Cả Đẫn chen vào, “Chả biết các bà nghĩ sao, chứ đối với đàn ông chúng tôi thì cần nhất là … cái lỗ!” Ô hay, gọi là cả đẫn mà có lúc ổng thông minh đáo để: Thì bạn thử nghĩ xem, nếu không có hệ thống lỗ thoát trong nhà hoặc lỗ thoát bị kẹt sao đó, thì nước thải sẽ tràn lên lênh láng ở nhà bếp, giữa phòng tắm, bồn rửa mặt, bồn cầu... Dù cứng lòng cách mấy cũng không ai ngồi im nhìn cảnh bầy hầy đó được, như vậy không phải cái lỗ là điều cần nhất sao? Chúng ta có thể khoan giãn chuyện ăn uống, xem TV, xem phim bộ...,. nhưng chẳng may nước dơ trong sink, trong bồn không chịu tiêu là phải giải quyết ngay, không thể trì trễ, không thể khoan giãn.
Cũng may, thời buổi này, chỉ cần nhấc điện thoại và giở nhanh mấy trang trong Year Book Viễn Đông là chúng ta gọi ngay được một người thợ đến thông lỗ (mở Year Book bạn phải tìm trong phần Sửa Ống Nước - plumbing - chứ đừng tìm “thông lỗ” nhé). Với một dụng cụ đơn giản, người thợ chỉ cần ngoáy từ 15 phút đến 30 phút là có thể lấy tiền công cả trăm đồng! Là người chủ nhà, bạn vui mừng vì nước rút, nhưng thấy hơi tiếc tiền: Công việc xem ra dễ dàng mà tiền công sợ rằng còn hơn cả... lương bác sĩ! Hằng nghe mấy nhỏ bạn bên hàng xóm so sánh như vậy đó. Có lẽ không sai! Nhưng việc nào cũng có lúc khó lúc dễ, Hằng không dám khuyên bạn cạnh tranh với thợ. Tuy nhiên sắm sửa một vài dụng cụ thích hợp để khi nhà nước cần đến – tức là khi nhà ngập đầy nước – mình có thể ra tay ngay, là một việc rất nên làm. Sau đây là những dụng cụ thường được nói đến khi cần khai thông ống thoát nước, kể từ thứ rẻ đến thứ đắt:
- Ống thụt (Plunger), giá khoảng $10: Vật dụng phổ thông, giá rẻ, chỉ giải quyết được những vụ việc nhỏ với ích lợi rất hạn chế.
- Cao hơn một bậc, đó là “con rắn” (Snake, Auger) với cần quay tay, giá khoảng $25.00: Con rắn giải quyết được những vụ khó hơn, nhưng quay tay là công việc vất vả, nhất là khi chỗ nghẹt nằm sâu trong lòng cống.
- Nếu nhà có nhiều phòng, nhiều người ở (từ 10 người trở lên), nhu cầu dùng nước và thải nước ắt phải tăng cao, chủ nhà có thể mua một cái máy thông (drain cleaning machine) dùng điện, với giá từ $200 tới $400, giúp giải quyết gần như toàn bộ mọi trường hợp nghẹt cống.
- Đi xa hơn nữa, có những cái máy trị giá vài ngàn đô, chỉ những thợ chuyên môn hoặc công ty lớn mới dùng tới.

Dụng cụ vừa tay
Đối với những phụ nữ phải bao quát việc nhà, để “đức lang quân” còn lo nhiều chuyện lớn ngoài... quán cà phê, Hằng đề nghị với bạn một dụng cụ ở mức trung dung như sau:
- Kiếm một con rắn (auger) với cái đuôi dài từ 25 feet tới 50 feet, có bộ phận móc vào một cái máy quay chạy điện, giá chừng $20 tới $30.
- Máy quay chạy điện chính là một cái khoan điện (power drill), giá không hơn $50.00.
- Tổng cộng bạn có một bộ dụng cụ, giá chưa tới $80, vừa túi tiền mà được việc, chưa kể bạn được lời cái khoan máy, rất hữu dụng trong nhiều công tác khác.
Tuy nhiên, nếu tìm được một con “rắn máy” với giá phải chăng - có thể tự mình cắm vào ổ điện, không cần móc vào khoan lại càng tốt hơn. Nhưng sợ rằng, giá một con rắn máy như vậy có thể lên đến vài trăm. Để tự mình phục vụ đường cống trong nhà, một dụng cụ vừa tiền cũng có nghĩa là vừa tay, thích hợp với khả năng chúng ta. Gặp trường hợp khó khăn thì gọi thợ, chứ không nên bỏ ra một số tiền lớn quá.
Trong khi tìm mua “con rắn”, xin lưu ý các bạn một điểm: Không nên mua loại rắn chỉ có đuôi, tức là chỉ gồm một đoạn dây dài, mà không có “bụng”, tức là chỗ để giữ đuôi khi không sử dụng và thu đuôi về khi không dùng nữa. Sử dụng loại rắn này bất tiện ở điểm là bạn phải gỡ hết cả cuộn dây dài trước khi móc vào máy khoan cho dù công việc không buộc chúng ta phải dùng hết cả cuộn dây đó. Dùng một con rắn có bụng, nối vào máy khoan sẽ tiện lợi hơn nhiều.
Dĩ nhiên, nếu có tiền, không ai cấm bạn mua những máy heavy duty, trị giá cả ngàn đô. Nhưng khi đó bạn nhớ gọi ông xã ở quán cà phê về, để ổng ôm máy đi thông cống thuê: Công việc không hèn đâu, “lương cao hơn lương bác sĩ đó”.
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT