Sức Khỏe

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn cắt giảm đường?

Saturday, 12/08/2023 - 11:18:14

Cắt giảm đường không chỉ làm chậm lão hóa da, giúp trẻ lâu mà còn đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe khác.

Sugarless

Giới chuyên gia nhận định, cuộc sống hiện đại khiến con người đang tiêu thụ quá nhiều đường. Nhất là đường bổ sung. Chúng là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh tật nguy hiểm, bên cạnh việc lão hóa da cực nhanh. Nếu có thể cắt giảm đường, cơ thể chắc chắn sẽ biết ơn bạn vì sẽ nhận được những lợi ích sau:

1. Giảm cân

Ăn cùng một loại thực phẩm nhưng không có đường bổ sung, tổng lượng calo sẽ giảm. Điều này giúp bạn giảm cân, dễ dàng giữ dáng.

Một nghiên cứu về Bệnh tiểu đường lâm sàng năm 2021 cho thấy, việc ăn quá nhiều đường bổ sung có thể gây thừa cân, béo phì.

Đổi sang dùng thực phẩm không đường hoặc ít đường có thể giúp bạn giảm nạp calo vào cơ thể. Từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ nhiều đường - đặc biệt là đồ uống có đường - có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2. Các nhà khoa học giải thích, điều này phần lớn là do cân nặng tăng lên khi tiêu thụ nhiều calo dưới dạng đường bổ sung. Thừa cân hoặc béo phì thường đi kèm với các vấn đề về kiểm soát lượng đường trong máu, giảm độ nhạy cảm với insulin dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.

Cắt giảm đường bổ sung giúp kiểm soát cân nặng, giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định hơn. Cả 2 yếu tố này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong thực tế, đường bổ sung làm thay đổi về chuyển hóa và nội tiết tố, làm tăng nguy cơ tiểu đường. Đường bổ sung đóng góp lượng calo dư thừa, dẫn đến tăng cân. Lượng đường trong máu cao hơn do tiêu thụ đường bổ sung, dẫn đến kháng insulin, cũng gây tăng cân nhiều hơn.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn cắt giảm đường?-23. Làm chậm quá trình lão hóa da
Cắt giảm đường bổ sung và giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định có thể làm chậm tốc độ lão hóa của da. Chế độ ăn nhiều đường dẫn đến việc sản xuất AGEs (sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation nâng cao). Theo Healthline, AGEs có liên quan đến việc tăng tốc quá trình lão hóa của da.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy, việc cắt giảm đường ăn vào có thể làm chậm đáng kể tác động lão hóa mà AGEs gây ra trên da. Đặc biệt là khi chế độ ăn uống bao gồm nhiều trái cây và rau quả.

4. Ít bị ốm hơn

Chứng viêm mãn tính ở cấp độ thấp có liên quan đến gần như mọi căn bệnh chính của lối sống và lão hóa, bao gồm viêm khớp và hội chứng chuyển hóa. Các nghiên cứu trên chuột phát hiện, lượng đường cao làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột, gây viêm nhiễm.

Điều gì thực sự xảy ra với cơ thể khi bạn cắt giảm đường?-3Một đánh giá năm 2018 về 13 nghiên cứu với hơn 1.100 người tham gia cho thấy tất cả các loại đường bổ sung (fructose, sucrose, glucose, HFCS) đều làm tăng mức protein phản ứng C - dấu hiệu viêm nhiễm.

Một đánh giá trong Miễn dịch học năm 2022 về mối quan hệ giữa đường bổ sung và tình trạng viêm, cho thấy ăn quá nhiều đường có thể làm tăng tình trạng viêm. Cắt giảm đường bổ sung có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm hiện tại cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm mới.

Điều này giúp cải thiện chức năng miễn dịch tổng thể. Vì vậy, cơ thể có thể chống lại mầm bệnh một cách hiệu quả, giảm khả năng mắc bệnh, giúp bạn ít bị ốm hơn.

5. Giảm cảm giác thèm đường

Thường xuyên dùng thức ăn và đồ uống có đường khiến bạn thèm ăn đường nhiều hơn. Điều này do đường kích hoạt giải phóng dopamine, kích thích trung tâm tưởng thưởng của não, tương tự như cách các loại thuốc gây nghiện tác động lên não. Do đó, không có gì lạ khi bạn gặp phải các triệu chứng cai nghiện nhẹ như đau đầu, lo lắng và thèm đường hơn bình thường trong vài ngày đầu cắt giảm.

 

Tuy nhiên, hãy thực hiện điều này trong vài ngày và cảm giác thèm đồ ăn nhiều đường, nhiều carbs sẽ bắt đầu giảm đáng kể. Để giảm thiểu tác dụng phụ, hãy cân nhắc cắt giảm dần lượng đường bổ sung.

6. Giảm nguy cơ trầm cảm và suy giảm nhận thức

Ăn nhiều đường bổ sung có liên quan đến khả năng trải qua các giai đoạn trầm cảm, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này bắt nguồn từ tình trạng viêm trong não được kích hoạt bởi chỉ số đường huyết cao hơn của đường bổ sung.

Sugarless

Cắt giảm lượng đường cũng có thể giúp bạn nhớ lâu hơn khi già đi. Nghiên cứu năm 2020 trên 3.623 người Mỹ từ 60 tuổi trở lên, công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng, cho thấy mối liên hệ giữa lượng đường cao với sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của chứng suy giảm trí nhớ.

Một số nghiên cứu cho thấy, điều này có thể do tình trạng viêm gia tăng trong não, dẫn đến các vấn đề về trí nhớ ở vùng hippocampus. Bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch - 2 căn bệnh liên quan đến lượng đường tiêu thụ - cũng liên quan đến suy giảm nhận thức.

7. Giảm cảm giác thèm ăn

Leptin là một hormone quan trọng điều chỉnh sự thèm ăn. Nó cho não biết khi nào nên ăn, khi nào nên ngừng ăn và khi nào nên tăng tốc độ hoặc làm chậm quá trình trao đổi chất. Khi bạn bị béo phì và kháng insulin, cơ thể sẽ chống đối lại với thông báo bạn đã no. Cải thiện việc quản lý glucose sẽ dần dần khôi phục hoạt động của leptin trong cơ thể. Cắt giảm đường bổ sung là điều quan trọng để thực hiện điều này.

8. Nhiều năng lượng hơn

Mặc dù đường có thể giúp bạn khỏe mạnh tức thì nhưng sau đó, lượng glucose giảm mạnh, khiến bạn mệt mỏi, thờ ơ và hơi nôn nao. Lúc này, bạn nên thay đường bổ sung bằng carbs, thực phẩm có đường tự nhiên và chất xơ như trái cây, sẽ cung cấp năng lượng lâu hơn, ổn định hơn, ngủ ngon hơn.

9. Tim mạch khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu của BioMed Central năm 2023 cho thấy, ăn nhiều đường bổ sung làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Chế độ ăn nhiều đường cũng gây tăng huyết áp, tăng viêm và khiến gan bơm chất béo có hại vào máu.

Do đó, cắt giảm đường bổ sung sẽ rất có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn.

10. Ít bị sâu răng hơn

Thực phẩm có đường tự nhiên, chẳng hạn như táo, không liên quan đến sâu răng, nhưng đường bổ sung thì có.

Khi không được vệ sinh sạch sẽ, đường và carbs bám trên răng sẽ trở thành thức ăn cho vi khuẩn sống trong miệng, tạo ra một loại axit lấy khoáng chất ra khỏi men răng, gây sâu răng.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính tham khảo, không phải là chỉ dẫn y khoa. Vui lòng liên lạc bác sĩ của quí vị để được tư vấn

Photo by Rod Long on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT