Kinh Doanh

Dịch vụ cho thuê chỗ ở AirBnB đang thoái trào, các chủ nhà thua lỗ

Monday, 23/10/2023 - 10:35:56

CEO của Airbnb nói rằng họ đã dần mất tính cạnh tranh và cần thay đổi. Cách đây vài năm, Airbnb trở thành hiện tượng vì cung cấp lợi nhuận đáng kể cho chủ nhà (host) trong khi người thuê chỉ cần trả một mức hấp dẫn hơn so với khách sạn.

AirBnB

Lợi ích kinh tế rõ ràng này đã thu hút lượng lớn host từ khắp nơi trên thế giới (bao gồm cả Việt Nam). Họ thuê lại nhiều phòng ở địa phương và cải tạo chúng thành Airbnb, hướng tới mức lợi nhuận tối thiểu 1x%/năm. Các host tài giỏi này tạo ra nguồn lợi nhuận ròng dựa trên chênh lệch giữa lãi suất vay thấp và lợi nhuận từ Airbnb. Về cơ hản họ cố gắng vay nhiều tiền nhất có thể để tạo ra nhiều phòng cho thuê nhất có thể, rồi hưởng “free cash”.

Điều này, gián tiếp, khiến giá thuê/mua nhà ở các địa phương du lịch tăng cao. Cách đây 5 năm, mình đã đọc được một loạt bài báo nói về việc Airbnb ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều địa phương ở Châu Âu vì vừa khiến giá thuê nhà tăng cao cho người ở đó (sinh viên, người đi làm…), vừa phá vỡ các mối quan hệ địa phương vì khách du lịch xâm nhập sâu vào các khu dân cư. Một số nơi đã cấm Airbnb vì lý do này.

Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tệ hơn với Airbnb và các host khi lãi suất tăng cao kỷ lục trong hai năm qua. Công thức của các host đã bị lệch: lãi suất ngân hàng tăng cao, giá thuê nhà tăng cao, % hoa hồng Airbnb thu tăng cao, lượng khách giảm do dịch bệnh và suy thoái kinh tế, cạnh tranh tăng vì số lượng phòng Airbnb ngày càng nhiều… điều này khiến họ phải đẩy giá thuê lên nhằm chống lỗ và dẫn tới, rất thú vị, giá của họ cao hơn cả khách sạn.

Như vậy, về sau cùng, mô hình mới của Airbnb tỏ ra kém hiệu quả hơn so với mô hình khách sạn truyền thống. Thực tế, sự ra đời của khách sạn ngày trước vốn đã xuất phát từ việc nó hiệu quả hơn hẳn so với việc host lẻ như Airbnb bây giờ. Bởi khách sạn được xây dựng vô cùng hiệu quả với số lượng phòng tối đa trên một diện tích đất tối thiểu, và chúng vốn đã là kết tinh của các tính toán thuần tuý hướng tới lợi nhuận của các businessman-bros hàng trăm năm qua.

YouTube cũng đang bị phàn nàn vì spam quảng cáo nhiều không thua gì truyền hình cab truyền thống ngày xưa. Mô hình lợi nhuận dựa trên quảng cáo của các đế chế mạng xã hội ngoài khả năng phân phối quảng cáo có tính cá nhân hoá cao hơn tới từng người dùng, về cơ bản đang đi theo đúng lối mòn của các đế chế truyền thông đi trước.

Giao thông bằng phương tiện cá nhân, thứ gây áp lực cực lớn lên mọi thành phố hiện đại, đã thúc đẩy người ta nghĩ tới các giải pháp như xe tự lái, để gia tăng tính trật tự và giảm hỗn loạn. Tuy nhiên, cách đây vài trăm năm, loại “xe tự lái” hiệu quả nhất đã được phát minh ra: tàu (train).

Vì tàu hoả, tàu cao tốc, tàu điện ngầm… có thể hiểu là một chuỗi các phương tiện cá nhân tự lái đang nối đuôi nhau theo trật tự tối ưu nhất di chuyển từ A->B.

Thú vị.

Trần Tiến
Photo by Karsten Winegeart on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT