Mẹo Vặt

Di chuyển bàn ghế giường tủ

Wednesday, 23/01/2013 - 11:47:32

May mắn thay, cái cách để biến hóa công việc nặng nề mệt nhọc ấy thành nhẹ nhàng thực ra lại rất dễ dàng, vừa ở tầm tay. Nếu các đức ông chồng cứ lo việc lớn ở đẩu ở đâu, mà không chịu động tay vào “mu”, thì nội tướng chúng ta cũng có thể tự làm được.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Nói như vậy nghe ra dài dòng, nhưng gọi là “mu” (move) thì ai cũng hiểu phải làm gì. Không phải chỉ khi dọn nhà mới có mu, mà thực ra chúng ta cần mu trong nhiều lúc khác. Thí dụ như khi thu dọn nhà cửa, bạn phải xê dịch bàn ghế, xếp lại giường tủ. Công việc này vốn dĩ đã phiền toái. Mà mu những thứ nặng nề còn phiền hơn; thậm chí nếu không khéo có thể bị oằn xương sống, dẫn đến đau lưng cả đời. Ấy là chưa kể, không biết cách mu, chúng ta có thể làm rách thảm, bể gạch, hoặc trầy trụa mặt gỗ. Nhưng khổ nỗi, đây là công việc mà chắc ai cũng phải làm, dù bạn là chủ nhà hay chỉ là người thuê. Chăm chỉ thì có thể mỗi tháng vài lần. Lười lắm cũng phải mỗi năm vài ba lần trong những lúc tổng vệ sinh nhà cửa để mừng lễ mừng Tết. Thử tính coi, mỗi lần phải xê dịch chừng 2 bộ sofa, 3 bệ để TV, 4 cái giường, 1 bộ bàn ăn bằng gỗ sồi… xem ra công việc nặng nề vất vả biết chừng nào nếu không biết cách. May mắn thay, cái cách để biến hóa công việc nặng nề mệt nhọc ấy thành nhẹ nhàng thực ra lại rất dễ dàng, vừa ở tầm tay. Nếu các đức ông chồng cứ lo việc lớn ở đẩu ở đâu, mà không chịu động tay vào “mu”, thì nội tướng chúng ta cũng có thể tự làm được.

Bảo vệ cái lưng
Trước hết có một điều quan trọng, Hằng xin nói ngay: Làm gì chăng nữa, chúng ta cũng phải bảo vệ cái lưng, nhất là vào thời buổi mà khoe lưng đang là một thời trang ăn khách của phái nữ. Đừng bao giờ nâng nhắc vật nặng, mà chỉ đẩy, hoặc kéo lê mà thôi. Bạn Hằng có nhiều đứa to con, khi di chuyển bàn ghế, cứ lấy sức mình mà lay, vác, thậm chí cúi mình xuống để bê lên, đi phom phom y như một… nữ Hercules vậy. Ai nhìn thấy cũng khen “bà đó đảm đang, xốc vác”. Nhưng xong việc rồi, nữ Hercules mới thấy oải, vì đau lưng và nhức khớp… chạy chữa có khi tốn kém bạc ngàn mà không khỏi. Vậy: Nếu bất đắc dĩ phải nâng nhắc một vật nặng, tuyệt đối không được dùng sức của cánh tay, hai vai, và sống lưng. Trái lại, khi nâng, chúng ta phải nâng bằng sức 2 ống quyển, tức là ống chân và cặp đùi, đại khái như sau:
- Giữ thẳng lưng, và gập đầu gối để ngồi xuống.
- Hai tay ôm đồ vật, từ từ đứng lên, bằng các đẩy 2 ống quyển và cặp đùi lên, nhưng lưng vẫn thẳng.
- Cách này không khó gì, chỉ đi ngược lại cái thói quen trước nay của đa số chúng ta mà thôi. - Để ý một chút là làm được ngay, xương sống sẽ không bị tổn thương, không phải chạy chữa bênh đau lưng bao giờ.

Sử dụng bộ giầy 4 chân!
Bảo vệ cái lưng là chuyện quan trọng, nói sang việc xê dịch bàn ghế mới dễ dàng được. Hiện nay ở các cửa hàng bán vật dụng xây dựng nhà cửa, như Home Depot, Lowes, hoặc các cửa hàng tạp hóa như Walmart, Sears… người ta có bán sẵn những “bộ giầy 4 chân” sử dụng cho bàn ghế, gọi là furniture movers, hoặc furniture sliders. Đó là 4 miếng lót để gắn vào 4 chân bàn, ghế, hoặc giường tủ. Một bộ 4 miếng lót như vậy chỉ giá khoảng 5 hoặc 6 Mỹ kim. Có thứ tới 20 Mỹ kim một bộ, nhưng đầy đủ tiện nghi, và bảo đảm bền chắc. Công dụng của chúng, Hằng nghĩ, có thể có giá trị tới vài trăm, hoặc vài ngàn. Là bởi vì, nó tránh cho chúng ta những tổn thương không lường, và bảo vệ nền nhà nền thảm không bị hư hại.
Nếu không có sẵn dụng cụ furniture sliders, bạn có thể dùng những thứ sau đây:
- Giấy nhôm (aluminum foil): Cắt 4 miếng giấy nhôm, đặt vào chân ghế salon, mặt bóng ngửa lên, mặt mờ úp xuống nền. Rồi từ đằng sau đẩy tới, điểm tựa tay càng sâu càng tốt. Nếu sợ giấy nhôm có thể dễ rách thì thay bằng các phương tiện khác, như sau:
- Bìa cạc tông
“Giầy ống”: Nếu muốn thể hiện trình độ, bạn có thể cho bàn ghế đi giầy ống bằng cách lấy những hộp cạc tông đựng sữa đã uống hết, hớt cái nắp đi, rồi đi vào 4 chân bàn. Có phải trông y như những con “khủng long” đi giầy không nào?
Hộp đĩa CD: Muốn áp dụng hi-tech, bạn lấy những hộp trống vẫn để đựng các đĩa CD, hoặc DVD. Mở ra, và chỉ dùng một bên kê vào chân bàn. Hộp đĩa làm bằng Plastic trơn, lại có gờ để giữ chân bàn, giúp bạn di chuyển tương đối dễ dàng.
Có sẵn các vật dụng trên đây rồi, bạn đẩy nghiêng sofa về đằng sau, để chèn chúng vào chân ghế. Đi “giầy” cho 4 chân ghế xong, bạn có thể đẩy ghế đi khắp nơi trong nhà. Rồi tùy nghi quét dọn, trang trí hoặc sắp xếp theo design mới, mà không phải vận dụng bao nhiêu công sức. Đấy, mu hay không mu, nội tướng chúng ta cũng chủ động được. Ai bảo rằng cần có ông xã động tay vào mới xong?

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT