Mẹo Vặt

Đánh cỏ dại trong vườn hoa

Vũ Hằng Tuesday, 19/02/2013 - 07:44:38

Tờ báo? Ly cà phê? Hay cả hai? Nhưng gì cũng được, miễn ổng không nghiện hút hoặc ra quán ngồi cho các cô “nhà nghèo” tiếp đón là mừng rồi.

Vũ Hằng

Mùa Tết qua rồi, đã hết những chợ hoa rực rỡ, nhưng bù lại, chúng ta sắp được thưởng ngoạn một thiên nhiên xanh non mơn mởn của trời xuân. Nhìn cây cối đâm chồi nẩy lộc ở vườn nhà, chúng ta thấy tâm hồn bừng sáng, nhiều bạn phấn khởi xăn tay áo bước ra vườn. Nhưng có một điều khiến bạn không vui là những đám cỏ dại cũng đang nhanh chân nhú lên từ lòng đất. Làm thế nào để diệt cỏ dại mà không ảnh hưởng tới những cây hoa mà mình đã bỏ biết bao nhiêu công vun xới bây giờ? Đó là ưu tư của một người bạn chúng ta, mời các bạn đọc thư nhé: “Em có một vườn hồng nở hoa rất đẹp, nhưng sau một mùa đông lạnh lẽo, thiếu chăm sóc, bây giờ cỏ đã mọc đầy. Khi nó mới nhú lên thì trời còn lạnh, khó nhổ, chờ cao hơn một chút để nhổ cho dễ thì bây giờ nó đã lan ra đầy vườn. Vườn nhà em không rộng, chỉ là một mảnh đất vuông khoảng 6 feet mỗi cạnh thôi, nhổ cỏ được ít hôm thì cái lưng em muốn gẫy luôn. Chị Hằng có cách gì giúp em không?”





Cám ơn sự tín nhiệm của bạn. Hằng có thể tưởng tượng được cảnh rực rỡ trong vườn hồng nhà bạn, và cùng lúc sự khó chịu của bạn khi phải đối phó những đám cỏ dại không mời mà đến. Chỉ muốn diệt cỏ dại thôi thì không khó: Thị trường bây giờ có nhiều hóa chất rất hiệu quả như Roundup, và một số loại Herbicide khác. Nhưng thuốc diệt cỏ chỉ có thể dùng hạn chế ở những nơi bạn không muốn trồng cây như các kẽ gạch trên lối đi. Chứ không thể dùng để diệt cỏ trong vườn cây, vườn rau hoặc vườn hoa được. Vì hóa chất diệt cỏ làm đất thoái hóa, và nhất là cùng lúc diệt cỏ, hóa chất sẽ diệt luôn cả cây trồng. Ấy là chưa kể, Roundup xem ra cũng không rẻ! Rất may, chúng ta còn có một thứ mẹo vặt khác, không tốn kém bao nhiêu mà hiệu quả, và nhất là không làm hại gì đến những cây chúng ta đang trồng.
Trước hết, bạn để dành các tờ nhật báo, tờ Viễn Đông này chẳng hạn. Như ở nhà Hằng thì ngày nào cũng phải có 1,2 tờ báo để ông xã em ngồi nhâm nhi với cà phê. Ổng nói, uống cà phê mà không có tờ báo trước mặt thì cà phê không ngon, y như mấy ông đồ già “rượu ngon không có bạn hiền không ngon” vậy. Hằng không hiểu ổng nhâm nhi cái gì: Tờ báo? Ly cà phê? Hay cả hai? Nhưng gì cũng được, miễn ổng không nghiện hút hoặc ra quán ngồi cho các cô “nhà nghèo” tiếp đón là mừng rồi.
Chẳng mấy chốc mà trong nhà chỗ nào cũng ngập đầy giấy báo. Nhưng giấy báo đọc rồi cũng vẫn quí các bạn ạ, bởi vì chúng có thể giúp được một công việc rất lớn là chống cỏ, bảo vệ vườn hoa. Đúng vậy, tích lũy được một lượng giấy báo kha khá rồi thì chúng ta làm như sau:
Nhúng nước cho ướt tờ báo. Rồi xếp chúng trên mặt đất, chung quanh gốc cây hồng (hoặc bất cứ cây trồng nào đang được chăm sóc): Xếp tờ nọ chồng lên tờ kia, chừng 10 tới 12 lớp.
Trên lớp giấy báo, mình trải thêm vỏ cây, vỏ gỗ vụn, gọi là Mulch (có bán sẵn ở các cửa hàng vật dụng như Lowes, hoặc Home Depot...), dầy chừng 3”.
Nếu không để dành được nhiều giấy báo để phủ các gốc cây, bạn có thể dùng giấy cạc tông, vốn là bao bì đóng gói những đồ vật bạn mới mua về vào ngày Tết. Chà! Những hộp cạc tông đựng cái TV 55”, hoặc bộ bàn ghế... mới mua, lớn chang bang, đang sợ phải mỏi tay cắt nát trước khi liệng vào thùng rác, không ngờ lại được việc như vậy. Bây giờ bạn có thể cắt chúng thành những miếng bán nguyệt (nửa hình tròn) để xếp quanh gốc cây, thay vì giấy báo, trước khi rải Mulch lên trên.
Những thứ lẽ ra bị liệng bỏ đó sẽ ngăn ánh sáng chiếu vào đất. Ánh sáng vốn là một yếu tố rất cần cho cỏ dại phát triển, không có ánh sáng, cỏ dại đành âm thầm khóc hận trong lòng đất chứ không thể ngoi lên được. Trong khi đó, nước tưới hoặc nước mưa vẫn có thể lọt qua vỏ cây và các tầng giấy báo để thấm vào rễ nuôi cây. Có người còn bảo họ thích cái vẻ hoang sơ rất thiên nhiên, mà những vỏ cây vụn tạo ra cho vườn hoa nữa.
Tuy nhiên, một nhỏ bạn của Hằng lại cho biết, nó dùng phương pháp này không thấy work, cỏ dại vẫn bất chấp và mọc lên như thường. Hằng đến nhà nó để khảo sát “hiện trường” thì ra, con nhỏ không đủ giấy báo để lót gốc. Có lẽ chồng nó không đọc báo ở nhà, cứ thích ra ngoài quán đọc báo, uống cà phê, nhân tiện …. ăn phở luôn. Ôi mỗi ông mỗi ý thích, Hằng chỉ biết cách đánh cỏ dại, chứ đánh đàn …. ông thì xin thua, không dám làm tài khôn!

Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT