Thế Giới

Chuyện chưa kể về vùng đất không có bóng dáng loài chuột

Monday, 03/07/2023 - 03:01:16

Nhiều người trẻ ở đây cho biết họ chưa từng biết đến hình dáng một con chuột thực tế thế nào

Chuột
Loài chuột chỉ còn xuất hiện trong sách vở của người dân vùng đất này.


Chuột là loài động vật có vú thuộc bộ gặm nhấm. Chúng là loài chủng loại đa dạng, dễ thích nghi với mọi điều kiện nên sự phân bố “cư dân” rất rộng lớn. Mặc dù t.uổi thọ ngắn nhưng chuột có mức sinh sản rất mạnh.

Chuột được coi là loài phá hoại vì chúng tàn phá mọi thứ từ trên đồng ruộng, vườn cây, nơi chăn nuôi gia súc cho đến các khu vực trong thành thị như nhà hàng, siêu thị hay các hộ gia đình. Chuột không chỉ làm hư hại mà chúng còn gây ô nhiễm khi thải phân, lông hay chất thải. Vì vậy, đối với nhiều người, chuột là loài vật đáng ghét và khó t.iêu d.iệt.

Ngoại trừ Nam Cực vì quá lạnh thì chuột hiện diện ở rất nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cho biết, trên thực tế, vẫn còn vùng đất đã đẩy lùi được loài chuột và khiến chúng chỉ còn xuất hiện trên sách vở tại khu vực của họ.

Vùng đất này chính là Alberta. Alberta là một trong 13 tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada. Alberta thuộc miền Tây Canada và là một trong ba tỉnh bang thảo nguyên. Alberta giáp với British Columbia ở phía Tây, giáp Saskatchewan ở phía Đông, giáp Northwest Territories ở phía Bắc và Mỹ ở phía Nam. Theo số liệu thống kê tới tháng 7/2022, Alberta có diện tích 661,848 km2 và dân số là 4.527.182 người.

Alberta có diện tích lớn nhưng kể từ sau những năm 1950, loài chuột biến mất hoàn toàn khỏi nơi này. Theo BBC, trước đây, loài chuột cống Na Uy từng tàn phá nghiêm trọng Alberta. Chúng là loài không chỉ sinh sôi nhiều, đáng sợ hơn chúng có thể bơi rất giỏi, ăn cả kim loại.

Chính quyền tỉnh Alberta nhanh chóng lập chiến dịch đẩy lùi loài gặm nhấm này. Những đợt truy quét chuột liên tục diễn ra. Họ chặn đường du nhập của chuột, rải thuốc chuột quanh thành phố, lập đội kiểm soát động vật gây hại, dọn dẹp sạch sẽ các bãi rác, trang trại, khu đông dân cư.

Thậm chí, mỗi người đều được tham dự khóa học nhằm phân biệt chuột cống và các loài gặm nhấm. Người dân đều được tuyên truyền cần phải loại bỏ loài chuột cống.

Đến năm 1970, số địa điểm chuột cống sinh sống còn lại từ 500 thành 50 nơi. Năm 1990, số địa điểm còn 20 nơi và tới năm 2003 là gần như bằng không. Chính quyền Alberta vẫn tích cực trong việc kiểm soát chuột. Đội kiểm soát động vật gây hại vẫn duy trì hoạt động. Người dân chỉ cần gọi tới đường dây nóng, đội kiểm soát sẽ tới tận nơi xử lý. Vì thế tới những năm 2015, chuột đã không còn xuất hiện tại nơi này. Nhiều người dân, đặc biệt là những người trẻ còn chưa từng nhìn thấy chuột ngoài đời thực.

Tuy nhiên, khu vực phía đông nơi có tới 3.000 trang trại dọc biên giới của Alberta mỗi năm vẫn xúat hiện 1-2 đợt chuột xâm nhập. Các nhân viên của đội kiểm soát động vật có hại luôn nhanh chóng xuất hiện và đẩy lùi chúng.

Vtc news
Photo by Brett Jordan on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT