Kinh Doanh

Chiến tranh Ukraine: Hoa Kỳ đánh ngành thương mại Nga

Friday, 11/03/2022 - 09:52:07

Biden nói các lệnh trừng phạt mới sẽ là “một đòn đánh mạnh nữa” vào nền kinh tế Nga.


Một phụ nữ đang đi ngang Trung Tâm Kinh Doanh Quốc Tế tại Moscow ngày 11 tháng Ba, 2022. Lệnh cấm vận từ các quốc gia đang khiến cho trị giá đồng ruble tiếp tục xuống dốc, đồng thời gây tăng lạm phát vốn đã cao sau khi Nga xâm lăng Ukraine ngày 24 tháng Hai. (AFP via Getty Images)

 

Tổng Thống Joe Biden đã cùng các quốc gia đồng minh ban hành nhiều lệnh trừng phạt kinh tế với Nga, nhắm vào lãnh vực thương mại và đình chỉ nhiều quỹ hỗ trợ phát triển, đồng thời ra lệnh cấm nhập cảng hải sản, rượu vodka và kim cương từ Nga.

Tổng Thống Biden cũng từ chối những lời kêu gọi như đưa quân đội Hoa Kỳ tham chiến tại Ukraine, hoặc lập “vùng cấm bay” để bảo vệ người Ukraine khỏi lực lượng Nga. “Nếu chúng ta gởi vũ khí và binh sĩ đến Ukraine, sự việc này sẽ trở thành Đệ Tam Thế Chiến,” ông Biden nói ngày thứ Sáu. “Chúng ta sẽ bảo vệ lãnh thổ NATO nếu cần, tuy nhiên, chúng ta sẽ không gây ra Đệ Tam Thế Chiến tại Ukraine.”

Tổng Thống Biden nói các lệnh trừng phạt mới sẽ là “một đòn đánh mạnh nữa” vào nền kinh tế Nga. Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Biden đã ủng hộ lời kêu gọi từ các lãnh đạo G7 khác, về việc thu hồi diện ưu đãi thương mại “tối huệ quốc” của Nga. Việc thu hồi ưu đãi sẽ cho phép G7 tăng thuế và đặt hạn chế đối với hàng hóa Nga.

Việc thu hồi quy chế ưu đãi dành cho Nga sẽ cần được Quốc Hội Hoa Kỳ phê chuẩn, và các nhà lập pháp hiện đang làm thủ tục để thực hiện việc này. Thương mại chiếm khoảng 46% nền kinh tế Nga trong năm 2020, phần lớn có liên quan với Trung Quốc và việc xuất cảng nhiên liệu sang các nước châu Âu.

Ngoài ra, Tổng Thống Biden còn khuyến cáo rằng Nga sẽ “trả giá đắt” nếu dùng vũ khí hóa học chống đối với Ukraine. Hoa Kỳ từng bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể đang mở đường cho một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trong một thông cáo khác, Tòa Bạch Ốc nói chính phủ Mỹ sẽ ngăn nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào nhiều lãnh vực tại Nga, và các nước G7 cũng sẽ hành động để ngăn Nga mượn tiền từ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Ngân Hàng Thế Giới (WB).

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT