Thế Giới

Cát tặc và cách con quái vật Trung Quốc đang tàn phá thế giới

Sunday, 24/12/2023 - 09:02:03

Có người nói rằng là Trung Quốc hiện nay có hàng triệu ngôi nhà bỏ hoang. Nên những năm trước họ cần rất nhiều cát xây dựng. Điều này đúng không?

China
Image by aytalina from Pixabay

Trung Quốc (TQ) mua để lấp vùng biển nông, mở rộng vùng ven biển, san lấp các bãi cạn ở 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực xâm chiếm trái phép.

Riêng mua cát ở Miền Tây Việt Nam, có lẽ TQ muốn vùng này bị sụt lún? Miền Tây hay Đồng bằng sông cửu long vừa thiếu nước , vừa sụt lún ...Thật là đại họa ( nghe rằng Singapore cũng mua cát vn để lấn biển ở Singapore).

Người ta gọi cách thu gom này của TQ có sự tiếp tay của cát lậu,  và nay vấn đề cát lậu này đã sang tới tận Ba Lan xa xôi, khi Gazet.pl, tờ báo tư nhân lớn nhất của nước này, vừa phải đăng 1 phóng sự cảnh báo.

Trong vòng 3 năm (2011-2013), Trung Quốc đã thu mua và sử dụng một lượng cát xây dụng nhiều bằng nước Mỹ dùng trong cả thế kỷ 20. Không đủ cát nội địa, chính quyền Trung Quốc cho đi thu mua bằng mọi cách, kể cả vi phạm pháp luật, gây ra những tác hại môi trường khủng khiếp tại một số quốc gia, trong đó có Indonesia, Thái Lan, Malesia, Campuchia hay Việt Nam.

Ở Maroc, Srilanka, Indonesia, việc khai thác cát cho Trung Quốc dẫn tới sự biến mất của 25 hòn đảo. Tất cả sau đó đều được xuất khẩu lậu. Việc này thậm chí còn đang được mở rộng ra, vươn tới 70 quốc gia trên thế giới và đang trở thành vấn đề toàn cầu.

Bài báo còn chỉ rõ, đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất nặng vì hậu quả của việc khai thác trái phép này, nếu không ngăn chặn, tới cuối thế kỷ 21, một nửa khu vực này sẽ biến mất. Hiện nay 1.500 gia đình đã phải sơ tán do hậu quả của việc phá hủy môi trường, nhưng theo dự tính từ chính phủ Việt Nam, sẽ dẫn tới việc bắt buộc di dân đối với 500.000 người.

Đừng coi thường những kẻ hút cát lậu, việc làm này là thủ phạm chính gây ra rất nhiều hệ lụy: sạt lở, lũ xoáy, giết hại thủy sinh... qua đó tàn phá môi trường. Tất cả chỉ để phục vụ "sự phát triển của Trung Quốc".

The FB Phan Châu Thành

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT