Mẹo Vặt

Cái tủ lạnh nhà bếp giúp gì cho hoa?

Vũ Hằng Friday, 08/02/2013 - 09:36:32

Cầu chúc các bạn mùa Xuân Quý Tỵ thật nhiều niềm vui với một không gian rực rỡ sắc hương muôn loài hoa, báo hiệu những ngày sắp đến đầy hanh thông và thịnh vượng. Hẹn gặp trong Năm Mới.

Vũ Hằng

Xin trả lời ngay: Tủ lạnh giúp cho hoa – những nhánh hoa đã cắt lìa khỏi gốc – được tươi lâu. “Trụ trì” nhà bếp lâu năm, chúng ta đâu có lạ gì cái tủ lạnh, nhưng không ngờ rằng “người bạn” ấy ngoài việc bảo quản thực phẩm, còn giúp chúng ta chơi hoa nữa. Khi nghe ông hàng xóm, vốn là người lái xe tải chuyển hoa tươi cắt từ vườn trại mang về bày bán trong các chợ, nói như vậy Hằng cũng lấy làm lạ. Nhưng ổng còn nói nhiều điều giúp con nhỏ này mở mắt, xin chia sẻ với các bạn như sau:

Tủ Lạnh và Ánh Sáng
Mỗi ngày nên bỏ hoa vào trong tủ lạnh vài tiếng đồng hồ, cụ thể là ban ngày mang hoa ra trưng bầy, ban đêm cất vào trong tủ lạnh. Như vậy sẽ làm chậm lại tiến trình mất nước và phát triển của hoa, giúp hoa giữ được độ tươi lâu hơn. Đó là lý do tại sao các khu vực bán hoa trong chợ thường mát lạnh như trong … tủ lạnh. Vì thế, nếu mua hoa ngoài chợ, mình phải xem khu vực giữ hoa đó có thực mát mẻ hơn so với nhiệt độ các khu vực khác không. Nếu không, hoa chắc chắn sẽ mau héo. Hoa mua ngoài chợ đem về hay cắt ở vườn nhà, bạn cần thực hiện ngay các bước sau đây:
-Cắt cuống một lần nữa trong nước, chừng nửa inch để khai thông một đường hút mới cho nhánh hoa
-Mau mắn đưa hoa vào bình có sẵn nước âm ấm (lukewarm)
-Rồi đưa vào trong tủ lạnh, để QUA ĐÊM với nhiệt độ từ 38 độ F tới 40 độ F. NHỚ: Dành riêng một khoang tủ cho hoa, không để chung với rau quả. Nếu có thể lấy hết rau quả ra ngoài được càng tốt. Bởi vì, rau quả, nhất là quả chín, phóng ra chất gas gọi là Ethylene làm cho hoa mau héo. Giống như rau quả, những bông hoa héo cũng thải khí Etylene ảnh hưởng tới những bông hoa khác. Vì thế, khi bó hoa có đóa nào héo trước là phải cắt bỏ đi ngay.
-Sáng hôm sau, đưa hoa ra khỏi tủ lạnh, và đặt ở một nơi râm mát trong nhà, không bị ánh mặt trời trực tiếp chiếu vào.
-Giữ hoa cách xa các lỗ thoát khí của máy sưởi hoặc máy điều hòa không khí vì nhiệt độ cũng như ẩm độ để có thể làm cho hoa khô và mau héo.

-Hạn chế sự luân lưu của không khí chung quanh hoa, nghĩa là đừng để hoa ở chỗ nhiều gió, đừng mở quạt ở gần hoa. Sự luân chuyển của không khí sẽ thúc đẩy tiến trình bay hơi, làm cho hoa mau héo.

Thực Phẩm Cho Hoa:
Ngoài nước và ánh sáng, chúng ta còn cần phải tiếp đủ thực phẩm cho hoa. Bạn có thể mua thực phẩm cho hoa - nhớ nói loại hoa đã cắt gốc (cut flowers) - ở ngoài chợ. Nếu không, có thể tự chế thực phẩm cho hoa theo công thức sau đây:
-2 tách nước âm ấm
-2 tách nước ngọt có gas, mùi chanh (như Sprite hoặc 7-Up).
-nửa thìa thuốc tẩy chlorine (loại vẫn dùng cho máy giặt)
Nếu không sẵn nước ngọt có gas, chúng ta có thể dùng nước cốt chanh và đường thay thế với công thức như sau:
-2 thìa nước chanh tươi (hoặc 2 thìa giấm)
-1 thìa đường
-nửa thìa thuốc tẩy chlorine
-1 lít nước âm ấm.
Đôi khi người ta còn bỏ “bùa” vào trong bình hoa, đó là một viên thuốc aspirin, hoặc 1 đồng tiền xu bằng đồng đỏ (copper penny). Công dụng của thứ bùa đó được giải thích như sau: Đồng đỏ trừ nấm, aspirin diệt vi trùng. Hai thứ đó giúp ngăn ngừa tật bệnh cho hoa, nhưng thiếu dưỡng chất. Dung dịch tự chế của chúng ta có đủ cả: Chanh và thuốc tẩy để trừ nấm, diệt vi trùng, lại có đường là dưỡng chất nuôi hoa nữa.

Coi chừng Daffodils
Những mẹo vặt trên đây áp dụng cho mọi loại hoa cắt gốc để trưng bầy trong nhà, trên bàn thờ.... Phối hợp nhiều loại hoa trong một bình là điều người ta thường làm. Nhưng nếu có Daffodils thì phải để riêng chúng một bình, vì cọng Daffodils tiết ra một độc tố làm hại các thứ hoa khác. Đó là điều mà ông hàng xóm nhà em tiết lộ. Các bạn rà kỹ trong bó hoa nhà mình xem có daffodil không nhé! Kẻo rồi không hiểu tại sao đã áp dụng đủ mọi mẹo vặt mà hoa nhà mình vẫn yểu tử mau tàn.
Cầu chúc các bạn mùa Xuân Quý Tỵ thật nhiều niềm vui với một không gian rực rỡ sắc hương muôn loài hoa, báo hiệu những ngày sắp đến đầy hanh thông và thịnh vượng. Hẹn gặp trong Năm Mới.


Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT