Chuyện lạ bốn phương

Bé gái bị vẹo cổ 90 độ được giải phẫu thành công

Wednesday, 16/03/2022 - 02:34:00

Bác sĩ Krishnan với kinh nghiệm làm việc 15 năm tại Anh trước khi về Ấn Độ, sau đó đã nhận lời giúp em Gul.


Em gái Afsheen Gul chụp hình với anh trai trước và sau khi giải phẫu xương cổ. (Cover Asia Press.)

 

Một bé gái người Pakistan đã được các bác sĩ Ấn Độ giúp giải phẫu khôi phục dáng xương cổ, sau nhiều năm em phải sống với chiếc cổ bị vẹo 90 độ. Afsheen Gul, 13 tuổi, bị bại não, từng được chẩn đoán mắc bệnh trật khớp xoay trực Atlanto (AARD), khiến cổ của em vẹo 90 độ, gần như chạm vai.

Cô bé gặp vấn đề ở cổ khi 8 tháng tuổi, sau khi bị thương trong lúc chơi đùa. Chiếc cổ vẹo 90 độ khiến Gul luôn phải sống trong cơn đau đớn liên tục, gặp khó khăn trong sinh hoạt và đi lại thường ngày. Cô bé cũng không thể đi học và phải ở nhà cả ngày với mẹ Jameelan, 52 tuổi, và anh cả Mohammad Yaqoob Kosystem, 27 tuổi.

Tuy nhiên, vào cuối tháng trước, nhờ khoản tiền quyên góp $34,000 Mỹ kim trên trang GoFundMe, em Gul đã trải qua ca giải phẫu "đổi đời" tại bệnh viện Apollo ở New Delhi, Ấn Độ. Ca giải phẫu được xác định thành công và cô bé đang được chăm sóc đặc biệt trong lúc dần hồi phục.

Trước đó vào tháng 2, 2018, Gul từng được đưa tới bệnh viện Apollo, nơi các bác sĩ cho biết sẽ giải phẫu cho em, nhưng "khả năng sống sót là 50%.” "Họ nói chỉ có 50% cơ hội để ca giải phẫu thành công và đề nghị gia đình suy nghĩ thêm,” người anh trai Mohmad Yaqoob kể lại.

Tuy nhiên, bác sĩ Rajagopalan Krishnan, với kinh nghiệm làm việc 15 năm tại Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) trước khi về Ấn Độ, sau đó đã nhận lời giúp Gul. Bác sĩ Krishnan từng xử lý thành công nhiều ca giải phẫu cột sống phức tạp.

Bác sĩ Krishnan và gia đình Gul sau đó giữ liên lạc, nhưng ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã khiến ca giải phẫu của cô bé bị lùi lại. Tới tận tháng 11 năm ngoái, Gul mới được anh trai Yaqoob đưa tới Delhi, bắt đầu hành trình chữa bệnh kéo dài nhiều tháng.

Ca giải phẫu được chờ đợi suốt nhiều năm diễn ra hôm 28 tháng 2, với sự tham gia của bác sĩ Krishnan và các phụ tá. Sau 6 giờ giải phẫu, xương cổ của bé gái Pakistan được chỉnh thẳng lại. Gul sẽ xuất viện trong tháng này và sẽ trở về nhà ở Pakistan. Cô bé sẽ tiếp tục đeo nẹp cổ và bác sĩ Krishnan dự kiến gọi video hàng tuần để kiểm tra tình hình của em.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT