Kinh Doanh

Ấn Độ công bố loại thuốc ngừa ung thư chỉ có giá hơn $1

Saturday, 02/03/2024 - 10:35:03

Viên thuốc này có thể ngăn chặn sự tái phát ung thư cho các bệnh nhân đã được điều trị thành công ngay từ lần đầu.

N
Sau 10 năm nghiên cứu, thuốc điều trị ung thư có giá chỉ hơn $1 sẽ được ra mắt vào giữa năm nay. Ảnh minh họa: Image by Steve Buissinne from Pixabay

10 năm qua, các nhà nghiên cứu và bác sĩ tại Viện Tata (Ấn Độ) đã phát triển một loại thuốc có khả năng ngăn chặn sự tái xuất hiện của tế bào ung thư. Viên thuốc cũng có thể làm giảm 50% tác dụng phụ của các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị hay hóa trị.

 

Chia sẻ với NDTV, tiến sĩ Rajendra Badve, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho hay giá của một viên thuốc chỉ khoảng 100 rupee (tức chỉ hơn $1).

Theo tiến sĩ Badve, trong quá trình phát triển thuốc, các nhà nghiên cứu đã đưa tế bào ung thư ở người vào chuột. Những con chuột sau đó được được điều trị bằng xạ trị, hóa trị và phẫu thuật.

Người ta phát hiện ra kể cả khi những tế bào ung thư này chết đi, chúng sẽ vỡ thành những mảnh nhỏ gọi là hạt Chromatin. Những hạt này có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, khiến con chuột tái mắc ung thư.

Giờ đây, viên thuốc có thể tạo ra hạt oxy trong dạ dày và hấp thụ vào máu, từ đó phá hủy các tế bào ung thư.

Những con chuột được cho uống loại thuốc này có thể làm giảm tác dụng phụ của liệu pháp điều trị ung thư khoảng 50%. Nó cũng giúp giảm 30% khả năng tái mắc ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy, phổi và miệng.

Tuy nhiên, tác dụng ngừa tái mắc ung thư mới chỉ được thử nghiệm trên chuột. Đơn vị điều chế cần mất thêm 5 năm nữa để hoàn thành thử nghiệm trên người.

 

"Các bác sĩ của Tata đã phát triển những viên thuốc này trong gần một thập kỷ. Chúng tôi đang chờ Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) phê duyệt. Nếu mọi công tác thuận lợi, thuốc sẽ có mặt trên thị trường từ tháng 6 đến tháng 7", tiến sĩ Badve cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư là một nhóm bệnh lớn, có thể bắt đầu ở hầu hết cơ quan hoặc mô của cơ thể khi các tế bào bất thường phát triển không kiểm soát, vượt ra ngoài ranh giới thông thường để xâm lấn các bộ phận lân cận của cơ thể và/hoặc lan sang các bộ phận khác.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên toàn cầu. Khoảng 9.7 triệu người trên thế giới đã mất vì ung thư vào năm 2022.

Viện Tata là một trong những cơ sở nghiên cứu ung thư lớn và lâu đời nhất thế giới, được quản lý bởi Bộ Năng lượng nguyên tử Ấn Độ.

ST

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT