Sức Khỏe

3 triệu chứng của ung thư có thể trở nên nặng hơn vào mùa hè

Wednesday, 28/06/2023 - 11:33:27

Theo chuyên gia, thời tiết nắng nóng của mùa hè có thể làm trầm trọng hơn các triệu chứng sẵn có của bệnh ung thư.

Cancer

Mùa hè là mùa của những hoạt động ngoài trời, của những kỳ nghỉ tốt cho sức khỏe. Thế nhưng cái nắng nóng của mùa hè cũng là mối nguy hiểm cho nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, trong đó có ung thư.

Tiến sĩ Deborah Lee từ Dr Fox Online Pharmacy (Anh) cho biết thời tiết nắng nóng có thể khiến các dấu hiệu của bệnh ung thư trở nên nặng hơn. Vị bác sĩ nổi tiếng giải thích: "Nhiệt độ cao làm tăng nguy cơ mắc 3 tình trạng: mất nước, da nhạy cảm và nhiễm trùng.

3 tình trạng này có thể liên quan tới bất cứ căn bệnh ung thư nào nhưng thường phổ biến hơn cả ở những trường hợp ung thư tiến triển, đã di căn".

Mất nước ở bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư thường phải đối mặt với các triệu chứng suy nhược, bao gồm nôn, buồn nôn. Các triệu chứng đó có thể khiến họ có cảm giác chán ăn.

Tiến sĩ Lee cho biết: "Vào mùa hè nóng nực, tất cả chúng ta đều được khuyến cáo nên bổ sung nhiều nước hơn. Tuy nhiên, khuyến cáo này có thể không phù hợp với bệnh nhân ung thư".

"Thêm vào đó, đối với những bệnh nhân đang điều trị bằng hóa trị và xạ trị, chức năng thận của họ có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm mất đi sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể."

Tiến sĩ Lee lưu ý mọi người nên để ý các triệu chứng của mất nước, bao gồm khô miệng, nứt môi, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, tiểu ít. Nếu có các triệu chứng này kéo dài, kèm theo các biểu hiện cơ thể khác, nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đối với bệnh nhân ung thư, cần thông báo với bác sĩ điều trị về tình trạng mất nước của mình để có cách khắc phục phù hợp.

Da nhạy cảm ở bệnh nhân ung thư

Hóa trị là phương pháp điều trị ung thư có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là các biểu hiện trên da.

Tiến sĩ Lee cho biết: "Những bệnh nhân đang hóa trị có thể gia tăng tình trạng nhạy cảm da. Họ cũng dễ bị cháy nắng hơn so với những người khác. Nhiều người bị khô da, ngứa da. Các triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời".

Tiến sĩ Lee cho biết thêm đôi khi nhóm bệnh nhân này có thể phát triển các phản ứng dị ứng ánh sáng, nghĩa là họ bị phát ban ở những vị trí không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi phơi nắng.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng ở bệnh nhân ung thư

Một tác dụng phụ không mong muốn khác của hóa trị liệu là bệnh nhân thường có số lượng bạch cầu thấp, do đó có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Một điều đáng lo ngại đó là vào mùa hè, nhiều vi sinh vật gây bệnh phát triển mạnh hơn, chẳng hạn như vi khuẩn gây viêm đường tiêu hóa.

Tiến sĩ Lee nói: "Các hoạt động trong mùa hè, như bơi lội ở biển, hồ và sông, khiến bệnh nhân ung thư có nguy cơ cao bị nhiễm Cryptosporidium, Giardia, Norovirus và E.coli. Đây là những tác nhân có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và làm trầm trọng thêm các triệu chứng sẵn có của các bệnh nhân ung thư".

Nguồn: Express

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT