Thế Giới

5,000 tay súng Tân Cương tham chiến tại Syria

Tuesday, 14/02/2017 - 07:36:30

Đại sứ Moustapha cho biết. Là nơi có đông người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ sinh sống, khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc được xem là nguồn gốc của nhiều phong trào chống đối chính quyền Bắc Kinh.

TRUNG QUỐC - Đại sứ Syria tại Trung Quốc khẳng định khoảng 5,000 tay súng đến từ khu vực bất ổn phía tây bắc Trung Quốc đang tham chiến tại Syria. Đại sứ Syria tại Trung Quốc Imad Moustapha ngày thứ Ba cho biết, khoảng 5,000 tay súng đến từ khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, đang chiến đấu cho các nhóm phiến quân tại Syria. "Trước tiên, số lượng các tay khủng bố có nguồn gốc từ Trung Quốc tại Syria đã tăng lên đáng kể theo diễn biến cuộc xung đột. Hiện chúng tôi có thể khẳng định con số này rơi vào khoảng 5,000 người," ông Moustapha tuyên bố.
Theo nhà ngoại giao Syria, một nửa các tay súng này liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, số còn lại gia nhập nhóm phiến quân trước đây có tên gọi là Mặt trận Nusra. "Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đang chiến đấu chống lại IS, nhưng trong vòng 5 năm qua tất cả chiến binh nước ngoài gia nhập phiến quân đều đến Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một thực tế đáng buồn", Đại sứ Moustapha cho biết. Là nơi có đông người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ sinh sống, khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc được xem là nguồn gốc của nhiều phong trào chống đối chính quyền Bắc Kinh.

Trung Quốc, Ấn Độ chiếm hơn nửa số người chết vì ô nhiễm
TRUNG QUỐC - Một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết, trong năm 2015, người Trung Quốc và Ấn Độ chiếm hơn phân nửa số ca tử vong trên toàn thế giới vì nạn ô nhiễm không khí. Báo cáo của Viện nghiên cứu sức khỏe HEI, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho thấy không khí ô nhiễm đã khiến hơn 4.2 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới trong năm 2015, trong đó, 2.2 triệu ca tử vong xảy ra ở Ấn Độ và Trung Quốc. Con số này cũng khiến ô nhiễm môi trường trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ 5 toàn thế giới, bên cạnh các loại bệnh tật khác.
Viện HEI còn nói thêm rằng, 92% dân số thế giới đang sống trong những khu vực có không khí không tốt cho sức khỏe. Không khí ô nhiễm được cho là có liên quan tới tỷ lệ ung thư cao, đồng thời có thể gây đột quỵ, bệnh tim, và các bệnh mãn tính đường hô hấp như bệnh suyễn. Trung Quốc và Ấn Độ, 2 quốc gia ô nhiễm nhất thế giới, mỗi nước có 1.1 triệu người chết vì ô nhiễm, theo báo cáo nghiên cứu. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu thừa nhận sự nguy hiểm của không khí ô nhiễm, và có những hành động hạn chế khí thải. Trong khi đó, chính quyền Ấn Độ vẫn tỏ ra chậm chạp trong vấn đề môi trường. Thậm chí, một số bộ trưởng nước này vẫn không tin vào sự liên quan giữa không khí ô nhiễm và tỷ lệ tử vong, và đòi hỏi phải có bằng chứng nhiều hơn để chứng minh sự liên quan này.

Thủ Tướng Nhật báo quốc hội kết quả chuyến đi Mỹ
TOKYO - Sau cuộc họp với Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump vào cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm thứ Ba cho biết, Washington đã đồng ý với chiến lược kinh tế của Tokyo, bao gồm cả chính sách nới lỏng tiền tệ vốn đã khiến đồng yen xuống giá. Lên tiếng trước Quốc Hội Nhật Bản, ông Abe nói rằng Nhật đã nhận được lời bảo đảm từ Hoa Kỳ về những vấn đề kinh tế và an ninh mà Tokyo quan tâm. Tổng Thống Trump trước đây từng chỉ trích Nhật về nhiều vấn đề, bao gồm giảm giá tiền tệ để chiếm lợi thế thương mại, và lợi dụng sự bảo vệ của quân đội Hoa Kỳ mà không cùng chia sẻ chi phí.
Tuy nhiên, tổng thống Hoa Kỳ đã không nhắc lại những lời này khi gặp Thủ Tướng Abe vào thứ Sáu trước, và trong cuộc họp báo chung, 2 lãnh đạo nhắc lại lời hứa của họ về việc dùng các chính sách tài chính, tiền tệ để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu và nội địa. Nói với quốc hội tại Tokyo, ông Abe cho biết, chính sách phát triển của Nhật đã nhận được sự đồng thuận từ Hoa Kỳ, bao gồm cả việc hạ giá tiền tệ. Ông Abe cũng tin tưởng rằng, mối quan hệ hữu nghị mà ông tạo dựng với ông Trump sẽ đem lại lợi ích cho cả 2 nước. Đồng thời, ông Abe cũng ca ngợi ông Trump là người dễ nói chuyện và có phong cách lịch sự. Vào thứ Ba, tỷ giá giữa Mỹ kim và yen Nhật là 1 Mỹ kim trên 113.5 yen, thấp hơn nhiều so với tỷ giá 1 Mỹ kim trên 80 yen vào năm 2012, trước khi Thủ Tướng Abe nhậm chức.

Hòa Lan chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 3
AMSTERDAM – Các cuộc vận động cho cuộc bầu cử tại Hòa Lan sẽ chính thức khai mạc vào ngày thứ Tư, với người dẫn đầu hiện nay là ứng cử viên cực hữu Geert Wilders. Ông Wilders, một người phản đối sự gia tăng quyền lực của Liên Âu và chống người nhập cư, đã gọi cuộc bầu cử quốc hội ngày 15 tháng 2 là sự khởi đầu của phong trào “Mùa xuân yêu nước tại Châu Âu,” nơi Pháp và Đức cũng sẽ có các cuộc bầu cử lớn tương tự vào tháng 5 và tháng 9. Nhiều người cho rằng, nếu ông Wilders và đảng Tự Do của ông chiến thắng, điều này cũng sẽ không có gì là ngạc nhiên, vì ông đã dẫn đầu các cuộc thăm dò ý kiến cử tri từ suốt 2 năm qua.
Ngoài ra, việc Hòa Lan sẽ có một chính phủ liên minh, với 4 đảng phái hoặc nhiều hơn nữa, được cho là điều không thể tránh khỏi. Đối thủ chính của ông Wilders là Thủ Tướng Mark Rutte của đảng bảo thủ VVD. Ông Rutte đang hy vọng lôi kéo được sự ủng hộ của công chúng bằng sự hồi phục kinh tế của Hòa Lan, sau khi đã bị chỉ trích khá nhiều trong giai đoạn 2012-2014, khi Hòa Lan phải thắt lưng buộc bụng để vượt qua khủng hoảng kinh tế. Đảng của ông Wilders dự kiến sẽ thu được 20% số phiếu, và đảng của ông Rutte là 16% phiếu. Ông Wilders bị cho khá tương tự với Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump, vì có những tuyên bố khá phản cảm và cũng là người phản đối di dân.

Hoa Kỳ phạt phó tổng thống Venezuela vì buôn ma túy
WASHINGTON DC – Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc phó Tổng thống Tareck el-Aissami là đối tượng buôn bán ma túy lớn và đưa ông vào danh sách trừng phạt. Ông Aissami bị đưa vào danh sách trừng phạt "vì đóng vai trò quan trọng trong hoạt động buôn ma túy quốc tế.” Lệnh trừng phạt cũng nhằm vào doanh nhân giàu có Samark Bello, được coi là "người đại diện chính" của ông Aissami. Ông Bello chưa có phản ứng về việc này, nhưng ông Aissami từng bác bỏ mối liên hệ với hoạt động tội phạm.
Thông cáo của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho rằng, ông Aissami đã tạo điều kiện cho việc vận chuyển lượng ma túy khổng lồ từ Venezuela bằng đường hàng không và đường biển. Hoa Kỳ cũng cho rằng ông Aissami được trùm ma túy Venezuela Walid Makled, người đã bị kết án, trả tiền để bảo vệ chuyến hàng. Ông Aissami được Tổng thống Nicolas Maduro bổ nhiệm hồi tháng trước. Ông từng làm thống đốc bang Aragua và Bộ trưởng Nội Vụ và Tư Pháp ở Venezuela từ năm 2008 đến 2012. Lệnh trừng phạt phong tỏa tài sản của phó Tổng Thống Venezuela ở Hoa Kỳ và cấm ông vào nước này.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT