Người Việt Khắp Nơi

1969-2017: Lê Thị Hiệp, ngôi sao của phim Heaven And Earth, đã qua đời

Tuesday, 19/12/2017 - 10:19:47

Bà Lê Thị Hiệp chào đời tại Đà Nẵng. Năm lên tám tuổi, bà và một em gái đã được mẹ đưa lên một chiếc thuyền để vượt biển tìm tự do trên một chiếc tàu đánh cá vào năm 1979.

LOS ANGELES - Nữ tài tử Lê Thị Hiệp đã ra đi vĩnh viễn vào ngày thứ Ba, 19 tháng 12, 2017, tại Los Angeles, sau một thời gian chữa trị bệnh ung thư bao tử, hưởng dương 48 tuổi. Bà đã bất ngờ thành danh qua phim Heaven and Earth của đạo diễn thiên tả Oliver Stone năm 1993. Bà đóng vai chính với nam tài tử lừng danh Tommy Lee Jones lúc bấy giờ.


Bà Lê Thị Hiệp chào đời tại Đà Nẵng. Năm lên tám tuổi, bà và một em gái đã được mẹ đưa lên một chiếc thuyền để vượt biển tìm tự do trên một chiếc tàu đánh cá vào năm 1979. Sau một hành trình đầy khó khăn, hai chị em đã gặp lại cha tại Hồng Kông, và cuối cùng gia đình gồm chín người họ Lê đã định cư tại Oakland, Bắc California.

Trong thời gian học tại University of California, Davis, bà Lê Thị Hiệp cùng với một em gái đã dự một cuộc đóng thử phim cho Heaven and Earth được tổ chức tại thính đường của trường San Jose State University.
Lúc đó đạo diễn Oliver Stone đang tìm một phụ nữ có thể đóng vai bà Le Ly Hayslip (Phùng Thị Lệ Lý), tác giả của số tiểu thuyết và hồi ký mà ông Stone đã dùng để viết kịch bản cho phim Heaven and Earth.
Sau này bà Lê Thị Hiệp có nói là bà không hiểu làm sao mình có thể được chọn cho một phim lớn của Hollywood. Bà nghe các chị em họ nói về một cuộc thử vai cho phim và bà tham dự.


Lê Thị Hiệp trong phim Heaven And Earth năm 1993.

Theo Wikipedia, trong số 16,000 phụ nữ Mỹ gốc Việt thử vai cho phim Heaven & Earth, cuối cùng nhóm thực hiện phim đã chọn bà Lê Thị Hiệp. Trong phim này, nữ diễn viên phải đóng vai của một phụ nữ từ lúc 13 tuổi đến 38 tuổi, bị hãm hiếp và bị tra tấn tại Việt Nam, rồi lấy chồng Mỹ và bị hành hạ, làm mẹ và trở thành một nữ doanh gia ở Hoa Kỳ.

Sau lần thử vai tại San Jose, bà Hiệp được mời bay xuống Los Angeles để đóng thử thêm nữa, trước khi được chọn. Mặc dù chưa bao giờ đóng kịch và phải đóng trong một phim bắt buộc bà phải giữ vai của một người phải thay đổi từ hình dạng đến tính tình từ tuổi thiếu nữ cho đến khi được trung niên, và đóng chung với các tài tử Mỹ cũng như Á Châu có nhiều kinh nghiệm, bà Hiệp đã được nhiều nhà phê bình phim khen ngợi là có khả năng thiên phú.

Lê Thị Hiệp với Tommy Lee Jones trong phim Heaven And Earth năm 1993.



Ngoài tài tử gạo cội Tommy Lee Jones, trong phim đó bà Lê Thị Hiệp cũng đóng chung với bà Joan Chen, cố tài tử Cam Bốt Haing S. Ngor, và nữ tài tử Mỹ Debbie Reynolds. Bà được nhiều người khen ngợi và được xem là một trong các diễn viên Mỹ gốc Á Châu tiên phong trong cuộc hội nhập vào dòng phim của người Mỹ.
Sau Heaven and Earth, bà Lê Thị Hiệp cũng đóng nhiều vai trong các phim Hollywood cũng như phim truyền hình như Cruel Intentions, Green Dragon (với tài tử chính Forest Whitaker và Patrick Swayze), và phim Bugis Street.

Ngoài khả năng đóng kịch, bà Hiệp rất thích nấu ăn, và thành công trong vai trò trưởng bếp. Bà đã mở nhà hàng China Beach Bistro ở Venice và nhà hàng Pháp Le Cellier ở Marina Del Rey. Tài nấu ăn đã đưa bà lên chương trình Chopped rất nổi tiếng của đài Food Network.

Khi lìa trần, bà Lê Thị Hiệp để lại chồng và hai con, cùng sáu anh chị em, và cha mẹ.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT