Văn Nghệ

Năm bác sĩ trong đêm "Áo Trắng Với Cung Đàn"

Friday, 01/06/2018 - 07:48:54

Câu Lạc Bộ Văn Nghệ Viện Việt Học, với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Võ Tá Hân, sẽ tổ chức một đêm nhạc được gọi là “Áo Trắng Với Cung Đàn” với những tác phẩm của năm vị bác sĩ hải ngoại đang sống tại California và Virginia vào đêm thứ Bảy, ngày 9 tháng Sáu.


Từ hàng trên bên trái đi theo kim đồng hồ xuống dưới là Trần Anh Dũng, Phạm Anh Dũng, Dương Đình Hưng, Phạm Gia Cổn và Trần Văn Khang.

Một đêm nhạc độc đáo, có một không hai từ trước đến nay tại Quận Cam. Đó là đêm nhạc thính phòng của năm nhạc sĩ mà ban ngày họ từng là những y sĩ chuyên chăm sóc bệnh nhân.

Câu Lạc Bộ Văn Nghệ Viện Việt Học, với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Võ Tá Hân, sẽ tổ chức một đêm nhạc được gọi là “Áo Trắng Với Cung Đàn” với những tác phẩm của năm vị bác sĩ hải ngoại đang sống tại California và Virginia vào đêm thứ Bảy, ngày 9 tháng Sáu.
Viện Việt Học cho biết những sáng tác này “được hun đúc từ những rung cảm của những tâm hồn và khối óc vốn được trang bị bằng kiến thức khoa học và i học để chữa trị bệnh nhân, những nhạc sĩ gốc Y: Dương Đình Hưng, Trần Anh Dũng, Trần Văn Khang, Phạm Gia Cổn và Phạm Anh Dũng.”
Dưới đây là phần giới thiệu sơ lược về năm vị bác sĩ do Viện Việt Học cung cấp.

Phạm Gia Cổn

Vị bác sĩ này là khôn mặt quen thuộc trong cộng đồng người Việt tại Nam California. Ông tốt nghiệp Đại Học Y Khoa Sài Gòn năm 1971, phục vụ trong Sư Đoàn Nhảy Dù /QLVNCH tới 1975, là Y Sĩ Trưởng Tiểu Đoàn I Nhảy Dù tham dự hầu hết các mặt trận trong Mùa Hè Đỏ Lửa 1972.

Tốt nghiệp chuyên môn Hậu Đại Học Y tại Hoa Kỳ, University of Chicago, University of Illinois và University of Florida (1982). Nguyên Giảng Sư tại Đại Học UCLA, Nam California, chuyên môn Anesthesiology (Gây Tê Mê).
Ông cũng là một võ sư, chưởng môn kế thừa Việt Nam Thất Sơn Thiếu Lâm, Hapkido 9 đẳng, Taekwondo 8 đẳng, sáng lập Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc.

Đặc san Hoàng Hạc 2017 viết về ông: “Hầu như chúng ta đều biết đến Phạm Gia Cổn là một bác sĩ Y khoa tuy nhiên ít người biết ông cũng là một nhạc sĩ dưới tên Mạc Vũ. Mạc Vũ bắt đầu viết nhạc từ thuở ông còn là sinh viên Quân Y. Tác phẩm đầu tay của ông là Tiếng Mưa đã được ca sĩ Hoàng Oanh trình bày trên đài phát thanh Quân Đội. Ông viết để nghêu ngao cùng bạn bè, viết để rồi quên.

“Sang Hoa Kỳ, ông tiếp tục viết nhạc, viết để thi vị hóa cuộc sống nghệ sĩ của chính mình. Nhạc của Mạc Vũ không nhiều, nhưng mỗi bản nhạc đều có một chất riêng vô cùng độc đáo của nó về cả thơ lẫn nhạc! Những ca khúc của ông đều đi ra từ thơ, thơ của bạn bè, của đồng đội, nên nhạc ông đầy hồn tính Việt, đầy tình người của một vị BS Quân Y Nhảy Dù, tình bằng hữu, tình đồng đội, tình quê hương, lòng mơ ước một ngày trở về.
[...] “Nhạc cụ sở trường của ông là Saxophone. Ông đã tự học nhạc từ thời trung học. Sang Hoa kỳ, ông đã thành lập ban nhạc Starband, có cơ hội trình diễn và học hỏi từ các nhạc sĩ lão thành của nền âm nhạc VN (Nguyễn Hiền, Ngọc Bích, Trần Trịnh, Đinh Văn Hoàng / clarinet tenor sax, Thanh Hùng /alto sax). Ông cũng đã từng chơi nhạc với các nhạc sĩ da đen nên nhạc của ông mang ảnh hưởng nhiều của Jazz và Blues.

Phạm Anh Dũng

Ông sinh năm 1949 tại Hà Nội, cựu học sinh Võ Trường Toản, tốt nghiệp Đại Học Y Khoa Sài Gòn khóa 1969-1974. Quân Y Hiện Dịch khóa 21. Bắt đầu ra đơn vị Trung Đoàn 2, Sư Đoàn 3 Bộ Binh tại tháng 3 năm 1975. Di tản khỏi Đà Nẵng ngày 29 tháng 3, 1975. Di tản khỏi Việt Nam đêm 29 tháng 4, 1975. Tốt nghiệp thuờng trú (residency) về Y Khoa Gia Đình năm 1982 và hành nghề ở Hoa Kỳ hơn 36 năm. Về hưu năm 2018 và hiện cư ngụ tại San Diego.

Nguyên Bích ở Houston viết về bác sĩ/nhạc sĩ này như sau:
PhạmAnhDũngcó lẽ là y sĩ sáng tác nhạc được nhiều người biết đến nhất, không những vì nhạc hay, sáng tác nhiều, mà còn vì những hoạt động văn nghệ rất sinh động trên Internet.
Ôngbắt đầu sáng tác nhạc từ lúc còn rất trẻ, khoảng năm 1965.Sở trường về Guitar và đây cũng là nhạc cụôngđã dùng để sáng tác.Ôngđã viết được hơn 350 ca khúc, khoảng 50 bài viết cả nhạc lẫn lời, 300 bài kia là nhạc phổ thơ.

PhạmAnhDũngđã có 15 CD phát hành. Một CD, “Nhạc QuỳnhPhạmAnhDũng,” đã thu xong nhưng chưa phát hành đặc biệt gồm 17 bài nhạc viết về Hoa Quỳnh.
Ngoài những CD thuần túy chỉ có nhạc,PhạmAnhDũngcòn có nhiều bài nhạc đơn lẻ được thu thanh trong nhiều CD khác nhau. Phổ thông nhất là “Đêm Đông, Trần Thái Hòa,” “Nửa Hồn Thương Đau, Y Phương,” “ Yêu Em Và Yêu Em, Vương Đức Hậu, , “Tháng Bảy Chưa Mưa, Tuấn Ngọc,” “Tình Là Hư Không, Julia Thủy Volume 1,” “Quê Hương Và Tình Yêu.” Bài nhạc được thính giả ưa chuộng nhất là bài “Dạ Quỳnh Hương” doôngphổ thơ của Hoàng Ngọc Quỳnh Giao, một thi sĩ, họa sĩ và cũng là một y sĩ, một nhạc sĩ.

Trần Anh Dũng

Ông sinh năm 1950 tại Sài Gòn. Năm đệ Nhất du học Hoa Kỳ tại Palos Verdes High, California, xong trở lại Petrus Ký học thêm một năm Đệ Nhất. Vào Đại Học Y Khoa 1969 nhưng chưa ra trường thì mất nước (1975).
Sang Mỹ làm nghề cắt cỏ, sơn nhà, trợ tá (chưa được là y tá nữa!) trước khi được nhận vào University of California Irvine. Ra trường năm 1979 với bằng MD. Học tiếp 5 năm chuyên khoa về Tai Mũi Họng, Thẩm Mỹ Mặt tại USC. Board Certified 1985. Hành nghề tại Fountain Valley từ 1985 đến nay.
Ông lấy tên Douglas Trần Anh Dũng để ghi dấu ngày quốc gia Hoa Kỳ đã cứu sống và nuôi dưỡng mình.
Trần Anh Dũng đam mê đàn hát từ thời trung học, năm 17 tuổi du học tại Hoa Kỳ đã mang cây guitar hát nhạc dân ca Việt Nam khắp các tiểu bang nhưng chỉ chính thức học cho thấu đáo lý thuyết năm 1987 sau khi hành nghề y sĩ và có khả năng mua một cây piano và mướn thầy dạy.

Năm 2004 nhân một chuyến đi trên du thuyền và các bạn tổ chức một sinh nhật tập thể mới viết bài đầu tiên mừng sinh nhật cho mọi người. Từ đó Trần Anh Dũng muốn tìm hiểu thêm tại sao những khúc nhạc bất hủ có khả năng tiềm tàng trong ký ức con người và tại sao có những dòng nhạc, dù không có lời vẫn có khả năng tạo một tình cảm như phấn khởi, hối tiếc, chấp nhận. Trần Anh Dũng muốn dùng kiến thức y khoa của mình để có một công thức cho các bản nhạc: khi nào thì não muốn thay đổi và khi nào thì nó chán. Những khúc nhạc viết ra là dụng cụ tốt nhất để chẩn nghiệm lý thuyết này.
Theo lời của Nhạc Sĩ Võ Tá Hân chỉ cần đọc lời ca của bài “Vì Sao Tôi Hát” là hiểu ý của Trần Anh Dũng vì sao ông viết nhạc.

Dương Đình Hưng

Ông sinh năm 1939, quê Hà Nội, cựu học sinh Chu Văn An, tốt nghiệp BS Y Khoa Huế (1969)
Tòng sự tại Tổng Y Viện Duy Tân Đà Nẵng (1969-1975), vượt biển đến Hoa Kỳ từ năm 1975, tập sự tại Howard University Hospital, Hoa Thịnh Đốn (1978 -1982), hành nghề BS tư tại Arlington, VA (1983-2017).
Gần 100 sáng tác đã được thực hiện, gồm những tác phẩm của riêng tác giả, những bài thơ đã được ba nhạc sĩ Nguyễn Tường Vân, Phạm Tuân và Nguyễn Ánh 9 phổ nhạc, và những bản nhạc ngoại quốc đã được tác giả đặt lời Việt.

Dương Đình Hưng tâm sự, “Tôi bước vào thơ trước khi vào nhạc. Tác phẩm đầu tiên Thơ Tình được xuất bản năm 1995, cùng viết với Tiến Sĩ Phạm Văn Hải, một đồng môn Chu Văn An. Một điều may mắn là những bài thơ tình đầu đời đó, và những bài thơ tiếp sau chưa được xuất bản đã được ba nhạc sĩ Phạm Tuân, Nguyễn Tường Vân và Nguyễn Ánh 9 phổ nhạc gần 40 bài. Những bài thơ tình đó đều nói đến chuyện tình của tôi thời thanh niên.

“Sau đó tôi được ba nhạc sĩ trên khuyến khích vì các ông nhận xét trong thơ tôi có nhạc tính sẵn nên dễ phổ nhạc. Rồi được sự chỉ dạy của nhạc sĩ Nguyễn Tường Vân và tự tìm tòi học hỏi, tôi bắt đầu phổ nhạc vào những bài thơ của mình. Bài đầu tiên là Bằng Lăng Hoa Tím Ngày Xưa được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hòa âm, phối khí và ca sĩ Bích Hiền trình bày.

“Từ đó tôi tự sáng tác những bản nhạc theo cảm hứng của mình, về một chuyện thực nào đó, một chuyện tình của bạn bè, hay những vấn đề tâm linh. Tôi cũng bắt đầu phổ nhạc vào thơ của những thi sĩ khác, hay đặt lời cho những nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Tuân và những bản nhạc ngoại quốc. Gần đây để mở rộng phần học hỏi, tôi đã thực hiện những symphony từ những bản nhạc của mình.”

Trần Văn Khang

Sanh trưởng tại thành phố Hải Phòng. Thân phụ là một nhà giáo. Thân mẫu lo việc nội trợ và nuôi dưỡng các con, gồm 5 anh chị em trong gia đình. Nội Tổ và Ngoại Tổ là những Nhà Nho, phục vụ dưới Triều Nguyễn, vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Cùng gia đình di cư vào Sài Gòn năm 1954. Học sinh trường Chu Văn An, tốt nghiệp Y Khoa Bác Sĩ 1963. Y Sĩ Trưởng Trung Đoàn 31, Sư Đoàn 21 Bộ Binh tại tỉnh Chương Thiện, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự tại vài trận chiến ở Chương Thiện.

Di tản sang Hoa Kỳ tháng 5, 1975. Tu nghiệp tại University of Nebraska Medical Center, Omaha, Nebraska. Lấy bằng hành nghề Y Khoa Bác Sĩ Hoa Kỳ từ tháng Bảy, 1976. Mở phòng mạch tư Sutherland Medical Clinic, Nebraska 1976-1979. Bác Sĩ Việt Nam đầu tiên mở phòng mạch tại San Diego. Về hưu dưỡng từ tháng 4, 2014.
Bác sĩ Trần Văn Khang tâm sự, “Yêu mến âm nhạc từ nhỏ, nhưng gia đình không cho mua đàn và cũng không cho đi học nhạc hay học đàn, e ngại đam mê âm nhạc sẽ sao lãng học hành. Ngày đó, trong đại gia đình, có một ông anh họ, đậu xong Tú Tài phần I, bỏ học, học đàn Violin luôn 7 năm mới đậu xong Tú Tài phần II. Vì thế, tôi tự làm lấy sáo trúc, từ năm 10 tuổi, và yêu thích trình bày những nhạc phẩm như Thiên Thai, Trương Chi, Suối Mơ, rồi sau này là bài Về Miền Trung.

“Bắt đầu học sáng tác nhạc qua sách vở từ thập niên 1990, khi bà xã tôi theo học một lớp nhạc tại một trường đại học ở San Diego, đem về cuốn sách The Mechanics Of Music của Roger W. Jenni. Sau đó được sự hướng dẫn trực tiếp của Nhạc Sĩ Nguyễn Văn Nam cùng sự khuyến khích và nâng đỡ của các thân hữu như Nhạc Sĩ Võ Tá Hân, Phạm Anh Dũng, Nguyên Bích, Nguyễn Minh Châu, Huỳnh Thái Bình, thi sĩ Đông Dương.

Nhiều nhạc phẩm đã được trình bày qua tiếng hát của các Ca Sĩ Hoàng Trâm Oanh, Tạ Chương, Bảo Yến, Nguyễn Nam Thư, Mai Lan Anh, Nhật Hạ, Đồng Thảo, Hà Thanh Lịch, Minh Phượng, Kyra Nguyễn, Nam Phương và các Ca sĩ cộng tác với phòng thâu âm của Nhạc sĩ Quốc Dũng.

“Riêng người mà tôi muốn hát bài Tạ Ơn Em là bà xã tôi, người đã và đang đồng hành bên cạnh tôi trên 50 năm trong cuộc đời. Người bạn đồng hành đã luôn khuyến khích, không bao giờ phàn nàn khi tôi dành thời giờ sáng tác, không dành nhiều thời giờ khám bệnh để thêm lợi nhuận, cũng không ngại chi phí khi làm CDs, DVD.
“Nhạc phẩm đầu tay của tôi là bài Để Mình Mãi Yêu Nhau, viết tặng nhà tôi nhân một dịp kỷ niệm Ngày Cưới, và bài Luân Vũ Ngày Tân Hôn viết tặng một người cháu nhân dịp cháu tổ chức Hôn Lễ. Một niềm vui của tôi là Nhạc phẩm Luân Vũ Ngày Tân Hôn đã được nhiều Cô Dâu, Chú Rể dùng để khai mạc Dạ Vũ trong ngày cử hành Hôn Lễ.”
*
Đêm nhạc Áo Trắng Với Cung Đàn sẽ bắt đầu lúc 7:30 chiều thứ Bảy, ngày 9 tháng 6, tại Viện Việt Học, 15355 Brookhurst St #222, Westminster, CA 92683. Vào cửa miễn phí (để nghe nhạc, còn khám bệnh thì xin gọi lấy hẹn). Liên lạc (714) 775-2050

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT