Chuyện Nước Pháp

Xem phim Lucy của đạo diễn người Pháp (hết)

Thursday, 28/08/2014 - 05:51:15

Đây là một nhà đạo diễn danh tiếng Pháp, Luc Besson, thành công trong việc gầy dựng những cuốn phim có tầm vóc vĩ đại hay đuợc gọi là “Hollywood made in France” (phim Hồ Ly Vọng làm tại Pháp) tương tự như phim Ấn Độ với mỹ từ Bollywood làm tại Bombay (”Pallywood”, từ ghép cho nước làm phim



 
 Đạo diễn Luc Besson, năm 2014.
 
Đây là một nhà đạo diễn danh tiếng Pháp, Luc Besson, thành công trong việc gầy dựng những cuốn phim có tầm vóc vĩ đại hay đuợc gọi là “Hollywood made in France” (phim Hồ Ly Vọng làm tại Pháp) tương tự như phim Ấn Độ với mỹ từ Bollywood làm tại Bombay (”Pallywood”, từ ghép cho nước làm phim có phẩm chất cao ở địa danh nào dựa theo tiêu chuẩn Mỹ). Thế giới đã quen với phim hay của Hoa Kỳ phát xuất từ “thủ đô” nổi tiếng khắp nước Mỹ ở một quận phía Tây-Bắc của phố hạ Los Angeles tên là Hollywood (nghĩa là gỗ của loại bụi cây lá xanh bóng lưỡng tự nhiên có viền nhiều gai nhọn, quả ở dạng hạt màu đỏ, thường thấy trong hình những tấm thiệp mùa Giáng Sinh, cây ô-rô). Nơi này có những căn phòng nhỏ đặc biệt dành để quay phim, những trụ sở các hãng phim, nhà cửa sang trọng của nhiều ngôi sao điện ảnh nam nữ. Phòng nhỏ dùng để lắp ráp các đoạn phim, thực hiện những kỹ xảo gây hiệu ứng nhãn quan lạ lùng, những màn gay cấn giả tạo hay gần như thực tế ngoài đời với các vai “cascadeur” (tài tử chuyên môn đóng những màn nguy hiểm thay vai chính); hoặc để sửa đổi, toàn thiện sau khi cuốn phim đã làm xong cần duyệt lại trước khi ra mắt thực thụ khán giả.

Những điều nói trên được nhắc tới là để chúng ta biết được tham vọng cầu toàn của những người theo nghề điện ảnh, hay Nghệ Thuật Thứ Bảy. Đơn giản, chỉ vì vấn đề tài chính mà ra. Phim càng hay, càng có giá trị thì càng thu hút được nhiều khối khán giả trên toàn thế giới, càng được lời to so với vốn liếng dù lớn cách mấy chi ra. Điều này tùy thuộc vào nhà đạo diễn phim tài ba hay không. Luc Besson thuộc hạng tài ba, ông còn là nhà sản xuất (cơ sở Europa Corp.) và soạn những đoạn ngắn hay nhiều màn nhỏ sẽ được diễn ra trong phim (kịch bản). Tài sản của ông thuộc hạng giàu thứ 487 trên toàn nước Pháp, khoảng 65 triệu Âu Kim cho năm 2013 ; Lucy đem thêm vào khối tiền năm 2014.

Vị đạo diễn triệu phú vốn là dân “Parisien” chính tông (sinh tại quận 15) đã vào nghề không qua trường đại học nào cả. Bố mẹ ông là hai vị huấn luyện viên dạy lặn dưới biển cho khách du lịch của cơ sở quen thuộc tại Pháp có tên Câu Lạc Bộ Địa Trung Hải. Nếu không bị thương khá nặng làm bỏ cuộc chơi, ông đã thành chuyên viên lặn cao cấp.

Vào tuổi 17 bẻ gẫy sừng trâu, ông vào nghề phim ảnh bởi cánh cửa hẹp bé nhất: một tay khuân vác các tấm phông đề-co trang trí hay các dụng cụ phụ thuộc nhằm phục vụ những đoạn phim cần có mặt của chúng như cảnh núi đồi giả tạo. Số là khi ông muốn theo học nghề điện ảnh sau lúc coi một cuốn phim gây hứng thú quá mãnh liệt, các trường đào tạo đều cần bằng tú tài hay ít nhất 2 năm đại học, điều mà ông không có. Ông nhẩy nai vào làm thợ trước tiên, sau đó đã tiến lên làm phụ tá đạo diễn theo thời gian lăn lộn trong phim trường. Luc Besson yêu nghề vô hạn và cần cù học hỏi tại chỗ với các đạo diễn thực thụ tại Pháp và Mỹ.

Năm 1983, khi ông 24 tuổi đời, cuốn phim dài đầu tay do ông thực hiện thuộc loại khoa học giả tưởng kể lại câu chuyện sống sót của nhân loại sau thời kỳ bị hoại diệt gần như tuyệt chủng (dựa theo một cốt truyện phim cũ năm 1962) mang tên “Trận chiến cuối cùng” đã làm ông nổi tiếng dù không đạt giải thưởng nào cả ở đại hội phim thần kỳ Avoriaz. Nhờ đó, ông ký kết với hãng Gaumont để làm cuốn phim Subway năm 1985 với hai tài tử gạo cội Pháp là giai nhân Isabelle Adjani và Christophe Lambert. Cuốn phim này được 3 giải thưởng César và quần chúng ái mộ tính cách tế nhị trong chuyện kể của ông. Thừa thắng xông lên, ông làm tiếp cuốn “Le Grand Bleu” (Màu Xanh Vĩ Đại, chuyện biển cả của chính ông đưa ra) thành công lớn với hơn 10 triệu khán giả vào xem! Hai cuốn phim sau đó là Nikita và Léon đưa ông lên dài danh vọng thực sự khi trở thành nhà đạo diễn có thực tài trên thế giới, ra khỏi biên giới Mỹ-Pháp.
Cuốn phim đặc biệt thành công lớn lao ở Mỹ mà chúng ta nhiều người biết đến là cuốn “Le Cinquième Élément” (Chất Liệu Thứ Năm) khi Luc Besson hợp tác cũng với hãng Gaumont và dọn đến ở tạm tại Los Angeles với vợ con lúc đó. Tài tử đóng vai chính nổi tiếng Hoa Kỳ năm đó là Bruce Willis, nữ tài tử gốc Ukraine Milla Jojovitch và Gary Oldman. Các phông trang trí, quần áo mặc của nhân vật trong phim (cũng thuộc loại khoa học giả tưởng rất ăn khách với nhiều màn hấp dẫn, gay cấn...) đều giao cho nhiều chuyên gia nổi tiếng của Pháp, có Jean Paul Gautier. Do đó, qua năm 1998, ông được giải thưởng César đạo diễn xuất sắc nhất của Pháp. Sau đó, ông làm thêm những cuốn phim vẽ rất thành công cho trẻ em và trở thành nhà sản xuất phim ảnh kiêm chức phân phối.

Điều thú vị cho người ngưỡng mộ hay đi xem phim của Luc Besson là dấu ấn cá nhân đặc biệt của ông, giống như người nghe nhạc cổ điển nhận ra Chopin hay Beethoven. Một tạp chí chuyên về phê bình phim ảnh Pháp đưa ra "căn cước" của ông như sau: nhân vật chính thường là nữ giới xinh đẹp, mảnh mai nhưng cứng rắn, biết dùng vũ khí đạn dược như nam nhân hùng dũng; nhiều bối cảnh quay đi quay lại giống nhau lúc vào phim mà khán giả đã... quên hết.

Đời tư của nhà đạo diễn "tài" ba này do nghề nghiệp cho phép: (nhiều) vợ, (lắm) con. Một trong các con gái mang tên ông là tài tử xi nê ma và được giải thưởng xuất sắc (Juliette Besson). "Tật" của ông là khi gặp gỡ giai nhân mới, ông ly dị phu nhân cũ để lấy vợ khác và giao phó đóng phim.

Công trình đáng kể nhất của Luc Besson là sáng lập Thành Phố Phim Ảnh (La Cité du Cinéma) tại Paris nhằm giúp cho giới trẻ yêu thích nghề nghiệp này được đào tạo dễ dàng không dựa trên bằng cấp đòi hỏi (năm 2012). Xi-tê này có thể cạnh tranh với Luân Đôn và sẽ khám phá nhân tài như ông trong tương lai.

Ông cũng thành lập một cơ quan từ thiện mang tên mình nhằm mục đích thương người và khuyến khích thành công văn hóa tại những nơi yếu kém phương tiện trong nước. Ông tổ chức rất tốt đẹp những buổi chiếu phim công cộng, những cuộc họp báo liên quan đến nghề đạo diễn làm phim cho thanh niên nam nữ ham học và ưa thích nghệ thuật thứ bảy. Kỹ thuật Imax (hình ảnh phóng đại gây sốc) dùng cho phim Lucy được ông trân trọng giới thiệu riêng trong một đoạn vidéo ngắn quảng cáo; tuy nhiên chúng qua khá nhanh và quá nhiều nên dù là “Image Maximum” mà khán giả sau khi xem hầu như chẳng nhớ gì.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT