Tuesday, 06/11/2018 - 07:08:05

Uống thuốc bậy bạ trị tiểu đường, có người thiệt mạng


Mấy viên thuốc Tiểu Đường Hoàn trong lọ thuốc không nhãn hiệu của một bệnh nhận đã qua đời. (VietnamNet)

HÀ NỘI - Bệnh Viện Bạch Mai đã có ít nhất ba người nhập viện vì dùng thuốc Tiểu Đường Hoàn không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán trên. Trong ba người thì có hai người đã chết. Cả ba bị đau bụng, tiêu chảy, suy tim, suy thận.

Bệnh nhân đầu tiên là một ông 57 tuổi, quê ở Lạng Sơn. Bệnh nhân này bị tiểu đường từ nhiều năm và thường xuyên dùng thuốc Đông Y nói trên. Thấy bệnh tình ngày càng nặng, gia đình đã đưa người bệnh vào Bệnh Viện Đa Khoa Lạng Sơn cấp cứu, sau đó được chuyển đến Bạch Mai.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, có các triệu chứng như viêm phổi, suy tạng. Sau năm ngày cấp cứu thì bệnh nhân này không qua khỏi.

Cùng thời điểm, Bệnh Viện Bạch Mai cũng nhận một ông 66 tuổi từ Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ông này bị đái tháo đường, tăng mỡ máu.

Theo người nhà bệnh nhân, do thấy hiện tượng suy tim nên gia đình đã đưa người bệnh vào Viện Tim Hà Nội khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán người này bị nhồi máu cơ tim. Sau đó bệnh nhân bị sốc nặng nên chuyển lên Bạch Mai.

Các bác sĩ đã cho bệnh nhân lọc máu ba ngày liên tục, tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm.
Trước đó, bệnh nhân dùng khá nhiều viên Tiểu Đường Hoàn. Cuối cùng bệnh nhân này cũng đã qua đời.
Đầu tháng 11 này, Bạch Mai tiếp nhận một nam bệnh nhân 70 tuổi cũng có dấu hiệu như hai bệnh nhân nói trên. Ông ta đau bụng, đau ngực, suy đa tạng, axit lactic trong máu tăng, nhồi máu cơ tim cấp, bị hôn mê và phải thở máy. May mắn là sau thời gian lọc máu, bệnh của ông đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe bình phục.

Người nhà cho biết ông bị tiểu đường, liên tục dùng Tiểu Đường Hoàn. Đây là sản phẩm mạo danh thuốc Đông Y không nhãn hiệu, không nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm này được người bệnh mua online với giá $2 một gói.

Theo BS Nguyễn Quang Bảy tại Bạch Mai, qua xét nghiệm sản phẩm Tiểu Đường Hoàn mà người nhà bệnh nhân mang tới, sản phẩm này có chứa hoạt chất fenformin thuộc nhóm thuốc điều trị đái tháo đường. Vào năm 1976, các chuyên gia khám phá hoạt chất này gây biến chứng, rối loạn chuyển hóa. Thế nên sau đó cơ quan FDA Hoa Kỳ đã cấm sử dụng thuốc có hoạt chất fenformin. Riêng ở Việt Nam thì thuốc lậu vẫn được mua bán dễ dàng, nên chuyện có người chết vì dùng thuốc lậu là chuyện thường tình.
(Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp