Friday, 23/06/2017 - 08:31:07

Thưởng thức show nhạc "Đến Vì Tình"

Bài BĂNG HUYỀN

Vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu, tuần qua, tại rạp Saigon Perfoming Arts Center, thành phố Fountain Valley đã diễn ra chiều nhạc thính phòng 'Đến Vì Tình' (Guide By Love) do nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng tổ chức, để ra mắt 2 CD mới nhất của chị và cũng là chiều nhạc sau khi trừ mọi chi phí, số tiền còn lại được nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng dành tặng OC Autism và 15 Hội Từ Thiện khác tại Quận Cam.


Nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng và MC, Ca Sĩ chào khán giả kết thúc show nhạc (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Vẻ đẹp của dòng nhạc Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Vũ Thành An
Không chỉ có những bản tình ca ngọt ngào, những tự sự chất chứa nỗi lòng của nữ nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng, 'Đến Vì Tình' (Guide By Love) còn có sự hòa trộn lãng mạn, tinh tế những bản tình ca bất hủ đi cùng năm tháng của ba cây đại thụ trong dòng nhạc trữ tình Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Vũ Thành An, đưa khán giả đến những khung trời kỷ niệm, những miền ký ức ngọt ngào, những tâm tình yêu thương, buồn đau, mơ mộng nhưng vẫn tràn ngập tình yêu đời, yêu cuộc sống, yêu người.


Ca sĩ Tuấn Ngọc hát Đời Đá Vàng (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Đây còn là show nhạc quy tụ rất đông những giọng ca tên tuổi, được nhiều khán giả yêu thích Tuấn Ngọc, Ngọc Anh, Hà Trần (Trần Thu Hà), Quỳnh Lan, Bích Vân, Đình Bảo, Ngọc Hạ, Trọng Bắc, Thương Linh, nhóm nhạc nữ Phượng Cầm, ban nhạc Brothers, tiếng violon da diết của Hoàng Công Luận, Nguyễn Khắc Quân, tiếng kèn Saxophone Vũ Anh Tuấn, piano Quang Ngọc...


Ca sĩ Bích Vân, Đình Bảo, Lý Mai Trang hát ca khúc Lời Cảm Ơn mở đầu show nhạc (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Ngay từ bài hát đầu tiên xuất hiện trên sân khấu 'Lời Cảm Ơn' (nhạc Ngô Thụy Miên, lời Hạ Đỏ Bích Phượng) qua phần hợp ca với các tiếng hát Bích Vân, Đình Bảo, Lý Mai Trang, ca đoàn St Michael, với phần điều khiển của nhạc trưởng Thomas Ngô, không khí của đêm nhạc trở nên rộn ràng với giai điệu êm ái, da diết của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cùng lời hát chứa chan tâm sự của nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng, đã lôi cuốn khán giả và nhận được sự chào đón nồng nhiệt của mọi người trong khán phòng rạp hát. Chỉ tiếc bài hát mở màn này do âm thanh của ban nhạc quá to, khiến phần hòa giọng phụ họa của ca đoàn St. Michael quá nhỏ, không phô diễn được hết vẻ đẹp khi cùng hát với các ca sĩ.


Ca sĩ Ngọc Anh hát Trái Tim Tôi Mùa Thu (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Phần đơn ca của các ca sĩ
Giọng hát nồng ấm, lối nhã chữ bềnh bồng, kiêu bạc, lãng đãng, khiến nỗi buồn trong bài ca nhẹ tênh như khói sương mà vấn vương không dứt của Tuấn Ngọc qua 2 ca khúc 'Bài Không Tên Số 4' và 'Đời Đá Vàng' của Vũ Thành An như đưa người nghe tìm thấy bóng dáng tuổi trẻ, một thời đã qua của mình, của một tình yêu chẳng đi đến bến bờ hạnh phúc, cùng những ám ảnh ý nghĩa nhân sinh của một kiếp người vốn đa mang với buồn, vui, thật, giả, hạnh phúc, đớn đau. Tuấn Ngọc được chọn để mở đầu phần đơn ca của các ca sĩ trong phần 1 của chương trình, giới thiệu những tuyệt phẩm của Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Vũ Thành An.
“Bài Không Tên Cuối Cùng” của Vũ Thành An chất chứa những day dứt của một chuyện tình buồn đã được ca sĩ Bích Vân vừa hát vừa tự đệm dương cầm, chuyển tải nỗi lòng của tác giả, với những day dứt, u uẩn, bi ai, đau thương của cuộc tình chia xa. Lối hát sầu nhưng vẫn nhẹ nhàng, không sa vào bi lụy của Bích Vân, nhờ biết tiết chế, dồn nén, giúp người nghe cảm nhận được nỗi đau như nhóm lửa âm ỉ dưới cơn mưa, không nên lời mà vẫn vang dội, vừa làm sống lại ký ức của những khán giả lớn tuổi, vừa rất gần gũi với những người trẻ hôm nay.

Trọng Bắc với chất giọng ấm mượt, cách hát nắn nót từng chữ, từng ý thật nồng nàn đầy xúc cảm, chạm sâu đến trái tim của người nghe khi anh hát 'Hoài Niệm' (Nhạc Vũ Thành An, lời Hạ Đỏ Bích Phượng) và 'Tự Lúc Nào' (Hạ Đỏ Bích Phượng) trong phần 2 chương trình.

'Mắt Biếc' và 'Bài Tango Cho Em' và ca khúc 'Bài Không Tên Số 50' trong phần 3 của chương trình được ca sĩ Hà Trần thể hiện, Hà Trần đã dùng cảm xúc và kỹ thuật của mình một cách thật khôn khéo, tinh tế và hiệu quả, để cho người nghe thấy một không gian và cảm giác hoàn toàn mới, lúc thì âm ỉ, len lỏi vào trong tâm trí người nghe, lúc lại bùng lên dữ dội, da diết, lôi kéo người nghe bước vào không gian, không khí bài hát của riêng mình, nơi chỉ còn cô và người nghe.

Chất giọng trầm khàn, nồng nàn tình cảm của ca sĩ Ngọc Anh đã khắc họa sâu sắc sự cháy bỏng, đầy khao khát và rất đỗi sâu lắng, da diết trong ca khúc Cho Em Quên Tuổi Ngọc, Một Mình. Giọng hát của Ngọc Anh quá đỗi mãnh liệt, dữ dội, nhưng có lúc giống như con thác nhẹ nhàng, u uẩn, sâu vút đầy đặn, biểu cảm vô cùng.

Âm điệu trầm bổng, du hương man mác ngân nga, nao nao lòng dạ người nghe của ca khúc Anh Đi Rồi, Từ Giọng Hát Em được giọng hát Ngọc Hạ ngân vang mang lại dư âm ngọt ngào khi thể hiện ca từ đẹp và giai điệu lung linh của ca khúc nghe man mác, buồn thương.

Vẻ đẹp của dòng nhạc Hạ Đỏ Bích Phượng
Phần 2 của chương trình được dành riêng để giới thiệu những ca khúc của nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng, đã đem đến nhiều thích thú, ngạc nhiên cho không ít khán giả mới lần đầu nghe những sáng tác của nữ nhạc sĩ này, để phải thốt lên “hay quá”, “tuyệt quá”!. Với Hạ Đỏ Bích Phượng, mỗi ca khúc của chị đều phải hài hòa giữa phần nhạc và phần lời. Chị chú trọng giai điệu, chú trọng ca từ. Những giai điệu đẹp trau chuốt, tinh tế, tạo nên một không gian âm nhạc nhiều màu sắc, nhưng không khó hiểu, thậm chí còn dễ cảm và chạm vào trái tim người thưởng thức. Ca từ giống như một người dẫn chuyện, chất thơ, nhạc, họa hòa quyện, dắt người nghe thưởng lãm vào vùng âm nhạc của nữ nhạc sĩ. 


Ca sĩ Quỳnh Lan ôm đàn guitare với tiếng đàn nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt và Nguyễn Khắc Quân trong show nhạc (Băng Huyền/ Viễn Đông)

9 tác phẩm 'Làm Sao Hết Yêu Người' (do nhóm nhạc nữ Phượng Cầm trình diễn với 3 tiếng hát Vân Quỳnh, Vân Khanh, Nguyễn Cao Nam Trân hát, mở đầu phần 2 buổi diễn), 'Đến Vì Tình' (Đình Bảo song ca cùng Hà Trần), 'Tình Em Là Sóng Vỗ' (Tuấn Ngọc đơn ca), 'Khoảng Trống Nào Cho Tôi' (Bích Vân hát), 'Tự Lúc Nào' (Trọng Bắc thể hiện), 'Biển Thu' (Ngọc Hạ và Đình Bảo song ca), 'Giọt Tình Blues' (Thương Linh ca), 'Người Xa Người' và 'Trái Tim Tôi Mùa Thu' đều được hát bởi Ngọc Anh được chọn để trình diễn trong phần 2 này là những bài hát về tình yêu, về nỗi đau, hạnh phúc, về những giấc mơ dài của một đời người. Là những ca khúc giúp vẽ nên chân dung của nữ nhạc sĩ này, là một người nặng tình, một người nghệ sĩ mang phẩm chất lãng mạn đặc biệt. Tâm hồn chị như những dây tơ mỏng, có thể rung lên vì bất cứ "cú chạm" nào của số phận. Mà số phận dường như luôn đặt chị vào những nỗi đau, bởi vậy nhạc của Hạ Đỏ Bích Phượng như được dành riêng cho những mất mát, tan vỡ và chia xa, có tê buốt, có những nỗi đau được chưng cất, dồn nén. Nhưng xét cho cùng, nỗi buồn đó thật đẹp, chạm tới sự thánh thiện trong tâm hồn người nghe, đã tạo nên cảm nhận đa chiều bởi sự khắc khoải rất riêng, đầy nữ tính. 



Nhóm nhạc nữ Phượng Cầm (Băng Huyền/ Viễn Đông)


Các tiếng hát của các ca sĩ, mỗi người một vẻ đều làm tròn vai trò của mình khi mạnh mẽ tâm trạng, lúc lại ngọt ngào đằm thắm trong từng bài hát, cộng với phần nhạc đệm của ban nhạc hòa quyện cộng hưởng với ca từ trau chuốt, tạo nên một sức hút khó cưỡng cho người thưởng thức. Và nổi bật hơn hết trong phần 2 là màn song ca của Đình Bảo- Hà Trần hát ca khúc chủ đề 'Đến Vì Tình', Thương Linh với 'Giọt Tình Blues', Ngọc Anh với 'Người Xa Người' và 'Trái Tim Tôi Mùa Thu'.

Giọng hát biến ảo, âm sắc đẹp, đầy năng lượng và truyền được lửa cho người nghe của Hà Trần hòa cùng chất giọng trầm ấm, đầy biểu cảm, nam tính, với làn hơi phong phú, ngọt đậm, rất đỗi nồng nàn, càng nghe càng thấy dễ chịu của Đình Bảo, đã hòa quyện với nhau thật nhẹ nhàng, mềm mại, cái buồn ẩn chứa trong bài hát, trong tiếng hát của cả hai đã chinh phục người nghe thật dễ dàng. Và với ca khúc 'Dấu Tình Sầu' được chọn để kết thúc phần 3 của chương trình và cũng là phần cuối của buổi diễn, cả 2 tiếng hát Hà Trần- Đình Bảo thể hiện thật tuyệt, khi hai giọng ca hòa quyện vào nhau, rất đồng điệu về cảm xúc và sự ăn ý trong phô diễn tài năng.

Cách hát của Thương Linh thật nhẹ nhàng, thảnh thơi, không cầu kỳ, phô diễn kỹ thuật nhưng vời vợi cảm xúc khi cô hát 'Giọt Tình Blues' thuộc thể loại nhạc blues/Jazz, là loại nhạc chẳng dễ hát chút nào, nếu người ca không vững vàng thì sẽ không thấy cái màu blues/ Jazz đâu hết. Nhưng nghe Thương Linh hát 'Giọt Tình Blues' lời hát trầm bổng, những chỗ ngắt câu, luyến láy theo từng nhịp thở, nhẹ nhàng như không, thật “đã” vô cùng. Thương Linh vừa khơi gợi cảm xúc của khán giả vừa cộng hưởng được cảm xúc đó với cảm xúc của chính mình khi hát, giúp Thương Linh phô diễn được chất “men nồng” trong ca khúc này và gây xúc động cho người nghe với để tạo thành hiệu quả bùng nổ đoạn cao trào bài hát. Qua đến bài 'Dốc Mơ' trong phần 3 chương trình, giọng ca của Thương Linh rất đỗi mềm mại, dìu dặt và rất “tình”.


Ca sĩ Thương Linh hát Giọt Tình Blues (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Còn với Ngọc Anh, chất giọng khàn lạ, rất ma mị, quyến rũ, một giọng hát có thể khiến khán giả phải lắng nghe và vỡ òa, yêu thích. Chị hát bằng cả trái tim, đôi mắt, bàn tay, mái tóc... bằng nguyên cả con người của mình, đưa người nghe chìm đắm vào thế giới của nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng qua Người Xa Người, Trái Tim Tôi Mùa Thu. Lúc thì âm ỉ, len lỏi vào trong tâm trí người nghe như tiếng nghẹn ngào, như muốn khóc mà không thể khóc. Nó như ứ đọng ngay ở cổ họng, chực thoát và khi có cơ hội nó nấc lên da diết ngậm ngùi, rồi bùng lên dữ dội. Và với ca khúc 'Cám Ơn Người Tình' trong phần 3 chương trình, sự quyến rũ của giọng ca và cách thể hiện của Ngọc Anh quá đỗi nồng nàn, ngọn lửa tình như được nuôi dưỡng thêm và da diết hơn. Càng hát, chị càng đắm chìm, đôi lúc rơi nước mắt trong những giai điệu, đã gợi mở nơi khán giả những khoảng lặng đồng cảm chia sẻ.

Liên khúc 4 tác phẩm của 4 nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Lam Phương, Vũ Thành An và Hạ Đỏ Bích Phượng với Tình Khúc Tháng 6, Tình Si Tháng 6, Bài Không Tên Số 6 và Tình Bơ Vơ Tháng 6 qua phần trình diễn của Bích Vân- Vân Khanh- Nguyễn Cao Nam Trân và Lý Mai Trang, với phần điều khiển của Nhạc Trưởng Thomas Ngô, là tiết mục được chọn để mở đầu của phần 3 chương trình, là tiết mục khá hay với phần hòa âm khá cầu kỳ, tinh tế, tương đồng với không gian ca từ nhiều chiều sâu cùng lối hát đi từ nhẹ nhàng ngọt ngào tới nở bừng cảm xúc của các ca sĩ những lúc solo hay hòa giọng cùng nhau.


Nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng (đứng giữa) gửi lời cám ơn ơn các nhà bảo trợ cho chương trình và các khán giả (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Ca khúc Giữa Đêm Buồn (Hạ Đỏ Bích Phượng) được ca sĩ Quỳnh Lan thể hiện trong phần này cùng âm thanh từng chuỗi đàn dương cầm của nhạc sĩ Quang Ngọc vang lên thật quyến rũ, từng giải âm dịu ngọt quất quýt tỏa rộng vang khắp khán phòng nhà hát, hòa với tiếng vĩ cầm thật da diết của Nguyễn Khắc Quân dẫn tiếng hát đầy tâm trạng của Quỳnh Lan gây rung cảm sâu đậm cho người nghe. Phần trình diễn của chị độc đáo hơn khi chị vừa hát vừa đệm đàn và song tấu cùng chị là tiếng đàn tuyệt vời của nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt và tiếng vĩ cầm Nguyễn Khắc Quân qua 2 nhạc phẩm 'Vì Ta Đã Lỡ Yêu Người' (Thơ Hoàng Ngọc Ẩn/ nhạc Hoàng Cầm), 'Nếu Ngày Mai Tôi Chết' (Thơ Hoàng Ngọc Ẩn, nhạc Anh Nguyễn). Nhờ hình thức biểu diễn đặc biệt với cây guitar trên tay với sự phụ họa của tiếng đàn Nguyễn Đức Đạt, sự xuất hiện của Quỳnh Lan thật lôi cuốn. Tiếng đàn của chị hòa quyện, kết hợp với Nguyễn Đức Đạt một cách nhuần nhuyễn. Các kỹ thuật ép, rê, lay, rung, nhún, nén, búng, lướt, chặn, vỗ, chạy ngón khi Nguyễn Đức Đạt và Quỳnh Lan cùng song tấu với nhau trên cây guitare, dìu nâng cảm xúc những nét buồn tênh xa vắng còn là tiếng đàn vĩ cầm nỉ non của Nguyễn Khắc Quân đã tạo nên chuỗi âm thanh sống động vô ngần cho 2 ca khúc này. Đặc biệt với phần cuối trước khi kết thúc bản nhạc 'Nếu Ngày Mai Tôi Chết', những tiếng nắn nót buông rơi vào thinh lặng, những tiếng reo giây xoáy sâu vào hồn người, những thanh âm vốn đa sắc của cây guitar dưới ngón đàn tài hoa của hai nghệ sĩ Quỳnh Lan- Nguyễn Đức Đạt đã thủ thỉ lời tự tình cuốn người nghe theo mạch cảm xúc và sự đam mê đến bùng nổ thành cao trào để rồi kết thúc phần hòa điệu của 2 tiếng đàn, khiến tiết mục của cả hai trở nên đặc biệt vô cùng, vỡ òa với tràng pháo tay thích thú của khán giả.

'Bài Không Tên Số 2' qua tiếng hát và đệm dương cầm của Minh Phượng, đối đáp cùng tiếng cello trầm, đẹp của Nguyễn Thị Hậu (cả hai đều là thành viên của nhóm nhạc nữ Phượng Cầm) ít nhiều tạo được cảm xúc nơi người nghe.

Hai MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Bích Trâm đã góp phần tạo nên sự gắn kết các tiết mục trong chương trình. Nếu MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đem lại tiếng cười thoải mái cho các khán giả với cách dẫn tếu táo, vui đùa, thì MC Bích Trâm đã gửi đến khán giả các thông tin thật súc tích, vừa phải giúp khán giả hiểu và yêu hơn những nhạc phẩm của các nhạc sĩ.


Các ca sĩ Nguyễn Cao Nam Trân, Vân Khanh, Lý Mai Trang, Bích Vân mở đầu phần 3 chương trình với Liên Khúc của 4 nhạc sĩ (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Show nhạc 'Đến Vì Tình' (Guide By Love) với 30 tiết mục và khoảng 40 ca nhạc sĩ tham gia, là một đại tiệc âm nhạc thịnh soạn dành cho những khán giả yêu nhạc. Nhưng có lẽ bởi quá nhiều “món ăn” ngon, nên bữa “đại tiệc” ấy đã kéo quá dài thời gian để thưởng thức. Vì vậy qua đến phần 3 chương trình, nhiều khán giả đã ra về khiến nhiều hàng ghế bị bỏ trống, dẫu rằng vào đầu giờ diễn hầu như các ghế đều ngồi kín hết. Và cũng vì quá nhiều ca nhạc sĩ trình diễn trên sân khấu, nên phần thay đổi ban nhạc, sự chuẩn bị âm thanh cho các nhạc sĩ của nhóm nhạc nữ Phượng Cầm... mất khá nhiều thời gian, các MC lại không xuất hiện để “câu giờ”, khiến không khí của buổi diễn đã không liền mạch, vì vậy cảm xúc của người nghe đã bị vơi đi ít nhiều.
Dẫu rằng show diễn 'Đến Vì Tình' (Guide By Love) vẫn còn vài điều chưa hoàn hảo, nhưng vẫn lưu lại trong trái tim người nghe vẻ đẹp của âm nhạc qua các tiếng hát, tiếng đàn.


Ca sĩ Hà Trần hát Bài Không Tên Số 50 (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Các nghệ sĩ đã truyền tải sâu sắc những tầng lớp ngữ nghĩa cũng như thông điệp ca khúc mà các tác giả muốn gửi gắm, đã đem đến cho người yêu nhạc những khoảnh khắc tuyệt vời và đáng nhớ! (bh)

Từ khóa tìm kiếm:
Đến Vì Tình
Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp