Hôm Nay Ăn Gì

Thiền môn bí đao

Thursday, 24/06/2021 - 09:20:53

Trong mười bức có tên Thập Mục Ngưu Đồ của Thiền Môn, người ta nhìn thấy trâu, cậu bé mục đồng, quá trình chinh phục con trâu của chàng mục đồng, từ trâu đen chuyển sang trâu trắng, và trong một số phòng tranh của Thiền phái...


(Tom/ Viễn Đông)

Bài TOM

Trong mười bức có tên Thập Mục Ngưu Đồ của Thiền Môn, người ta nhìn thấy trâu, cậu bé mục đồng, quá trình chinh phục con trâu của chàng mục đồng, từ trâu đen chuyển sang trâu trắng, và trong một số phòng tranh của Thiền phái, đến bức thứ mười, cả trâu và người hòa quyện thành một vòng tròn viên dung, vô phân biệt, vô sai biệt. Và mỗi nơi, bức tranh được diễn giải theo nghĩa lý khác nhau, và cũng chẳng mấy ai nghe đến thiền môn bí đao, bởi thiện diện bích, thiền hành, thiền ngồi bán già, kiết già, thiền lúc ăn, thiền khi làm vườn, thiền bí đao là thiền gì?

Nói tới thiền, người ta đụng ngay lĩnh vực bất khả tư nghì, không diễn giải bằng lời nói, thậm chí không thể hiểu và cảm được nữa chứ đừng nói gì đến hiểu. Nhưng đó là môn có thật, pháp môn này hiện hữu trong từng sát na, trong từng hoạt động của con người và người ta lờ mờ định nghĩa về thiền theo nhiều cách khác nhau, cao siêu thì chiêm nghiệm tử sinh như Van Hạnh Thiền Sư: “Thân như điện ảnh hữu hoàn vô/Vạn vật xuân sanh thu hựu khô/ Nhậm vận thạnh suy vô bố úy/ Thạnh suy như lộ thảo đầu phô” (Thân như ánh chớp có rồi không/ Vạn vật xuân sinh trưởng, thu khô héo/ Ngẫm chuyện đời hưng bại không còn sợ hãi/ (Bởi) Hưng bại như giọt sương trên đầu ngọn cỏ…) hay vẻ đẹp huyền hoặc của tử sinh như Mãn Giác thiền Sư đã cảm “Tiền đình tạc dạ nhất chi mai” (sân trước một cành mai tạc vào đêm tối”… tất cả những hiểu biết, tri thức của con người e rằng không đủ dùng cho việc cảm và hiểu các công án, thoại đầu, thi thoại của thiền môn. Nhưng thiền môn bí đao thì khác!

Bởi thiền là bí, bí là thiền, ăn bí là ăn thiền, ăn thiền là ăn bí, cả bí và thiền dung làm một, không có bí mà cũng không có thiền, chỉ có xì dầu hiện hữu trong sát na sả tiêu hành tỏi quyện hương với bí đồng và trời đất thơm thảo giữa lòng người thanh tân, cởi mở. Thiền môn bí đao dễ học, dễ cảm và dễ… ăn lắm lắm thay.

Vậy thiền môn bí đao là gì? Khởi sự là niệm Phật, niệm cũng có nghĩa là vô niệm, bởi niệm Phật thì khỏi phải niệm thánh niệm tăng hay niệm vật dục, trạng thái vô niệm tạm thời trước các trận sóng xã hội, vật dục một khi niệm Phật là có thật và niệm Phật để đạt đến trạng thái không niệm Phật cũng là câu chuyện dài. Hãy chọn ba mươi bước chân cho khởi sự niệm Phật, đừng chọn nhiều thêm. Nghĩa là bạn ước lượng từ nhà bạn ra bụi sả trong vườn hoặc từ chỗ bạn đang đứng đi đến nơi có bán sả trong chợ chừng ba mươi bước chân. Và lúc ấy, bạn hãy niệm Phật danh, niệm trong tâm thức, im lặng bước đi, mọi tạp niệm chung quanh hãy gác, muốn gác thì chú tâm đến Phật danh. Đến nơi, bạn nhổ sả hoặc mua sả cũng trong tâm thế niệm Phật danh mặc dù việc mua bán vẫn diễn ra bình thường (chuyện này khó lắm lắm nhưng luyện được thì thành tựu chẳng đơn giản đâu!).


(Tom/ Viễn Đông)

Nhổ hoặc mua xong sả, bạn lại chọn mười lăm lần niệm Phật danh khi gọt bí đao, phải gọt làm sao gọt mà không gọt, không biết mình đang gọt bí bởi Phật danh chiếm trọn tâm hồn bạn nhưng không được để đứt tay, bởi nếu đứt tay thì cũng đồng nghĩa với tâm còn vọng niệm, chưa có bất kì dấu hiệu nào của thiền. Và không đứt tay là điều bắt buộc, gọt sạch vỏ bí và giữ một lớp vỏ cơm màu xanh bên ngoài cơm bí bên trong vỏ lụa cũng là điều bắt buộc. Khi bí gọt sạch, chỉ cần rửa bí, lúc này cho bí vào nồi luộc sơ cho chín vừa, lại vớt bí ra và cho vào dĩa đợi ráo.

Phần khác, cho dầu phụng vào chảo, bật bếp, dầu tới thì cho sả vào, sả hơi thơm, hơi sem sém vàng thì cho bí đao vào, những miếng bí kích thước khoảng 3x3x2 cm, tương đương với miếng kẹo mè xửng hoặc cái bánh in vuông đã luộc chín, cho vào chảo dầu sả phi thơm lựng, đợi một chút cho bí vàng xém thì lật mặt bí, lại đợi thêm lúc nữa để bí vàng mặt này. Lúc nãy, hãy lấy một cái chén nhỏ, cho vào khoảng 2 muỗng cà phê đường, bốn muỗng canh xì dầu vào, dùng đũa đảo đều, rồi cho vào nồi bí đã vàng xém hai mặt, đảo đều, đậy nắp hai phút rồi lại mở nắp vung ra và cho lửa riu riu, trở các miếng bí cho xì dầu, đường và sả thấm đều, rắc thêm nắm mè rang, vậy là đã có món thiền môn bí đao.

Bày thiền môn bí đao ra dĩa, mời người thân, bè bạn và quý vị chợt hỏi, chỉ là một món ăn thôi mà, sao gọi là thiền môn bí đao? Có lẽ bởi món này chay mặn đều dùng được và khi làm đủ các thao tác trên, quí vị sẽ trải qua một cảm giác chứng nghiệm khá đặc biệt, nó giúp quí vị có được trạng thái như như chốc lát. Kính chúc quí vị ngon miệng và an nhiên!

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT