Sunday, 24/11/2019 - 10:08:19

Nguyễn Thái tìm niềm vui trong hội họa với nét vẻ như trò chơi của trẻ con


(Courtesy of Thai Nguyen)

ST. LOUIS - Nguyễn Thái luôn coi mình là một nghệ sĩ. Anh ấy không thể nhớ thời gian anh ấy bắt đầu tạo ra nhưng trong những năm gần đây, phong cách của anh ấy đã thay đổi mạnh mẽ, và anh ấy nói rằng nghệ thuật đã “luôn luôn là chính tôi, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy mình trở thành tôi cho đến khi tôi bắt đầu môn nghệ thuật này,” Thái nói với tạp chí St. Louis Magazine, nhân dịp báo này giới thiệu cuộc triển lãm tranh của Nguyễn Thái (Thai Nguyen) tại The Last Hotel từ nay đến hết tháng 12.
Những tác phẩm hiện tại của anh được khái niệm hóa xung quanh việc kết nối các dấu chấm thành các hình dạng hình học. Nó bắt nguồn từ công việc trước đây của anh là vẽ tranh khoả thân và miêu tả cho các vật thể hoặc cảnh. “Tôi không biết tại sao, nhưng tôi chỉ thích ý tưởng đặt dấu chấm ra đó và kết nối chúng và nếu có điều gì xảy ra thì nó sẽ xảy ra,” anh giải thích nói.
Khi Nguyễn Thái lên 10 tuổi, gia đình anh từ Việt Nam đến Hoa Kỳ tị nạn. Anh ấy không nói được tiếng Anh nhưng giỏi toán. Anh nhớ lại việc mình thường làm xong các bài toán rất lâu trước các bạn của mình và dành thời gian còn lại ở trường để vẽ. Một giáo viên đã nhận ra tài năng của Thái và mua cho anh ấy một tập giấy vẽ, “Có lẽ cô ấy muốn cho tôi một thứ gì đó để giữ cho tôi được bận rộn,” anh nói.
Nguyễn Thái không bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ đến với mỹ thuật, ngay cả sau khi học xong trường nghệ thuật. “Là một người tị nạn, chúng tôi không có tiền, vì vậy có tiền rất quan trọng đối với tôi.”
Điều này dẫn anh đến công việc thiết kế và vai trò giám đốc nghệ thuật. Anh đã làm công việc này cho đến năm 2011 khi quyết định ở nhà với hai cô con gái nhỏ. Giờ đây khi những đứa trẻ đã đến trường, anh phân chia thời gian giữa nghệ thuật của mình và công việc của một người cha, thường bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng khi các cô con gái dậy đi học mỗi ngày.
Phong cách hội họa của anh cũng “giống như trò chơi trẻ con” vậy, anh ấy nói. Anh đã khám phá phong cách này 13 tháng trước một cách vì tình cờ.
“Tôi chỉ bắt đầu đặt dấu chấm lên giấy và kết nối chúng. Tôi cảm thấy được tự do,” Thái nói.
Nguyễn Thái thích việc anh ấy không phải lúc nào cũng suy nghĩ đến nó như khi anh ấy làm việc như một nhà thiết kế. Anh chỉ để chúng tự tiến triển. “Nó giống như việc Picasso nói rằng ông ấy phải mất 50 năm để học cách vẽ lại như một đứa trẻ,” anh nhận xét. “Điều đó rất đúng khi bạn nhìn vào những đứa trẻ, chúng không nghĩ về bất cứ điều gì khi chúng vẽ. Chúng chỉ đang cảm thấy hạnh phúc lúc đó và việc vẽ của chúng thật tuyệt vời.”
Có lẽ chính cái cảm giác thích thú như trẻ con đó đã tạo hứng khởi cho Nguyễn Thái trong công việc sáng tạo. Anh đã tạo ra hơn 4,000 hình ảnh trong năm ngoái và tiếp tục có ý tưởng cho công việc của mình theo những cách mới.
Anh hiện đang làm việc trên một loạt tranh mà anh gọi là “Mười ba”. Anh giải thích, “Nó dựa trên 13 điểm xuất phát.”
Anh chọn con số đó vì anh thích số lẻ hơn và nói có gì đó “ngớ ngẩn về sự mê tín.” Anh nói, Mười ba luôn làm cho người ta lo sợ, và tôi thích chọn cái anh chàng bị xem là con số xui này.”
Loạt tranh 13 này sẽ bao gồm 113 thiết kế khác nhau, tất cả đều độc đáo mặc dù có nguồn gốc từ cùng một số điểm, 13.
“Cuối cùng, tôi cảm thấy như tôi đang làm những gì tôi từng dự định làm,” Thái nói. “Tôi từng nghĩ rằng mình muốn trở thành một họa sĩ thành công, nhưng bây giờ tôi cảm thấy điều đó không quan trọng. Phần thưởng là sự hài lòng mà tôi cảm nhận được khi thực hiện công việc.”
Tại thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri, những tác phẩm của Nguyễn Thái được trưng bày tại khách sạn The Last Hotel cho đến hết tháng 12. Anh cũng triển lãm tranh tường và loạt tranh 13 điểm tại Sushi Koi và Lux and Nyx ở The Fashion Fund.

 

SPONSORED LINKS - LIÊN KẾT TÀI TRỢ

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp

Advertising