Sunday, 10/06/2018 - 09:56:37

Ngôi nhà tâm linh của người Việt tại Quận Cam (kỳ cuối)

Bài BĂNG HUYỀN

Con người khoa học và con người tâm linh

Từ khi con người xuất hiện trên trái đất, hiện tượng tâm linh, siêu linh và lĩnh vực ma thuật đã bắt đầu phát triển. Những nhà khảo cổ và nhân chủng học cho rằng giống người Neantherdale vào thời cổ đại là văn minh nhất. Nhưng các khám phá sau đó lại cho biết giống người Cromangnon có nhiều đặc điểm tiến hóa cao về lĩnh vực đời sống tâm linh, qua các bằng chứng cổ xưa từ các hình vẽ trên vách đá các buổi lễ thờ cúng, và các hình ảnh về ma thuật đầy màu sắc. Người chết được đem chôn theo các nghi lễ đầy vẻ huyền bí. Và ma quỷ phát sinh nhiều hơn qua trí tưởng tượng họ. Sấm sét, núi lửa, động đất là những nguyên nhân làm họ tin tưởng đến sức mạnh vô hình của các thần linh.
 

Buổi sinh hoạt tìm hiểu về Phật Pháp của giới trẻ Nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Theo tiến trình của lịch sử tiến hóa, con người tách dần khỏi sự phụ thuộc vào thiên nhiên đã lần lượt trải qua các hoạt động như vu thuật, tô tem, tôn giáo, đa thần, phiếm thần, thần thoại. Dù khi con người bước vào thời khai sáng, khoa học kĩ thuật phát triển, nhưng còn biết bao câu hỏi về số phận của từng người cụ thể vẫn không thể giải thích và con người vẫn tiếp tục tin vào lĩnh vực tâm linh. Dù khoa học phát triểm, nhưng nhiều người vẫn tin vào tử vi, bát quái, phong thủy, tướng số, sấm ngữ, chọn ngày lành tháng tốt để làm các việc, tin có thế giới bên kia, tin vào sự bảo trợ của các sức mạnh siêu nhiên, tin ác giả ác báo, tin vào anh linh người đã mất, tôn thờ gia tiên, các tôn giáo, tín ngưỡng, tin vào giác quan thứ sáu, năng lực ngoại cảm mà khoa học chưa thể giải thích.

Ngày nay, các hiện tượng lạ thường như ngoại cảm, gọi hồn, ma nhập hay chữa bệnh tâm linh, vẫn luôn là những đề tài nóng bỏng trong dư luận. Được biết vài năm gần đây, qua những thăm dò dư luận cho thấy, khoảng hai-phần-ba số dân Mỹ tin các hiện tượng trên là có thật! Những nhà nghiên cứu tâm lý tỏ ra có lý khi cho rằng, “con người vẫn luôn thích nghe và dễ tin các hiện tượng lạ thường, “siêu linh”, nằm ngoài khả năng nhận thức. Điều đó không lạ vì con người nguyên thủy “nhìn đâu” cũng thấy thánh thần và ma quỷ. Trải hàng triệu năm tiến hóa, cái nhìn đó đã lặn sâu vào vô thức, vào bản chất “tiên thiên” của mọi người.”


Buổi sinh hoạt tìm hiểu về Phật Pháp của giới trẻ Nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Trong con người hiện đại vẫn tiếp tục đan xen con người khoa học và con người tâm linh, chung sống với nhau trong một cơ thể, một tâm hồn.

Tài liệu nghiên cứu “Con người sinh thái, con người tâm linh” của TS. Hồ Bá Thâm, có ghi nhận, theo các nhà khoa học, con người có bảy cơ thể vô hình đó là,

1. Cơ thể Ketheric, tại đây tâm thức thực hiện các quan điểm cao cấp về tri thức (tổng hợp) và hệ thống đức tin;
2. Cơ thể Thiên, tâm thức biểu hiện cảm xúc cao cấp như tình thương bao la trùm lên mọi sự sống;
3. Cơ thể Eheric mẫu, tâm thức biểu hiện dạng ý thức cao cấp về sự vật xuyên qua bề ngoài của chúng;
4. Cơ thể Tinh tú, tâm thức ở đây là vượt qua từng người, mang tính nhân loại;
5. Cơ thể Tâm thần, ở đây tâm thức biểu hiện tư duy lý tính, phân tích giản đơn;
6. Cơ thể Cảm xúc, tâm thức biểu hiện những cảm giác như khoái lạc, sợ hãi buồn, giận, lo, vui, tình yêu…;
7. Cơ thể Vật lý, tâm thức ở đây ở dạng bản năng, phản xạ và điều khiển tự động của các cơ quan nội tạng .
Điều này có thể hiểu con người trong tổng hòa giữa cái hữu hình và vô hình, không nên coi nhẹ mặt nào, dù rằng hàng ngày chúng ta thường chỉ thấy mặt hữu hình.

Nhà tâm thần học Roberto Assagioli (1888-1974) vốn là thầy thuốc nổi tiếng, nhất là về tâm bệnh lý. Ông đề xướng ra phương pháp Tổng Hợp Tâm Lý được nhiều người noi theo. Cuốn sách Sự Phát Triển Siêu Cá Nhân của ông được tập hợp những bài viết và bài giảng chính của ông trong nhiều thập niên từ những năm 30 đến những năm 70 của thế kỷ 20, được xuất bản sau khi ông mất 13 năm. Trong sách có ghi rằng, “Con người chỉ biết hướng vào thế giới vật chất bên ngoài mà lãng quên thế giới bên trong, cái tâm linh với những cái thiêng liêng, cái cao cả, cái siêu việt, những cái dần dần mất đi và như vậy con người dần dần tự đánh mất mình, đây là điều tệ hại nhất đối với sự tồn tại của con người.”

Cũng trong quyển sách này, Roberto Assagioli nhận xét, “tâm linh là một tồn tại hiên thực cần nghiên cứu theo phương pháp tâm lý học và chống lại việc khai trừ hiện tượng tâm linh ra khỏi phạm vi nghiên cứu khoa học và giải phóng nó ra khỏi rào chắn của các thiên kiến bị dồn nén trong các tôn giáo, triết học và các hệ tư tưởng thần bí khác nhau.” Ông đã đề xướng một hướng nghiên cứu thực nghiệm về nó, phương pháp Tổng hợp tâm lý coi con người là một thực thể sinh học - tâm lý - tâm linh, từ đó tạo ra phương pháp vững chắc để phát triển cá nhân.

Vì theo ông, “con người là một nguyên tử có cấu tạo - tương tác giữa cấu trúc sinh học với cấu trúc tình cảm, tinh thần, tâm linh có tổng số năng lượng xuyên cả vũ trụ, con người là một hành tinh, một vũ trụ vi mô vĩnh viễn sinh thành, như một hệ thống mở với một sự sống vô hạn mà con người phải tự mình khám phá.”

Thế giới tâm linh là thế giới của điều thiêng liêng, mà ở đó chỉ có những điều cao cả, lương thiện và đẹp đẽ mới có thể vươn tới. Nhiều tôn giáo tập trung vào những cố gắng tâm linh của con người.

Tôn giáo nào là chân lý?

Nhà thần học Leonardo Boff người Brazil từng hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma, “Thưa Ngài, tôn giáo nào là tốt nhất?” Đức Đạt Lai Lạt Ma cười và trả lời ngắn gọn, “Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo đưa bạn đến gần với Thượng Đế, là tôn giáo giúp bạn trở thành một con người tốt hơn.”

Cũng với ý đó, tác giả Lâm Ngọc (bút hiệu của ông Lâm Thành và bà Ngọc Lan, là nhà nghiên cứu lý luận và thực hành, đảm nhận vai trò cố vấn của Gia Đình Nghệ Sĩ Tâm Linh) trong bài viết “Tôn giáo nào là chân lý?” nhận xét, “Nếu có ai hỏi bạn tôn giáo nào là chân lý, câu trả lời tạm thời sẽ là: Tôn giáo nào mang lại cho bạn sự an lạc, giúp bạn có thêm năng lượng yêu thương, làm cho bạn trở thành một người tốt, có ích cho xã hội, hòa đồng, khiêm tốn, hòa đồng, sống thiện lành, luôn quan tâm, giúp đỡ những người chung quanh thì tôn giáo đó chính là chân lý của bạn.

“Với câu trả lời này chúng ta sẽ nhận ra sẽ có nhiều người cho rằng tôn giáo họ đang theo là chân lý, có nghĩa là tôn giáo cũng là chân lý của một số người. Sự thật chúng ta cần hiểu là nếu có một tôn giáo nào là chân lý thì tôn giáo đó phải được tất cả mọi người công nhận và thực hành. Và như vậy nếu xét về định nghĩa có tính chung nhất thì không có tôn giáo nào được xem là chân lý duy nhất vì tôn giáo nào có một người theo thì sẽ có 6, 7 người khác không theo.”

Tác giả Lâm Ngọc kết luận, “Sự thật là tôn giáo chỉ là phương tiện giúp chuyên chở, hướng dẫn, là cánh cửa đạo dẫn dắt con người đến với chân lý, giúp con người trở thành người tốt, sống tròn đạo hiếu, đưa con người đến với nền đạo Tâm linh Gia tiên. Như vậy, chúng ta có thể trả lời một cách dứt khoát, tự tin rằng nền đạo Tâm linh Gia tiên chính là chân lý của nhân loại.”

Thay lời kết

Qua loạt bài nhiều kỳ “Ngôi Nhà Tâm Linh của người Việt tại Quận Cam,” dẫu vẫn còn nhiều nơi sinh hoạt tâm linh mà người viết vẫn chưa có duyên gửi đến quý độc giả, nhưng phần nào cũng đã phác thảo nên những nét tiêu biểu của việc nuôi dưỡng tâm linh để được thăng tiến của cộng người Việt ly hương. Qua những người mà người viết có duyên trò chuyện trong quá trình thực hiện loạt bài này, đều cho rằng, nếu chỉ tập trung vào hoạt động tinh thần qua những sinh hoạt tâm linh khi về già, lúc tuổi đã xế chiều thì đó là một quan niệm sai lầm. Vì thời gian không chờ đợi bất kì ai hay bất kì điều gì, bởi vậy, ngay từ lúc còn trẻ, con người cần phải đặt tâm linh ngay bên trong mình làm trung tâm của mọi hoạt động. Nghĩa là trong công việc, tình cảm hay những mối quan hệ khác đều cần lấy tâm làm gốc, tâm lành và an tịnh thì mọi sự đều viên mãn.

Nếu chỉ biết cầu xin Chúa Trời, Chư Phật hay các vị Thánh Thần ban cho vật chất, danh vọng, tình cảm, may mắn, mà quên đi, hoặc không hiểu rằng cần tu dưỡng từ tâm để được an lạc, hạnh phúc mới là điều chính.

Nếu con người chỉ biết đắm chìm trong hạnh phúc tạm thời, khổ đau tạm thời, u mê trong cuộc sống này mà không “ngộ” ra được sự vô thường của vạn vật, bị Tham-Sân-Si chi phối phần tâm linh bên trong sẽ gây ra những đau khổ cho chính mình và người khác.

Vì vậy việc tu tâm dưỡng tánh, rũ bỏ mọi thói quen xấu gây ảnh hưởng đến người khác, chiến thắng chính bản thân mình cũng là một hoạt động tâm linh vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày. Chiến thắng bản thân cũng là cách để thăng tiến tâm linh của mỗi người.

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp