Sunday, 27/01/2019 - 10:27:04

Nghệ thuật vải trên tranh của họa sĩ Kenny Nguyễn


Kenny Nguyễn và tác phẩm “Interwoven” tại phòng triển lãm Sozo Gallery ở Charlotte. (Daremen J./Charlotte Observer)

CHARLOTTE, North Carolina - Trong một bài viết mới đây đăng trên mục nghệ thuật của nhật báo The Charlotte Observer, nữ ký giả Alyssa Pressler đã viết về một họa sĩ trẻ gốc Việt và cuộc triển lãm mới nhất của anh đang diễn ra. Dưới đây là trích đoạn từ bài viết về Kenny Nguyễn.
*
Khi họa sĩ Kenny Nguyễn từ Việt Nam di cư sang Mỹ vào năm 19 tuổi, anh không biết ai khác ngoài gia đình, và không rành tiếng Anh. Trong kinh nghiệm cô đơn đó, anh tìm đến nghệ thuật hội họa mà bất cứ ai cũng có thể hiểu, bất kể bối cảnh văn hóa.
 

(Sozo Gallery)

Kenny Nguyễn nói, “Tôi thực sự cảm thấy như thể bị cô lập với mọi thứ. Hội họa giúp tôi vượt qua tất cả điều đó. Tôi có thể dùng hình ảnh thị giác kể cho các bạn nghe một câu chuyện.”

Kinh nghiệm này ảnh hưởng đến công việc của Kenny Nguyễn, trong đó có cuộc triển lãm “Interwoven” (Đan Quyện) trong tháng Giêng này, tại phòng trưng bày Sozo Gallery. Làm việc hầu hết với nguyên liệu sơn lụa và sơn dầu acrylic, Kenny Nguyễn tạo ra những tác phẩm trừu tượng, được thiết kế để tìm hiểu ý tưởng tháo gỡ hết mọi thứ, xong tái tạo lại thành cái mới.

Anh muốn cho những người xem tranh được thấy những cảm xúc của chính anh, và khuyến khích họ từ tháo gỡ hết mọi thứ của chính họ, để tạo lại một cái mới.
 

Những hình vẽ kiểu mẫu thời trang của Kenny Nguyễn. (Kenny Nguyen)

Những chiếc khăn lụa là một yếu tố chủ chốt trong các tác phẩm của Kenny Nguyễn. Hồi còn ở miền Nam Việt Nam, anh học tại trường Đại Học Nghệ Thuật Và Kiến Trúc Quốc Gia, tốt nghiệp văn bằng cử nhân mỹ thuật chuyên khoa Thiết Kế Thời Trang. Anh nói rằng anh luôn luôn yêu thích nghệ thuật, và thiết kế thời trang là một cách thức sinh lợi để kết hợp óc sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống hàng ngày.

Lúc làm việc trong ngành thời trang sau khi tốt nghiệp, Kenny Nguyễn nhanh chóng nhận ra rằng anh rất thích sáng tạo bằng vải.

Anh nói, “Tôi đã học được nhiều từ điều đó, trong cách thức người ta phải làm việc với vải vóc và các thứ vật liệu ... cách thức phải làm việc để thay đổi diện mạo của thân thể. Đây là một chuyện rất lớn đối với tôi, ngay cả trong công việc của tôi hiện nay. Điều đó rõ ràng là trừu tượng, nhưng bạn có thể thấy dấu ấn của thân xác, đặc biệt với tác phẩm điêu khắc. Tôi tưởng tượng tấm bố vẽ tranh là một cơ thể, và tôi đang bọc vải trên tấm bố và vẽ tranh trên đó. Vì vậy nó có thêm phẩm chất điêu khắc.”

Sau khi sang Mỹ, mặc dù vẫn tiếp tục vẽ tranh, Kenny Nguyễn tạm nghỉ sáng tác mấy năm, và dành thời giờ để học tiếng Anh. Anh trở lại trường, tới học tại University North Carolina tại Charlotte và lãnh được văn bằng cử nhân BFA về hội họa.

Việc điều chỉnh văn hóa kéo dài nhiều năm là một điều khó khăn, và anh cảm thấy như thể anh phải đánh mất một chút di sản Việt Nam. “Tôi nghĩ rằng mỗi khi bạn học một ngôn ngữ, bạn phải học cách thức quên đi ngôn ngữ của mình. Đó phần nhiều những điều tôi đã làm. Tôi có một cảm giác là tôi phải tái tạo từ những thứ đã được tháo gỡ.”

Đây là cuộc triển lãm thứ nhì của Kenny Nguyễn tại Sozo Gallery, và tiếp tục cho tới hết ngày 8 tháng Hai tại phòng trưng bày, ở số 214 N. Tryon St., thành phố Charlotte. Anh Kenny Nguyễn đã có một buổi hướng dẫn vẽ tranh lụa vào ngày 26 tháng Giêng.

Trong tháng Tư anh sẽ bay tới tiểu bang Vermont để làm họa sĩ cư trú tại trung tâm Vermont Studio Center. Anh chưa biết đề tài mà anh sẽ làm ở Vermont. Anh dự định dùng thời gian để tự thử thách với chính mình.
Kenny Nguyễn nói, “Tôi nghĩ rằng nghệ thuật hội họa là một cách hay để giao tiếp với người ta. Nó vượt qua các ranh giới. Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất của tôi, một di dân, chính là ngôn ngữ. Nghệ thuật là một cách thức giao tiếp đẹp đẽ.”

SPONSORED LINKS - LIÊN KẾT TÀI TRỢ

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp

Advertising