Thế Giới

Một thanh niên trở về Canada sau một chuyến ghé Việt Nam kinh hoàng, bị lừa mất xe máy

Sunday, 23/12/2018 - 09:32:00

Anh Finley đã gửi một bức ảnh của anh, để cho mẹ anh biết anh đã đi qua các hang động nước tại Việt Nam trong chuyến du ngoạn. Rồi sau đó bà không nghe gì từ con trai nữa, cho đến khi bà nhận được một email từ khách sạn Signature Inn cách ba ngày sau đó.

Anh Tye Finney gởi hình này về cho mẹ ở Canada, và đó là lần cuối cùng họ thấy anh với dáng vẻ bình thường tại Việt Nam. (Sand Charles/Facebook)

SASKATOON - Một thanh niên đã trở về tỉnh bang Saskatchewan, Canada, sau khi biến mất trong gần một tuần ở Việt Nam.

Bà Sand Charles, mẹ của anh Tye Finley, cho biết con bà đã trở Saskatoon vào ngày 16 tháng 12. Bà nói với trang tin Prince Albert Now (panow.com), “Tôi không thể cảm ơn đầy đủ đến hết mọi người, vì đã hỗ trợ tôi và gia đình, cũng như giúp con trai tôi trở về nhà.”

Anh Finley rời Canada vào ngày 8 tháng 11 để đi Trung Quốc, nơi anh bắt đầu chuyến thăm Á Châu lẽ ra kéo dài năm tuần. Sau khi dành thời gian đi du lịch ở những vùng khác nhau, theo lời bà Sand, anh Finley đáp máy bay đến Hà Nội vào ngày 5 tháng 12, để bắt đầu một chuyến thăm ngắn, với kế hoạch đi tiếp sang Cam Bốt vào ngày hôm sau. Thế rồi anh bị kẹt tại Việt Nam và cuối cùng phải trở về Canada sau mấy ngày biến mất khiến gia đình rất lo lắng.

Theo email từ một người tên là Thomas, anh Finley đã không trả lại chiếc xe gắn máy mà anh ta mướn từ nhà nghỉ Inn, và người ta không nhìn thấy anh nữa từ khi một nhân viên trả lại passport của anh, cách 8 giờ trước đó.

Email cho biết Finley để lại điện thoại di động và túi xách, để bảo đảm anh sẽ trở lại, và nhờ những món cá nhân đó mà Inn có thể liên lạc với bà Sand Charles. Lá thư cũng cho biết công an đã được thông báo, và người khách sạn nói hy vọng vụ đó chỉ là một sự hiểu lầm.

Bà Sandra Charles kể với báo mạng, “Tối đó người tên Thomas gọi lại cho tôi, và tôi hỏi ông ta rằng nhà chức trách có được thông báo hay không, và ông nói với tôi lúc đó rằng việc liên lạc với nhà chức trách chỉ gây tốn tiền. Tuy nhiên, ông có giải thích cho tôi trong email rằng họ đã liên lạc nhà chức trách.”

Cùng vào thời điểm đó, một người thân khác trong gia đình được liên lạc qua Facebook bởi Mỹ Linh. Người này cho biết cô làm việc tại khách sạn Inn, và là người đã trả lại passport cho Finley. Cô ấy không đòi tiền, nhưng nói rằng chiếc xe gắn máy đó là chiếc đắt nhất ở Inn, và cô sẽ phải làm việc trong nhiều tháng để trả đứt tiền mua chiếc xe.

Bà Charles nói, “Tôi nói với cô ấy, 'Nếu cô tìm thấy con tôi thì cô sẽ tìm ra chiếc xe gắn máy. Đừng tìm chiếc xe, hãy đi tìm con trai tôi, và cô sẽ tìm được anh ấy. Anh ấy không ăn cắp chiếc xe như cô gợi ý.”
Tại thời điểm này, bà Charles tin rằng con trai bà có thể đã dính líu vào một một vụ lừa đảo xe gắn máy thường xảy ra ở các quốc gia Á Châu.

Trong âm mưu lừa đảo này, một du khách thuê một chiếc xe gắn máy từ một cửa hàng, sau đó bị bám theo bởi một người có chìa khóa để mở khóa chiếc xe đó. Khi du khách không ngờ, người bám theo đó lấy chiếc xe và làm như thể xe đã bị đánh cắp. Khi bà Charles nhắc tới vụ lừa đảo cho Linh và Thomas, và nói với họ rằng bà đang gọi công an tại Việt Nam, thì hai người từ Việt Nam đã ngưng liên lạc với bà.
Mãi cho tới ngày 10 tháng 12, khi bà Sand Charles biết rằng Finley đã được liên lạc, thì bà bỗng nhận được email từ ông Francis Sevor, một nhân viên ngoại giao làm việc tại tòa lãnh sự Global Affairs Canada. Ông giải thích rằng Finley đang trọ ở một khách sạn, và xác nhận anh bị lấy mất một chiếc xe gắn máy tại một khách sạn khác mà anh ta đang ở và nợ họ tiền xe. Ông Sevor cho biết chiếc xe gắn máy trị giá khoảng $550, và qua ông, anh Finley đã xin gia đình gởi tiền giúp anh.

Bà Sand Charles nói, “Chúng tôi đã tìm cách liên lạc với Tye, chúng tôi không thể liên lạc qua số điện thoại [mà anh từng cung cấp]. Ông Francis khuyên gia đình nên thanh toán món nợ càng sớm càng tốt.”
Theo Global Affairs Canada xác nhận với trang tin larongeNOW.com về trường hợp của anh Tye Finley nhưng tránh nói thêm trong lúc anh còn bị kẹt ở đâu đó tại Việt Nam.

Mãi cho đến cuối ngày hôm sau, bà Charles mới nhận được tin nhắn từ Mỹ Linh nói rằng Tye Finley đang ở bên cô, và hỏi bà có muốn nói chuyện với anh ấy không.

Bà nói, “Cô ta gọi và tôi thấy con trai tôi đang ngồi đó, Tôi không biết làm thế nào để mô tả dáng vẻ của con. Trông giống như nó không tắm. Nó có vẻ như không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở chung quanh. Tôi không biết con tôi có bị đánh thuốc mê hay không. Nó không có vẻ là nó như bình thường. Con tôi ngồi đó và nhìn vào người đứng trước mặt đang thâu hình anh. Chúng tôi không thể nhìn thấy người đứng trước mặt anh, chúng tôi chỉ có thể thấy được con trai tôi.”

Bà Charles cho biết, Linh nói với bà rằng anh Finley được tìm thấy khi đang đi bộ một mình trên đường phố, và không biết tên của anh hoặc biết anh đến từ đâu. Cô cũng nói rằng cô sẽ đưa Finley đi lấy số tiền anh mắc nợ, và sau đó anh có thể rời đi. Bà Charles liền liên lạc với cảnh sát Canada RCMP. Họ tới nhà bà ở Air Ronge và tiếp quản cuộc nói chuyện với bên Việt Nam.

Bà kể tiếp, “Con trai tôi đang ngồi đó và trông có vẻ rất kinh ngạc. Thực sự anh như vậy. Dường như anh không biết gì về chuyện đang diễn ra xung quanh.”

Sau khi cú gọi video kết thúc, gia đình không biết chuyện gì đã xảy ra cho Finley, từ lúc đó cho tới khi bà Charles xác nhận anh đến Canada vào ngày 16 tháng 12. Trong một nỗ lực nhằm bảo vệ an toàn cho Finley, larongeNOW đã đồng ý không xuất bản bài viết này sớm hơn, và đợi cho đến khi nào anh trở về quê hương từ chuyến đi kinh hoàng.