Phóng Sự

Hiện tượng Võ Hoàng Yên (kỳ 4)

Sunday, 21/08/2016 - 09:21:38

Bài BĂNG HUYỀN

Lời kể và quan điểm của bà L. Phạm
Khoảng một tháng sau ngày ông Yên chữa bệnh ở quận Cam, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với một người đã từng đến khách sạn Ramada để ông Yên chữa bệnh.

Bà L. Phạm (nhân vật không muốn nêu tên thật) cùng chồng đã được lương y Võ Hoàng Yên chữa bệnh trong tháng 5 vừa qua tại miền Nam California. Số thứ tự ghi danh của bà là số 3, bà và chồng bà đều là bệnh nhân tại văn phòng vật lý trị liệu của cô Vivian Phượng Lâm (là đệ tử của lương y Võ Hoàng Yên), nên chồng bà đã được chữa từ chiều thứ Sáu, còn bà phải chờ đợi 2 ngày rưỡi (từ chiều thứ Sáu, ngày 20 tháng 5 năm 2016, cả ngày thứ Bảy ngày 21 tháng 5 và đến 5 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 22 tháng 5) bà mới được chữa. Tuy vậy, bà L. Phạm lại không hề khó chịu về sự chờ đợi này. Nhận xét về email “Báo động coi chừng bị lừa” mà bà cũng đã được người quen gửi cho để đọc, bà L. Phạm cho rằng:

Ông Võ Hoàng Yên vừa chữa bệnh vừa trả lời phỏng vấn.

“Thời gian mà người viết email và gia đình người này đã chờ đợi thầy Võ Hoàng Yên rất ngắn so với thời gian chờ đợi trung bình của các bệnh nhân khác. Theo tôi, thông thường, khi chúng ta đi bác sĩ có hẹn giờ trước rồi cũng phải đợi ít nhất 10-15 phút mới được gặp bác sĩ. Bác sĩ càng giỏi, bệnh nhân đông thì phải chờ đợi lâu 1, 2 tiếng đồng hồ là thường, có khi lâu hơn mà bệnh nhân vẫn cố gắng chờ. Huống chi ở đây Thầy Võ Hoàng Yên vừa là danh y, lại vừa chữa free nữa thì việc chờ đợi là không tránh khỏi.”
Bà L. Phạm cho biết:

“Hơn 5 giờ chiều ngày thứ Sáu (ngày 20 tháng 5 năm 2016) một cô trong ban thiện nguyện cầmmấy tờ giấy khai bệnh của các bệnh nhân chưa được chữa và hẹn lại sáng hôm sau hãy đến khách sạn Ramada sẽ được gọi sớm. Tới gần 12 giờ trưa thứ Bảy (21 tháng 5 năm 2016) tôi được gọi lên lầu hai khách sạn Ramada (là nơi chữa bệnh của thầy Võ Hoàng Yên và các đệ tử của ông). Tôi xin được chữa với thầy Yên. Cô thiện nguyện viên có nói nếu chữa với thầy Yên thì phải chờ lâu lắm, tôi bằng lòng chờ. Nhưng ngay lúc đó lại đến giờ nghỉ để ăn trưa. Khoảng 2 giờ, thầy và các đệ tử quay trở lại tiếp tục chữa bệnh, tôi thấy tình hình gặp được thầy khó quá vì thấy bệnh mình không nặng lắm so với những bệnh nhân khác. Tôi xin chuyển sang chữa với thầy Thiện Huệ là đệ tử của thầy Võ Hoàng Yên. Vì tôi có nghe mấy người trong đó kể là thầy Thiện Huệ đã tháp tùng thầy Võ Hoàng Yên đi chữa bệnh nhiều nơi và nhiều lần rồi nên cũng giỏi lắm. Tôi còn nghe nói buổi chiều thứ Sáu đầu tiên, thầy Thiện Huệ đã chữa cho 3 bệnh nhân bị liệt đi được.Khi gặp thầy Thiện Huệ, tôi cho biết dạo gần đây tôi bị chân cao chân thấp, bị đau bên hông mỗi khi bước đi và bị đau đầu nặng, gần đây tự nhiên các dây thần kinh hai bên thái dương hay giật giật. Ông coi chân tôi rồi bảo bệnh này nên chờ để chuyển cho thầy Võ Hoàng Yên chữa tốt hơn. Do đó tôi lại trở lại chờ tiếp. Gần 8 giờ tối vẫn chưa đến phiên nên tôi về, hôm sau Chủ Nhật, 8 giờ sáng tôi được gọi lên lầu và được hướng dẫn cho ngồi ngay đầu dẫy của những người bị bệnh câm điếc vì bên dẫy xe lăn ngồi đầy hết rồi.

Vì bệnh của tôi phải đợi được thầy Yên chữa, chứ nếu đệ tử của thầy Yên chữa được thì ngay trong ngày thứ Bảy tôi đã được chữa rồi. Suốt 2 ngày rưỡi chứng kiến thầy Yên chữa bệnh, tôi thấy hầu hết các bệnh nhân được thầy Yên chữa trước đều bệnh nặng hơn mình, nên tôi vui lòng chờ đợi mà không thấy phiền lòng gì hết.”

Bà L. Phạm kể tiếp:
“Gần 5 giờ chiều Chủ Nhật, 22 tháng 5, tôi mới được thầy Võ Hoàng Yên chữa. Thầy kéo chân cho tôi để giúp 2 chân bằng nhau lại, rồi búng trên trán cho tôi để chữa bệnh nhức đầu. Sau khi thầy búng xong trên trán phía hai bên chân mày của tôi sưng to 2 cục, sau đó cô Phượng đệ tử của thầy Yên day bằng tay cho hai cục sưng đó xẹp xuống, chỉ còn lại vết bầm, rồi dặn tôi nhớ về nhà đắp muối cho tan máu bầm. Nhờ thầy Yên chữa cho tôi mà nay tôi đã không còn bị đau hông khi bước đi, không còn chân thấp chân cao và không còn bị đau đầu, thái dương giật giật nữa. Còn chồng tôi trước đây bị tai biến nằm bệnh viện mấy tháng. Sau khi về nhà, nhờ người quen giới thiệu, tôi đưa chồng tôi đến gặp cô Phượng đệ tử thầy Yên để chữa tiếp. Ngày đầu tiên đến chữa với cô Phượng, lúc đến thì chồng tôi không đứng và đi được, phải ngồi trên xe lăn, sau khi được chữa xong thì chồng tôi đã đi bộ từng bước từ văn phòng ra bãi đậu xe.Vì vậy tôi và các con tiếp tục đưa chồng tôi đến chữa tại văn phòng cô Phượng, lần này có thầy Yên qua, mong được thầy Yên chữa để khỏe hơn.”

Bà L. Phạm nói:
“Ngay hôm được thầy Yên chữa, chồng tôi khoe là ông cảm thấy khỏe nhiều, hết đau chân khi bước đi. Nhưng từ đó đến nay, tôi thấy chân ông bước đi vẫn còn yếu chứ không khỏe như hồi chưa bệnh, vì nay ông đã già rồi, hơn 80 tuổi rồi, lại từng bị tai biến thì làm sao mà như hồi còn trẻ được.”

Bà L. Phạm cho biết:
“Chiều Chủ Nhật, dù đã được chữa xong, nhưng tôi vẫn tiếp tục ở lại xem thầy Yên chữa bệnh đến 8 giờ tối mới về. Khi đó khoảng 6 giờ chiều trong lúc thầy Yên đang chữa cho những người câm điếc, thầy bảo mấy người trong ban tổ chức lựa ra cho Thầy 5 người bị stroke nặng để Thầy chữa, còn mời quý vị về sớm nghỉ ngơi cho đỡ mệt chứ ở lại sợ Thầy cũng không đủ thì giờ chữa. Thầy có bảo mấy thiện nguyện viên xem còn bệnh nhân bị câm điếc nào ở dưới nhà thì cho lên hết Thầy chữa cho, vì bệnh câm điếc thầy chữa nhanh hơn là bệnh nhân bị stroke. Tôi thấy thật là quá may mắn cho những người này. Sau đó tôi nghe kể lại thầy Yên và các đệ tử khoảng hơn 10 giờ rưỡi tối mới chữa hết cho mọi người và 11 giờ đêm các đệ tử của thầy mới bắt đầu dùng cơm tối, còn thầy Yên vì mệt quá nên lên phòng luôn. Tôi rất biết ơn và cảm phục phái đoàn thầy Võ Hoàng Yên, đã không quản ngại đường xa tốn kém, ở đâu có nhu cầu thầy trò đều cố gắng đến để xoa dịu phần nào nỗi đau đớn, bệnh tật của bệnh nhân. ”

Bà L. Phạm khẳng định:
“Theo tôi những người đưa bao thư cho người nhà bệnh nhân bỏ tiền vào là họ lừa bệnh nhân, chứ không phải thầy Yên lừa tiền. Thầy không kêu gọi mọi người hãy đóng góp tiền, tôi chỉ có nghe thầy nói với mọi người trong buổi chữa bệnh là thầy Thiện Huệ (đệ tử của thầy Yên) có tặng cho thầy Yên miếng đất bên Houston để xây chùa, đã được động thổ hồi đầu tháng 5. Thầy dự định xây chùa xong trong vòng 2 năm nhưng không biết có thực hiện được không vì còn phải chờ tài chánh. Thầy nói nếu có một ngôi chùa ở tại nước Mỹ này thì tiết kiệm được cho bệnh nhân không phải về Việt Nam tìm thầy. Thứ Bảy lúc tôi được gọi lên lầu, tôi thấy có một hộp lớn hơn hộp đựng giầy của đàn ông một chút, đề chữ “Tùy Hỷ Cúng Dường” ở trên bàn. Tôi hỏi mấy cô hộp này là gì vậy, họ nói là, “Sau khi bác chữa bệnh xong, nếu bác muốn đóng góp cho việc xây chùa bên Texas của thầy Yên thì bỏ vào đây, còn bác không đóng góp cũng không sao.” Trưa ngày hôm sau, giờ nghỉ tôi ra ngoài cho thoáng, tôi thấy hộp tiền để trên ghế cạnh chỗ mấy người thiện nguyện ngồi. Tôi có đưa 50 đô la nhờ một cô bỏ vào hộp giùm vì tôi không với qua bàn được. Tôi không thấy ai nhắc nhở bỏ tiền gì cả. Các cô để hộp tiền như vậy tôi nghĩ nhiều người không thấy vì khi họ được gọi tên lên, kiểm tra giấy tờ xong là được đưa ngay vào phòng chữa bệnh liền, không có đi ngang qua hộp đó. Khi chữa bệnh xong, đa số về thẳng không để ý nên ít người biết.”

Bà L. Phạm nhận xét:
“Những ai đã đưa tiền mà lại cho là mình bị lừa, thì hãy nghĩ là mình đã có tâm cúng chùa, thì Phật chứng rồi. Nếu gặp được thầy Yên thì tốt, không gặp thì biết đâu sẽ gặp thầy khác giỏi hơn, Phật sẽ độ cho thì mình khỏe hơn. Những ai lấy tiền của mình, làm sai thì người đó phải chịu hậu quả về việc họ làm. Trong buổi chữa bệnh, thầy Yên cũng có nói với mọi người là nếu ai không được thầy Yên chữa, thì hãy nghĩ là vì mình chưa có duyên gặp thầy, hãy để dịp khác.”

Phải đủ duyên thì mới gặp được thầy Yên?
Đọc các bài báo trong nước và những bài viết phổ biến trên mạng internet thì từ trước đến nay, những buổi chữa bệnh miễn phí của lương y Võ Hoàng Yên bao giờ cũng rất đông bệnh nhân tìm đến. Nhiều nơi, thầy Yên và các đệ tử dự kiến chữa cho bệnh nhân trong 1- 2 ngày, nhưng vì bệnh nhân quá đông, phải ở lại 3 - 4 ngày vẫn chưa hết bệnh nhân.

Chúng tôi xin được trích lại bài viết “Vây khách sạn chờ lương y Võ Hoàng Yên, đăng ngày 17/09/2012 trên báo Người Lao Động online (http://nld.com.vn/suc-khoe/vay-khach-san-cho-luong-y-vo-hoang-yen-2012091706381179.htm) của Quang Nhật, “Mặc dù buổi chữa bệnh của lương y Võ Hoàng Yên không diễn ra như dự kiến nhưng hàng trăm người vẫn vây kín khách sạn với hy vọng được lương y này chữa bệnh. Trước đó, vào lúc 11 giờ cùng ngày, Sở Y Tế tỉnh Thừa Thiên –Huế đã ra thông báo không cho phép lương y này tổ chức chữa bệnh tại khách sạn này vì chưa có giấy phép. Khách sạn Hoàng Cung cũng có thông báo dán trước cửa về việc hủy buổi chữa bệnh.”

Bài báo này trích lời ông Nguyễn Hoàng Đức, Tổng Giám Đốc khách sạn Hoàng Cung, cho biết lương y Võ Hoàng Yên đang lưu trú tại khách sạn này. Tuy nhiên, khi cơ quan chức trách đến làm việc thì ông Yên đã đi ra ngoài. Số lượng bệnh nhân ghi danh chữa bệnh thông qua lễ tân đã lên tới 285 người.

Bài báo còn viết: “Ông Nguyễn Văn Vinh (46 tuổi) trú tại huyện Quế Sơn, Quảng Nam, cho biết cách đây vài ngày có người thân ở Đà Nẵng thông tin có lương y Võ Hoàng Yên sẽ chữa bệnh tại Huế trong chiều ngày 17-9. Vì vậy, ngày 16-9, gia đình ông gồm 7 người đã thuê một chiếc xe ô tô với giá 1,5 triệu đồng/ngày để chở 2 bệnh nhân là anh trai và thím ông Vinh bị bệnh liệt do tai biến đã 6 năm nay ra Huế chữa bệnh.” (ngưng trích)

Cuối bài báo, có khoảng 35 bình luận của độc giả, bên cạnh những lời khen tài chữa bệnh của lương y Yên, phê phán cách làm việc cứng nhắc của Sở Y Tế tỉnh Thừa Thiên – Huế đã không cho lương y Yên chữa bệnh vì chưa có giấy phép, còn có những ý kiến phê phán việc chữa bệnh miễn phí của lương Yên, chúng tôi xin được trích lại:

“Nguyễn văn Tùng 07:46 Ngày 26/07/2013 có ghi: Công an Thừa thiên Huế làm như vậy là đúng, mặc dù lương y võ hoàng yên chưa làm ai chết , nhưng tôi đã chứng kiến trung tâm phuc hồi chức năng của thầy, chữa bệnh câm điếc rồi, với thời gian 4phút cho một bệnh nhân câm điếc như vậy e khó mà thành công, trong các clip quay chẵng qua các cháu đã học trường dạy câm điếc rồi, chính tôi là người có con bị câm điếc , đã đến hà tĩnh để chữa rồi không ăn thua đâu. không phải một mình tôi mà rất nhiều người chỉ đưa con đến rồi ra về nét mặt buồn lắm, xin mong bà con nên suy nghĩ trước lúc đưa con đi chữa.”
Còn “MT 20:35 Ngày 29/10/2012 thì viết: Tất cả chỉ là nguỵ biện!!! Bố tôi lặn lội từ Hưng Yên vào Hà Tĩnh ngày 22/10 để chữa bệnh cho cháu ruột... nhưng đâu có chữa được... Bố tôi cũng chứng kiến cảnh bao nhiêu người ra về với sự thất vọng... Mọi người nếu ai muốn đến thì hãy kiểm tra kĩ thông tin nhé!!!”
Còn một người không ghi tên chỉ ghi là bạn trẻ 13:22 Ngày 26/09/2012 thì viết: “Những gia đình có người bệnh cần bình tĩnh nhận xét lại về ông Yên cho đúng. Ông ta có phải là tiên đâu, chỉ là thầy lang chữa bệnh bằng bấm huyệt thôi... Ông chưa chữa được cho ai bị bênh bại não, cứ nghe đồn thổi thôi....Ông ấy cũng chưa chữa được câm điếc bẩm sinh hay bại não nào thành công, mà đưa người bệnh nhà mình đi chữa ở những nơi xa xôi mất vài triệu mới được ông ta bấm huyệt cho 5 phút, thế thì dân ta giàu thật. Còn ông ta nói là chữa bệnh từ thiện không lấy tiền, nhưng ông ta có biết rằng ông ta đang làm hại rất nhiều người bệnh nghèo, phải chạy vay tiền triệuđưa người nhà đi gặp ông để chữa bệnh có 5 phút này không! Tại khách sạn Bình Hưng- Vân Dồn - Quảng Ninh có những gia đình chờ đợi chưa đến lượt thì đã hết tiền phải về, do phải thuê nhà của ks này (bình dân thì 150.000đ/người còn sang hơn thì 600.000đ đến 800.000đ/phòng) như vậy có bằng cắt cổ gia đình bệnh nhân chứ từ thiện gì ở đây. Chưa nói là có khỏi bệnh không. Việc kinh doanh của KS Bình Hưng này ở một nơi vắng khách mà có giákinh doanh cao nhưthế thì chẳng mấy lâu mà giàu, chưa kể cơm ăn, nước uống cũng do người nhà khách sạn này kinh doanh (có thế mới được phát cho phiếu lên ông ta chữa bệnh, như vậy có khác gì ép người bệnh không. Vậy đằng sau việc ông Yên chữa bệnh là gì?”

Người viết hinhnguyen 14:44 Ngày 18/09/2012 thì bênh vực: “Ai chưa biết thông tin về thầy Yên thì nên tìm hiểu thêm qua trang web VoHoangYen.com, chứng kiến cảnh bệnh nhân câm, điếc, tai biến, bại liệt... được thầy Yên chữa trị mới thật sự khâm phục, rơi nước mắt khi thấy họ được chữa khỏi. Đáng lẽ sở y tế TTH nên tạo điều kiện để thầy Yên chữa trị cho các bệnh nhân mới đúng, đằng này lại còn đình chỉ này nọ nữa. Ông chủ khách sạn cũng vì muốn làm từ thiện, cứu giúp các bệnh nhân nghèo mới làm vậy, chứ làm gì có việc kinh doanh gì ở đây, đúng là tin đồn.”