Hoa Kỳ

Hàng trăm game di động nghe lén cuộc sống của người dùng

Monday, 08/01/2018 - 12:02:29

Hầu hết các trò chơi sử dụng chương trình ghi âm này không có cách chơi liên quan đến việc sử dụng micro của điện thoại.


Trò chơi yêu cầu được sử dụng micro, trong khi cách chơi không cần người dùng nói chuyện.

NEW YORK – Theo điều tra, hơn 250 trò chơi điện tử cho điện thoại (chủ yếu trên Google Play và một số trên App Store) có khả năng ghi âm lại các thói quen xem TV của người dùng, ngay cả khi các trò chơi không được khởi động.

Các trò chơi này sử dụng một chương trình từ Alphonso, một công ty chuyên thu thập dữ liệu để bán cho các hãng quảng cáo. Sử dụng micro của smartphone, chương trình này có thể thu thập thông tin về chương trình TV mà người dùng đang xem, bằng cách xác định âm thanh trong quảng cáo và nội dung chương trình. Thậm chí, nó còn có thể so sánh để kết hợp thông tin đó với dữ liệu vị trí của người dùng. Các thông tin này sau đó có thể được sử dụng để các công ty quảng cáo chọn mục tiêu chính xác hơn.

Hầu hết các trò chơi sử dụng chương trình ghi âm này không có cách chơi liên quan đến việc sử dụng micro của điện thoại. Và chương trình thậm chí có thể phát hiện âm thanh ngay cả khi người dùng đang đặt smartphone trong túi, nếu chương trình đang được chạy ẩn. Một số trò chơi được truyền thông nêu ra gồm Pool 3D, Beer Pong: Trickshot, Real Bowling Strike 10 Pin, Honey Quest...

Đại diện của hãng Alphonso nói, các chương trình không ghi lại lời nói của người dùng, và theo chính sách bảo mật thì công ty không thể khởi động micro và địa điểm của người dùng, trừ khi được cho phép. "Người dùng có thể chọn không sử dụng trò chơi bất kỳ lúc nào,” đại diện Alphonso nói, và thêm rằng việc tiết lộ thông tin của hãng này tuân theo các hướng dẫn của Ủy Ban Thương Mại Liên Bang.

Tuy nhiên, Alphonso từ chối cho biết có bao nhiêu người đã bị thu thập dữ liệu, và không tiết lộ tên của khoảng 1,000 trò chơi và apps đang sử dụng chương trình của hãng. Đại diện hãng cũng cho biết không chấp thuận chương trình này được gắn trong các apps dành cho trẻ em. Tuy nhiên, trên thực tế, trong các phần giới thiệu apps, nội dung về việc thu thập dữ liệu này thường không được nhắc tới, hoặc đặt ở phần cuối cùng của đoạn mô tả sản phẩm, vị trí thường bị ẩn đi và người dùng phải nhấn nút "Xem thêm" mới có thể thấy được.

Alphonso chỉ là một trong nhiều công ty mới nổi lên gần đây, sử dụng công nghệ mới để thu thập thông tin từ người dùng, nhằm bán chúng cho các hãng quảng cáo. Tại Hoa Kỳ, các chương trình quảng cáo TV thu về gần $70 tỷ hàng năm, và các hãng quảng cáo sẵn sàng trả nhiều tiền để mở rộng và phân tích hiệu quả của các đoạn quảng cáo của họ. Năm 2016, Ủy Ban Thương Mại Liên Bang từng khuyến cáo về một chương trình tương tự, có tên Silverpush. Còn trong năm 2017, hãng Vizio đã phải chi $2.2 triệu Mỹ kim để dàn xếp các vụ kiện liên quan tới việc Smart TV của hãng theo dõi và bán thông tin khách hàng, mà không có sự cho phép của người dùng.


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT