Đạo và Đời

Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Thursday, 12/08/2021 - 07:54:38

Liên tục ba Chúa Nhật vừa qua, chúng ta được nghe loạt bài Tin Mừng về bánh hằng sống, bắt đầu với câu chuyện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho hơn 5,000 người ăn.


Bức tranh Đức Maria Hồn Xác Lên Trời (Assumption of Mary) được họa sĩ Guido Reni vẽ năm 1642, nay được triển lãm ở bảo tàng viện Alte Pinakothek, Munich, Đức. (Wikiart)


Bài LM VINCENTÊ PHẠM NGỌC HÙNG

Liên tục ba Chúa Nhật vừa qua, chúng ta được nghe loạt bài Tin Mừng về bánh hằng sống, bắt đầu với câu chuyện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho hơn 5,000 người ăn. Sau đó là những lời Chúa Giêsu diễn giải về bánh hằng sống từ trời xuống. Đúng ra Chúa Nhật tuần này, chúng ta sẽ đọc về phản ứng của Người Do Thái sau khi nghe Chúa Giêsu nói, “Bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.”

Tuy nhiên rất đặc biệt, Chúa Nhật tuần này là ngày 15 tháng 8, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, nên chúng ta tạm ngưng loạt bài nói về Chúa Giêsu là bánh hằng sống, để suy gẫm về đặc ân của Đức Mẹ được lên trời cả hồn lẫn xác. Chúa Nhật tuần tới, chúng ta trở lại với lời tuyên tín nổi tiếng của Thánh Phêrô, “Bỏ Thầy con biết theo ai.”

Từ rất xa xưa trong Giáo Hội sơ khai, ngày 15 tháng 8 hàng năm đã được chọn làm ngày kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Các tài liệu trong Giáo Hội ghi lại là vào khoảng năm 450, Đức Cha Juvenal, Đức Giám Mục thành Giêrusalem, đã cho xây một nhà nguyện trên Núi Ô Liu (Núi Cây Dầu) để kính Đức Mẹ bởi vì truyền thuyết cho rằng nơi đây Đức Mẹ đã sống những ngày sau cùng ở thế gian, và từ đó đi vào giấc ngủ và được đưa lên trời cả hồn lẫn xác.

Cho nên trước đây, Thánh Lễ ngày hôm nay được gọi là Lễ kính Giấc Ngủ của Đức Mẹ, Dormition of Mary. Thực ra Giáo Hội Đông Phương cho đến ngày hôm nay vẫn còn gọi như vậy. Riêng Giáo Hội Công Giáo Rôma, vào ngày 1 tháng 11 năm 1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã công bố tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, và tên gọi này trở thành tên gọi chính thức cho Thánh Lễ ngày hôm nay. Đây là Lễ trọng và là Lễ buộc. Nếu ngày 15 tháng 8 rơi vào ngày Chúa Nhật như năm nay, Giáo Hội sẽ mừng Lễ này thay cho ngày Chúa Nhật.

Nếu cần phải đi tìm một đoạn Phúc Âm để xác nhận Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta có thể chọn đoạn Tin Mừng ngày hôm nay. Sau lời chào hỏi của Đức Mẹ, bà Elisabeth cảm nhận đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, và hài nhi Gioan Tẩy Giả nhảy mừng trong lòng bà, bà đã thốt lên, “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng thăm?” Tiếp nối với câu chuyện Truyền Tin, lời của bà Elisabeth đã chứng thực chương trình cứu chuộc tuyệt diệu của Thiên Chúa, Đấng toàn năng và hằng có đời đời đã đến ngự vào cung lòng của một một thiếu nữ Sion.

Hình ảnh Đức Mẹ mang thai Chúa Giêsu được các tín hữu qua muôn thời đại suy tôn là Hòm Bia Thiên Chúa. Đây là tên gọi quen thuộc đã có từ thời Môisen (Xh 25:10-16). Hình ảnh tương tự với Hòm Bia Thiên Chúa mà chúng ta có ngày hôm nay đó Nhà Tạm trong thánh đường nơi cất giữ Mình Thánh Chúa bởi vì Đức Mẹ đang cưu mang Con Chúa trong lòng Mẹ. Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo diễn tả như sau: “Lần đầu tiên trong chương trình cứu độ, và nhờ Thánh Thần chuẩn bị trước, Chúa Cha đã tìm được nơi Đức Maria chỗ ở để Chúa Con và Chúa Thánh Thần có thể cư ngụ giữa loài người” (721).

Trong vai trò cưu mang Thiên Chúa - hình ảnh của Nhà Tạm và là Hòm Bia Thiên Chúa – Đức mẹ đã thể hiện trọn vẹn tinh thần người môn đệ, đó là đem Chúa đến cho những ai đang cần được giúp đỡ. Thánh Lễ hàng ngày giúp chúng ta trở nên giống Đức Mẹ Maria hơn. Mỗi khi rước Mình Thánh Chúa, chúng ta trở nên một Nhà Tạm sống động ở giữa thế gian và thôi thúc chúng ta tìm đến với những ai đang lâm cảnh khó khăn thiếu thốn. Lời nguyện nhập Lễ hôm nay chúc tụng Đức Mẹ đã được Thiên Chúa ân thưởng cho vinh phúc vô song, đó là được làm Mẹ Con Một Chúa nhập thể và được lên trời cả hồn lẫn xác. Cũng trong ngày Lễ hôm nay, Giáo Hội không quên cầu nguyện cho mỗi người chúng ta, đã được Thiên Chúa cứu chuộc, được thông phần vinh phúc với Đức Mẹ ở trên trời.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT