Friday, 15/07/2016 - 10:29:26

Dấu ấn mới lạ trong đêm nhạc Jazz Night

Bài BĂNG HUYỀN

Tiếng dương cầm tuyệt vời của dương cầm thủ Uyên Phương và ban nhạc Berklee Jazz Band gồm có tay trống Victor Carracedo, bass Carlitos Cuba và guitar Gabi Martinez, cả 3 đều tốt nghiệp tại trường Berklee College of Music chuyên ngành Jazz giống Uyên Phương, là ban nhạc do Uyên Phương làm trưởng nhóm kiêm soạn phần hòa âm, cùng các ca sĩ Lê Quốc Tuấn (trung tâm Asia), Vân Quỳnh (top 5 Vietnam Idol), Vân Khanh và ca sĩ nhạc jazz Angie Anh Thư từ Berklee College of Music (Boston), đã hội ngộ khán giả trong đêm nhạc Jazz Night do Uyên Phương tổ chức tại hội trường Việt Báo vào tối Thứ Sáu, ngày 8 tháng 7 năm 2016 tuần qua. Đêm nhạc với sự kết hợp của các ca nhạc sĩ còn rất trẻ này đã mang đến những cảm xúc khác nhau, đầy men say mê hoặc cho khán giả.

Dương cầm thủ, nhạc sĩ nhạc Jazz Uyên Phương gửi lời chào đến khán giả trong đêm nhạc (Hình Coco Do)

Không chỉ có Jazz
Dù đêm nhạc mang tên Jazz Night, nhưng 18 tác phẩm trong đêm nhạc không chỉ là jazz mà đã phá đi mọi ranh giới, ở đó là sự kết hợp của nhiều văn hóa, chủng tộc và quốc gia, là sự kết hợp khéo léo của nhiều dòng nhạc như Funky, Ambient and underground music, Blues, Contemporary style, Bossa Nova, Pop, Rock, Rock and blues, Rock ballad... biến đêm nhạc thành một bức tranh đa sắc, không có cảm giác nhàm chán, đơn điệu.


Hai chị em Vân Quỳnh và Vân Khanh song ca (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Vẻ độc đáo của tiếng dương cầm và hòa âm của Uyên Phương
Trên phím dương cầm, dương cầm thủ Uyên Phương đóng vai trò như một sứ giả âm nhạc để kết nối chặt chẽ tất cả các thành viên trong ban nhạc Berklee Jazz Band, dẫn dắt khán giả đi từ không khí rộn ràng, tưng bừng như “Tom and Jerry” , “A few dollars more” (hòa âm Comtemporary music and western theme ); “Mercy” (hòa âm Rock and blues) với tiếng hát Angie Anh Thư; “House of rising sun” (hòa âm Waltz 3/4 in the beginning and back to original 6/8 part 2) với tiếng hát của Angie Anh Thư, “Bang bang” (hòa âm Rock) với Vân Quỳnh, Dòng sông (sáng tác Trịnh Nam Sơn) (được Uyên Phương hòa âm Pop and funky) với tiếng hát của Lê Quốc Tuấn... Đến những phút giây trầm lắng, phiêu bồng của swing, blues như “Killing me softly”-fly me to the moon” (hòa âm swing jazz) với tiếng hát Vân Khanh, “Thúy đã đi rồi” (hòa âm blues) tiếng hát Lê Quốc Tuấn, “Fantasy impromture” (hòa âm classical combined jazz), “Nỗi Lòng Người Đi” (hòa âm funky); “Chuyện Tình” (hòa âm Bossa nova ) tiếng hát Angie Anh Thư...
Hòa âm của các tác phẩm trong đêm nhạc Jazz Night rất mới, khiến nó mang nhiều tầng lớp, nhiều sắc thái và ý nghĩa. Uyên Phương đã biến những ca khúc dù quen thuộc cũng trở nên không còn đơn điệu mà có nhiều cung bậc cảm xúc hơn, lúc buồn vui, khi trầm lắng sôi động, khiến khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Trong đó, sự tung hứng giữa tiếng đàn dương cầm của Uyên Phương với các nhạc cụ trống của Victor Carracedo, bass của Carlitos Cuba và guiare của Gabi Martinez đậm phong cách ngẫu hứng Jazz.


Tiếng hát của Lê Quốc Tuấn (Băng Huyền/ Viễn Đông)



Họ không chỉ tập trung vào kỹ thuật với sự tung hứng về phách điệu hết sức điệu nghệ, mà còn tạo ra sự hòa điệu của những âm giai, có sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả. Cách thức diễn tấu linh hoạt của từng nhạc sĩ trong ban nhạc với những sáng tạo riêng đầy màu sắc, nhưng cũng quyện chặt nhịp nhàng, đã mang lại sự thích thú cho người nghe.

Tiếng trống, tiếng guitar, tiếng bass, tiếng dương cầm với các tiết tấu lúc nhanh lúc chậm, đầy ma lực, thậm chí có lúc họ còn dừng lại tạo một khoảng không gian tĩnh lặng trong sự chờ đợi, hồi hộp của khán giả để rồi chỉ ít phút sau đó đưa khán giả đến một trạng thái cảm xúc vỡ òa thăng hoa tột độ với những tiếng huýt sáo khen ngợi, vỗ tay không ngớt.

Đêm nhạc Jazz Night do Uyên Phương tổ chức không chỉ tôn vinh được những nghệ sĩ đồng hành, mà Uyên Phương còn tạo ra điểm nhấn tuyệt vời riêng cho cá nhân mình với khả năng làm chủ sân khấu và dẫn dắt khán giả tài tình. Cách Uyên Phương tạo hòa âm cho tác phẩm, hay khi cô chơi cùng ban nhạc, hay chỉ độc tấu một mình, đều được Uyên Phương thể hiện thật khéo léo trong từng nốt nhạc đầy cảm xúc, mang hơi thở mát lành của cảm hứng, giúp khán giả cảm nhận được sự sáng tạo vô bờ của người nghệ sĩ trẻ.


Dương cầm thủ, nhạc sĩ nhạc Jazz Uyên Phương bên phím đàn trong đêm nhạc (Hình của Coco Do)

Những giọng ca giàu màu sắc
Bên cạnh sự tuyệt vời của ban nhạc, một số tác phẩm trong chương trình còn được dẫn dắt bằng những giọng hát của Lê Quốc Tuấn, Vân Khanh, Vân Quỳnh và Angie Anh Thư.

Giọng ca của Lê Quốc Tuấn vốn rất đẹp, rất ấm, anh có cách hát nâng niu từng ca từ, thường làm bài hát trở nên sâu sắc hơn, chạm đến cảm xúc của người nghe đậm đà hơn qua những ca khúc trữ tình với ca từ và giai điệu đẹp. Trong đêm nhạc, Lê Quốc Tuấn đã được chọn để hát Cho em quên tuổi ngọc (được Uyên Phương hòa âm mới Ambient and underground music), Thúy đã đi rồi (hòa âm blues), Chị tôi (hòa âm Rock ballad) và Dòng sông (Trịnh Nam Sơn) (hòa âm Pop and funky re-arranging by Uyên Phương). Có vẻ như những hòa âm của những tác phẩm này trong đêm nhạc hơi gai góc, cá tính, vốn không ve vuốt đôi tai như những ca khúc trữ tình mà nhiều khán giả đã quen nghe anh hát, nên một số khán giả sẽ không thích lắm với cách hát của anh, không thích lắm với cách anh xử lý bài hát quá cầu kỳ, kịch tính, khiến người nghe bị mệt. Nhưng ít nhiều cách hát vừa dồn nén mà lại buông thả những cảm xúc của Lê Quốc Tuấn tạo nên dấu ấn lạ trong đêm nhạc.

Tiếng hát của Vân Quỳnh (từ trái qua phải) và Angie Anh Thư trong đêm nhạc (Hình Coco Do)


Giọng ca dầy dặn, hơi khê khàn, có chút mệt mỏi nhưng lại rất giàu năng lượng của Vân Khanh dẫu chưa thật xuất sắc, nhưng cũng khá thành công khi hát Killing me softly- Fly me to the moon (hòa âm swing jazz), Sa Mạc tình yêu, Người tình trăm năm và song ca cùng em gái Vân Quỳnh ca khúc If we hold on together.

Chất giọng lên cao sáng, vang nhưng vẫn ấm áp của Vân Quỳnh đã đem lại thích thú cho người nghe khi cô hát “Bang bang” (hòa âm Rock), “Ru em từng ngón xuân nồng,” song ca cùng Angie Anh Thư ca khúc “Love on top.” Vân Quỳnh chọn lối hát acapella khi thể hiện “Ru Tình” rất đặc sắc, còn khi cô hát bài “Hello” tự mình đệm piano khiến người nghe ngây ngất với giọng hát ấm áp, quyến rũ, khiến bầu không khí trầm lắng trong cảm xúc âm nhạc.


Tiếng hát của Angie Anh Thư trong đêm nhạc (Hình Coco Do)



Là tiếng hát trẻ nhất trong đêm nhạc, giọng hát khỏe khoắn đậm chất rock nhưng cũng rất hợp với tiết tấu khoan nhặt của jazz của Angie Anh Thư, cách hát vẻ tung tẩy, điệu đàng đã chinh phục khán giả khiến người nghe phải đu đưa, phải nhịp chân theo điệu nhạc khi cô hát Mercy (hòa âm Rock and blues), Chuyện tình (hòa âm Bossa nova) và House of rising sun (Waltz 3/4 in the beginning and back to original 6/8 part 2).


Dương cầm thủ, nhạc sĩ nhạc Jazz Uyên Phương bên phím đàn trong đêm nhạc (Hình Coco Do)



Đêm nhạc Jazz night kết thúc với phần hòa tấu của Uyên Phương cùng ban nhạc Berklee Jazz Band qua 2 tác phẩm “Tom and Jerry” và “A few dollars more” đã được Uyên Phương hòa âm mới cùng sự sáng tạo của các thành viên trong ban nhạc khi hòa điệu cùng nhau, hay từng người với những đoạn solo thật đặc sắc. Cách họ đặt cả con tim và tâm hồn mình vào từng nốt nhạc, mang lại cho các bản nhạc gốc một dáng vẻ mới. Trên những cung đàn của âm giai, mang đến cho khán giả cảm giác rất lạ và huyễn hoặc, tạo cho phần kết thúc của chương trình thật sự thăng hoa, “bùng nổ,” làm giàu thêm rất nhiều cho mảng hòa âm của đêm diễn vốn có nhiều biến thể thú vị, càng trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn bội phần. Giúp những khán giả có mặt trong đêm diễn cảm nhận được những thể nghiệm mới mẻ trong âm nhạc để thấy rằng thế giới của âm nhạc thật rộng lớn, đa dạng và độc đáo vô ngần.
(bh)

 

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp