Đạo và Đời

CN PHỤC SINH: Niềm vui Phục Sinh

Wednesday, 16/04/2014 - 10:46:36

Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá, đã chết, đã được mai táng trong mồ. Ba ngày sau, Người đã sống lại. Chúa nhật Phục sinh, toàn thể Giáo hội vui mừng tưởng nhớ đến biến cố trọng đại: Chúa Giêsu Kitô sống lại như lời người đã phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời.

LM. Trịnh Ngọc Danh

Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá, đã chết, đã được mai táng trong mồ. Ba ngày sau, Người đã sống lại. Chúa nhật Phục sinh, toàn thể Giáo hội vui mừng tưởng nhớ đến biến cố trọng đại: Chúa Giêsu Kitô sống lại như lời người đã phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời.” Lazarô đã chết và đã được sống lại. Không biết anh ta mừng đến mức độ nào; chứ như ai đó, một lần trong giấc mơ, thấy mình bị ném vào lò lửa hoả ngục, bị quỷ dữ đâm chém. Giật mình, tỉnh giấc, biết rằng đó chỉ là một giấc mơ. Ôi chao! Mừng biết mấy! “ Mừng như chết đi sống lại” là như thế đó! Nhưng anh ta rồi cũng sẽ chết.

Còn Chúa Giêsu đã chết, Người đã sống lại và không chết nữa. Cái khác biệt của sự sống lại giữa Lazarô và Chúa Giêsu là: một bên sống lại rồi sẽ chết lần nữa (trường hợp Lazarô) và một bên sống lại rồi sống vĩnh cửu (trường hợp Chúa Giêsu ). Vì Chúa chính là “sự sống lại và là sự sống.” Có một điều xem ra trái ngược với bình thường: Tại sao Chúa Giêsu không nói: Ta là sự sống và là sự sống lại mà lại nói: Ta là sự sống lại và là sự sống?

Sự sống Chúa nói ở đây không phải là sự sống nơi trần thế này mà là sự sống sau khi sống lại. Sự sống ấy mới quan trọng và có ý nghĩa đối với những ai tin vào Người. “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế và nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống.” Nhưng điều kiện để được “sống lại và không chết đời đời” là gì ?

*Điều kiện thứ nhất là: phải TIN. Tin để được sống lại và được sống. Chúa đã xác định như thế: “Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” Trước khi hoặc sau khi làm một việc gì cho ai, Chúa thường hay hỏi: Anh có tin không? Chị có tin không? hay: Ai tin Ta... Đó là điều kiện tiên quyết để Chúa thực hiện ý định của mình. Hai hình thức hỏi ấy nêu lên hai khía cạnh Tin: tin tiêu cực và tin tích cực, hay nói khác: tin chủ động và tin thụ động.

Trong cuộc sống hằng ngày, là người Kitô hữu, có lẽ nhiều lần Chúa cũng đã hỏi chúng ta: “Anh em có tin không?”, khi chúng ta gặp khó khăn hoạn, khi bị ghen ghét đố kị, khi bị cáo vạ vu oan, khi được tai qua nạn khỏi. Và chúng ta đã trả lời như thế nào? Có phải như Tôma tông đồ: thấy và sờ được vết thương mới tin! Có phải như người mù bẩm sinh, được chữa lành rồi mới tin, hay như người phụ nữ xứ Samaria tin khi không ai nói, nhưng Chúa nắm hết quá khứ của bà! Có phải như ai đó bán tín bán nghi khi bảo rằng: tin có Chúa, có đời sau có thì tốt, không có thì cũng đâu mất mát gì! Tin đích thực: tin yêu- tín thác- trông cậy.

*Và điều kiện thứ hai là: Phải ăn để sống, nhưng ăn uống gì để được sống đời đời? Thực phẩm Chúa cho ăn uống để được sống đời đời gồm có: Thức ăn: Bánh trường sinh: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” Bánh hằng sống từ trời xuống: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.” Thức uống: Nước hằng sống: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống!” “Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.”

Thức ăn tinh thần: Lời Chúa: “Thần khí mới làm cho sống… Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” Ánh sáng: “Tôi là ánh sánh thế gian. Ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống.”

Chúa Giêsu Kitô đã chiến thắng sự chết. Người đã chết một lần dứt khóat với tội lỗi. Sự chết không còn làm chủ được Người nữa. Và một khi đã từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa. “Tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Chúa Giêsu Kitô, tức là chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của Người, để như Chúa Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế.”

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã sống lại thật. Chúa là niềm hy vọng của chúng con. Sự sống lại của Chúa là lời hứa sự sống đời đời cho tất cả những ai tin Chúa và chịu phép rửa nhân danh Chúa.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT