Friday, 03/05/2019 - 10:22:21

Cậu bé suýt thủng tai vì một con ve chó


Con ve chó đã chết trong tai của em trai. (The New England Journal of Medicine)

Một cậu bé 9 tuổi, sống tại tiểu bang Connecticut, đã được cha mẹ đưa đi khám bệnh, sau khi liên tục nghe thấy những âm thanh kỳ lạ trong tai phải. Các bác sĩ sau đó phát hiện bệnh nhân bị một con ve chó, có tên khoa học là Dermacentor variabilis, bám chặt lên màng nhĩ.

Theo các chuyên gia, ống tai người thực chất là một nơi rất thu hút đối với bọ ký sinh, vì có môi trường tối, ấm và ẩm ướt. Hiện chưa rõ vì sao cậu bé bị ve chó chui vào tai, nhưng có khả năng em bị nhiễm ve khi chơi đùa với chó, hoặc lúc chơi đùa trên các bãi cỏ ngoài trời.

Theo như báo cáo được công bố trên tạp chí y khoa New England, con bọ ký sinh trong tai cậu bé ở Connecticut là ve chó Dermacentor variabilis, loại côn trùng có khả năng cắn rất sâu vào da, hút máu, khiến cơ thể lớn thêm gấp nhiều lần. Các bác sĩ David Kasle và Erik Waldman - 2 chuyên gia Tai mũi họng thuộc bệnh viện Yale New Have, nơi chữa trị cho cậu bé – cho biết ban đầu họ đã thử kéo con ve ra khỏi màng nhĩ. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công, vì con ve cắn rất chặt. Các bác sĩ không thể mạo hiểm kéo quá mạnh, do màng nhĩ là bộ phận hết sức mong manh, có thể dễ dàng bị xé rách và khiến đứa trẻ chịu thương tổn vĩnh viễn.
Các bác sĩ sau đó buộc phải thực hiện giải phẫu để gắp con ve một cách an toàn. "Chúng tôi phải gây mê cho bệnh nhân gây mê rồi gắp con ve ra ngoài,” Bác Sĩ Kasle nói. Ca phẫu thuật đã thành công. Con ve bị gỡ ra mà không gây tổn hại gì cho màng nhĩ của cậu bé, cũng chưa kịp gây dị ứng hay bất kỳ tổn hại nào khác. Sau phẫu thuật, cậu bé được cho dùng thuốc kháng sinh nhỏ vào tai để tránh nhiễm trùng. Đến nay, gần 1 tháng sau phẫu thuật, sức khỏe của bé đã hồi phục tốt.

 

Viết bình luận đầu tiên
advertisements
advertisements
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp

advertisements
advertisements