Văn Nghệ

Cảm xúc từ chiều nhạc "Chuyện Những Dòng Sông"

Friday, 05/10/2018 - 08:44:41

Cảm xúc đêm nhạc càng thêm thăng hoa bởi ngón đàn piano thánh thót, điêu luyện của nhạc sĩ Bạch Đằng, Hoàng Công Luận, Esther Huh, tiếng vĩ cầm du dương của Hoàng Công Luận. Lúc bổng, lúc thanh thoát nhẹ nhàng, lúc như nhỏ từng nốt nhạc vào lòng người nghe cùng với tiếng hát, thăng hoa theo từng cung bậc, mở ra một không gian nghệ thuật mê đắm.

Bài BĂNG HUYỀN

Chiều nhạc thính phòng “Chuyện Những Dòng Sông” do Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi tổ chức, diễn ra lúc 4 giờ 30 chiều Chủ Nhật tuần qua, ngày 30 tháng 9, 2018, tại thính đường của Nhà Thờ First Presbyterian (thành phố Garden Grove), đã đem lại cho khán giả một buổi thưởng thức âm nhạc tinh tế.


Ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương bắt nhịp cho Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi hát bài Hội Trùng Dương. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Người hát, người đàn, người nghe được sống trong không gian âm nhạc với những bài hát ngợi ca sông nước, lời ca trong sáng, giàu chất thơ, giai điệu đẹp, bay bổng, sâu lắng trong âm nhạc Việt và âm nhạc thế giới. Lời hát, tiếng đàn của các nghệ sĩ trong chương trình đã vẽ lại nét đẹp của quê hương bằng âm nhạc, một quê hương tuyệt đẹp trong ký ức khiến những người con xa xứ vẫn luôn say đắm, bồi hồi khi nhớ về và một quê hương thứ hai nơi xứ người, đã hào phóng dang tay đón nhận những người Việt ly hương.


Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi dưới sự bắt nhịp của Ca trưởng Bùi Quỳnh Giao mở đầu chương trình với Đoản Khúc Sông Mẹ (Trích Trường Ca Mẹ Việt Nam của Phạm Duy, hòa âm Vũ Ngọc Quang- Lê Văn Khoa). (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Các tiết mục trong chương trình được nối kết với nhau nhịp nhàng qua sự dẫn dắt súc tích của MC Bích Trâm, cũng là một ca viên của Ngàn Khơi và là biên tập viên của đài Sài Gòn TV. Kết cấu của chương trình “Chuyện Những Dòng Sông” và việc tạo nên điểm nhấn cho mỗi giọng hát đơn ca, hay hợp xướng, hợp ca, nhóm ca qua các tiếng đàn piano, violon đều rất hợp lý khiến khán giả được đắm chìm vào nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau trong không gian tự sự - tự tình qua 21 tác phẩm được chọn lọc đã được những tiếng hát thể hiện giàu cảm xúc. Mỗi tiếng hát, tiếng đàn đều mang đến cho khán giả những dư vị tuyệt vời, đưa người nghe vào những giây phút lắng đọng cùng những cung thanh, cung trầm hòa theo giọng hát.
Buổi diễn còn “ấm áp” hơn khi qua chương trình, số tiền thu được ban tổ chức dành tặng cho Hội từ thiện SAP-VN và Hội Rice For Hunger, để giúp đỡ những người bất hạnh trong xã hội, những gia đình nghèo khó ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S bên kia bờ đại dương.


Ca sĩ Benlinda Tâm Đan hát Trở Về Dòng Sông Tuổi Thơ (Hoàng Hiệp) cùng với mẹ là Búp Lê (bác sĩ Lê Đào). (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Vẻ đẹp của hát hợp xướng

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi dưới sự bắt nhịp của ca trưởng Bùi Quỳnh Giao và tiếng đàn dương cầm của nữ nhạc sĩ Bạch Đằng đã đem lại sự thỏa mãn cho người nghe khi mở đầu chương trình với Đoản Khúc Sông Mẹ (Trích Trường Ca Mẹ Việt Nam của Phạm Duy, hòa âm Vũ Ngọc Quang- Lê Văn Khoa), gồm: Muốn Về Quê Mẹ- Sông Còn Mải Mê- Sông Vùi Chôn Mẹ- Sông Không Đường Về-Những Dòng Sông Chia Rẽ. Và khi thể hiện Liên Khúc Bạch Đằng Giang (Hoàng Phú- Lưu Hữu Phước, hòa âm Hồ Đăng Tín) do ca trưởng Bùi Quỳnh Giao bắt nhịp.

Ca khúc Cửu Long Giang của Phạm Duy, hòa âm Hồ Đăng Tín do Ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương bắt nhịp, để kết thúc phần một chương trình, từng lời ca vang bay bổng của các ca viên Ngàn Khơi, giúp người nghe đắm chìm trong không gian âm nhạc tuyệt diệu, dường như không còn “cách trở” không gian và thời gian. Người hát và người nghe đã cùng giao hòa trong cảm xúc, cùng một nhịp đập của trái tim, khơi lại tình cảm thiêng liêng cao vợi của những người Việt ly hương dành cho đất mẹ Việt Nam.

Được chọn để màn đầu phần hai chương trình là bản ballad màu sắc huyền ảo, tinh khôi của dòng sông trăng “Moon River” (Henry Mancini, hòa âm P.A Kelly) do ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương điều khiển Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi hát, đã tạo nhiều cảm xúc cho người nghe từ chất giọng đến cách hát, cách hòa bè của các ca viên.

Một quê hương có tự do và có tình thương là ước vọng của những người Việt vì hai chữ tự do mà đành đoạn phải ly hương. Ước mong một quê hương tự do, tươi đẹp, không còn những tao loạn của thời cuộc. Ly hương để rồi được trùng phùng trong tự do. Chính là thông điệp mà ban tổ chức đêm nhạc “Chuyện Những Dòng Sông” muốn gửi đến khán giả khi chọn bài trường ca “Hội Trùng Dương” của nhạc sĩ Phạm Đình Chương hát trong phần cuối trước khi kết thúc chương trình. Tác phẩm đã nói lên đủ ý nghĩa về sự trùng phùng của những người Việt từ khắp nơi, như từ hình ảnh ba dòng sông: sông Hồng, sông Hương, sông Cửu Long. “... Ba chị em là ba miền nhưng tình thương đem nối liền

Gặp nhau bên trời biển Đông thắm duyên

Hẹn nhau... pha hòa sóng lan bốn phương trời, đem tự do tranh đấu bao người, cho quê hương ấm no muôn đời.
Giờ đây bao tâm tư, rộn ràng như câu thơ
Hội Trùng Dương tay tay xiết chặt cùng hô. Dựng mùa vinh quang hoa đời tự do.”

(Trích trường ca “Hội Trùng Dương”).

Những tiếng hát của các ca viên Ngàn Khơi dưới sự bắt nhịp của ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương, hòa âm Hồ Đăng Tín, đã phô diễn được hết giá trị và vẻ đẹp của tác phẩm. Các bè giọng hòa lại thành một tổng thể nhiều tầng, nhiều lớp giọng, khi kết hợp bốn bè thì âm vực của hợp xướng được mở rộng, mỗi bè đều phát huy được đặc điểm của giọng hát trong âm vực của mình, khi đó hiệu quả của hòa thanh cũng được tăng lên rõ rệt. Đã đem lại cho người nghe cảm xúc như muốn bay bổng giữa trời, như muốn lướt qua các ngọn sóng trùng dương.

Ca sĩ Vasa Diệu Nga hát Suối Mơ. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Vẻ đẹp âm nhạc qua những giọng hát đơn ca, song ca, hợp ca, nhóm ca

Giọng nam trầm ấm, ru êm, vừa có sự trau chuốt của kỹ thuật, vừa có sự nồng đượm cảm xúc của Quang Tuấn như giúp người nghe cảm nhận được hết nét sang trọng trong âm giai, trong ca từ, trong sáng tạo của người nhạc sĩ. Vẽ lại trong ký ức người nghe những hình ảnh đẹp nhất của một quãng đời đã sống, với không gian cổ xưa đầy nỗi nhớ thương nơi quê nhà, qua ca khúc “Ai Về Sông Tương” (Thông Đạt) và “Về Bến Xưa” (Nguyễn Hiền- Thiện Huấn). Với ca khúc “Trên Sông Hương” (Nguyễn Văn Thương), tiếng hát Quang Tuấn đã rung lên những sợi dây xúc cảm trong mỗi người nghe nỗi nhớ về cố hương, vỗ về tâm tưởng người nghe, gợi lên nỗi buồn sâu thẳm trong khắc khoải, bùi ngùi.


Bích Liên hát Sông Lô. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Giọng ca đằm thắm, nhẹ nhàng, đong đưa cảm xúc vơi đầy, với cách nhả chữ và ngân luyến, nắn nót mà như không của Vasa Diệu Nga, lôi kéo khán giả trôi lạc hoàn toàn vào không gian thơ mộng của “Suối Mơ” (Văn Cao). Vasa Diệu Nga đã lay động trái tim người nghe với những nốt trầm bổng da diết, nét buồn bâng khuâng luyến nhớ, lan tỏa sự ấm áp, yếu mềm trong từng giai điệu, lời ca qua ca khúc “Chiều Về Trên Sông” (Phạm Duy).

Giọng nữ cao trong vắt, tròn vành, rõ chữ của Bích Liên đã đem tới người nghe cảm giác hùng tráng, dạt dào, khí thế hào hùng và mềm mại của “Sông Lô” kiên cường (nhạc và lời Văn Cao).

Ca trưởng Bùi Quỳnh Giao không chỉ bắt nhịp cho các ca viên Ngàn Khơi hát Hợp Xướng, anh còn hát đơn ca nhạc phẩm OlMan River (Jerome Kern- Oscar Hammerstein II). Giọng hát mạnh mẽ, sâu lắng của Bùi Quỳnh Giao ẩn chứa chất tự sự trong cách biểu cảm như trút hết gan ruột khi thể hiện ca khúc này.

Là một ca viên của Ngàn Khơi, Thanh Tài còn là giọng hát tự sự đầy biểu cảm thật cuốn hút, đã làm dâng trào cảm xúc của người nghe khi anh hát “Tiếng Hát Trên Sông Lô” (Phạm Duy).


Ca trưởng Bùi Quỳnh Giao không chỉ bắt nhịp cho các ca viên Ngàn Khơi hát Hợp Xướng, anh còn hát đơn ca nhạc phẩm OlMan River. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Em Mê Linh chỉ mới 16 tuổi, là giọng hát trẻ nhất tham gia trong chương trình. Dù sinh ra ở Mỹ, nhưng Mê Linh hát nhạc Việt rất thuần thục. Em có giọng ca trong vắt như sương ban mai, nhẹ nhàng như làn gió, cuốn người nghe vào vẻ đẹp của giai điệu, ca từ đầy tâm trạng hoài hương, mang nỗi buồn man mác của “Thuyền Viễn Xứ” (Nhạc Phạm Duy, thơ Huyền Chi).

Jason Trương là ca viên mới gia nhập vào Ngàn Khơi, dù sinh ra ở Mỹ, thường hát nhạc tiếng Anh nhiều hơn nhạc Việt, nhưng trong chương trình, Jason Trương đầy tự tin khi thể hiện những nốt trầm bổng da diết, nét buồn bâng khuâng luyến nhớ, đã lan tỏa sự ấm áp, yếu mềm trong từng giai điệu, lời ca của ca khúc “Nhớ Bến Đà Giang” (Văn Phụng).

Với giọng hát lảnh lót, ngọt ngào, mượt như nhung, kỹ thuật điêu luyện, ca sĩ Benlinda Tâm Đan khiến khán giả cảm thấy “đã” vô cùng khi nghe cô ngân những quãng dài, khi thánh thót lên cao hay những lời thì thầm khi cô hát “Trở Về Dòng Sông Tuổi Thơ” (Hoàng Hiệp). Những đoạn cô cùng mẹ là Búp Lê (bác sĩ Lê Đào) hòa giọng với nhau ca khúc này, với các trường đoạn khác nhau, khi mạnh mẽ, khi lại hiền hòa, sâu lắng, những âm thanh được tiếng hát của cả hai ngân dài càng làm cho câu hát thêm day dứt, quẩn quanh khiến người nghe ám ảnh khôn cùng.


Jason Trương hát Nhớ Bến Đà Giang. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Nét độc đáo của chương trình còn được thể hiện qua phần hát của Hợp Ca Nam thể hiện ca khúc “Tiếng Dân Chài”, các giọng nam của Ngàn Khơi đã tạo nên sinh khí vui tươi một vùng sông nước mênh mông, giàu sức sống và tình tự vui thắm của quê hương, qua nhạc phẩm “Tiếng Dân Chày” (Phạm Đình Chương).
Nhóm Sóng Xanh gồm những giọng hát trẻ bao gồm cả nam và nữ của Ngàn Khơi, với ca khúc “Sóng Xanh” (Trần Đại Phước) và ca khúc “River Song” (Andy Beck). Nhóm Cát Trắng là nhóm hát tập hợp vài thành viên của Ngàn Khơi (lớn tuổi hơn nhóm Sóng Xanh một chút) đã hát “Dòng An Giang” (Anh Việt Thu, hòa âm Hồ Đăng Tín). Hai nhóm hát này đã thể hiện xuất sắc sự hòa quyện trong giọng ca và bè phối, vừa thể hiện được sự đồng điệu của các giọng hát, lại vừa khoe được chất giọng riêng của từng người, đã chuyển tải trọn vẹn vẻ đẹp cho ca khúc này, đem lại thích thú cho người nghe.

Cảm xúc đêm nhạc càng thêm thăng hoa bởi ngón đàn piano thánh thót, điêu luyện của nhạc sĩ Bạch Đằng, Hoàng Công Luận, Esther Huh, tiếng vĩ cầm du dương của Hoàng Công Luận. Lúc bổng, lúc thanh thoát nhẹ nhàng, lúc như nhỏ từng nốt nhạc vào lòng người nghe cùng với tiếng hát, thăng hoa theo từng cung bậc, mở ra một không gian nghệ thuật mê đắm.


Em Mê Linh hát Thuyền Viễn Xứ. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Ca khúc “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang là ca khúc luôn được Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi chọn để hát cùng với khán giả, kết thúc trong các buổi nhạc do Ngàn Khơi tổ chức. Trong buổi diễn “Chuyện Những Dòng Sông”, bài hát “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” đã được vang lên bởi ban Hợp Xướng Ngàn Khơi dưới sự bắt nhịp của Ca trưởng Nguyễn Hoàng Hương, cùng những tiếng vỗ tay, những tiếng hát vang của các khán giả trong khán phòng thính đường Nhà Thờ First Presbyterian đã vang lên như một, tạo nên những cảm xúc bâng khuâng khó tả, để lại những ấn tượng khó quên cho các khán giả khi ra về. Dư âm ấy cùng lời ca bài hát như vang vọng mãi trong trái tim của những người có mặt trong chiều nhạc “Chuyện Những Dòng Sông”

Ca sĩ Quang Tuấn hát Trên Sông Hương của Nguyễn Văn Thương. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

“Ta như giống dân đi tràn trên lò lửa hồng
Mặt lạnh như đồng cùng nhìn về một xa xăm
Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn vòng gân trời
Ôm vết thương rỉ máu ta cười dưới ánh mặt trời
Ta khuyên cháu con ta còn tiếp tục làm người
Làm người huy hoàng phải chọn làm người dân Nam
Làm người ngang tàng điểm mặt mày của trần gian
Hỡi những ai gục xuống ngoi dậy hùng cường đi lên.”

(Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ- Nguyễn Đức Quang)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT