Hoa Kỳ

Bà Miyuki sống sót sau 9 ngày mất tích trong rừng

Wednesday, 02/09/2015 - 11:42:25

Chân trái của bà bị đau, và bà bị buộc phải sống qua đêm ở chỗ bà đã rớt xuống. Đến sáng hôm sau, bà không thể đứng nổi trên hai chân.

Miyuki Harwood

FRESNO - Một phụ nữ Mỹ gốc Nhật, 62 tuổi, đi bộ dã ngoại, bị mất tích trong khu Lâm Viên Quốc Gia Sierra California, đã được tìm thấy còn sống sau chín ngày đầy ác mộng. Hôm thứ Ba, bà kể lại chuyện bà bị trượt từ một vách đá, bị thương và nằm yên bất lực giữa lúc máy bay trực thăng tìm kiếm bà ở trên trời.
Cuối cùng bà Miyuki Harwood đã được giải cứu, nhờ vào lòng quyết tâm dũng cảm của bà và một vật rất nhỏ: một chiếc còi.
Bà Miyuki hiện vẫn còn nằm trong bệnh viện trong ngày thứ Tư. “Tôi xin hết lòng cám ơn toán cứu nạn đã tìm thấy tôi. Họ đã không từ bỏ niềm hy vọng tìm ra tôi.” Bà nói như vậy, trong một văn bản được Sở Cảnh Sát Fresno County công bố với báo chí.
Bà Miyuki đã bị tách ra khỏi những bạn đồng hành đi bộ dã ngoại thuộc câu lạc bộ Sierra Club vào hôm 20 tháng 8, ngày thứ sáu của một chuyến đi bộ kéo dài tám ngày. Nhóm này đã lên tới đỉnh của một ngọn núi. Miyuki nói rằng bà quyết định một mình trở về chỗ cắm trại. Bà cảm thấy hối tiếc về quyết định này.
Bà kể, “Trời đang sập tối. Tôi tìm cách trở về trại, nhưng bị té từ vách đá. Tôi rơi xuống và đáp trên cả hai chân.”
Bà nhìn thấy một chiếc trực thăng bay phía trên bà. Ngày nào bà cũng nhìn thấy như vậy. Trong khi ấy thì Rough Fire, một trận cháy rừng kéo dài cả một tháng trên 66,000 mẫu, vẫn còn cháy ở cách đó chừng 10 dặm.
Bà không có đồ ăn, chỉ sống nhờ một lít nước được chứa trong một cái chai. Bà biết rằng để sống còn, bà sẽ cần nhiều thứ hơn.
Bà quan sát đánh giá môi trường xung quanh. Ở bên dưới nơi bà rơi xuống, bà có thể nghe tiếng nước chảy băng qua rừng. Bà cẩn thận bò xuống tới nguồn nước. Bà sử dụng bộ lọc nước mà bà đem theo. Bà có thể giữ cho mình không bị khô nước.
Bà nói, “Đến tối, tôi ngủ trên mặt đất với chiếc áo khoác nặng vừa phải của tôi. Ban đêm trời rất lạnh.”
Đến hôm thứ Sáu tuần qua, ngày 28 tháng 8, bỗng có một tia hy vọng: có tiếng người nói. Bà lấy chiếc còi ra và thổi. Nhưng họ không nghe thấy bà.
Sang ngày hôm sau, bà lại nghe thấy tiếng người. Bà Miyuki kể, “Tôi nghĩ đây là cơ hội cuối cùng để cho tôi được sống sót.”
Bà lấy còi ra thổi. Lần này, bà nghe có ai gọi tên mình. Bà thổi một lần nữa, thổi thêm nhiều lần nữa, và mỗi lần những giọng nói tiến đến gần hơn. Bà thổi cho đến khi thấy bóng dáng của các nhân viên cứu nạn.
Bà Miyuki nói, “Khi lần đầu tiên tôi thấy họ, đó là một phép lạ, và tôi rất xúc động.”
Toán cứu nạn giúp ổn định đôi chân của bà, và máy bay trực thăng chở bà đến bệnh viện.
Bà Miyuki bị gãy chân trái và mắt cá chân phải, xương sống của bà có một chỗ bị gãy, theo em trai và em dâu bà cho biết. Bà phải chịu thêm mấy cuộc giải phẫu trong những tuần sắp tới. Gia đình họ Harwood nói rằng bà biết ơn những người đã đi tìm bà, và bà vẫn “vui vẻ tươi tỉnh” trong lúc được điều trị tại bệnh viện.