Monday, 21/12/2015 - 01:23:14

Alibaba mua nhật báo SCMP, dân Hồng Kông sợ bị mất quyền tự do ngôn luận

Jack Ma, chủ tịch của Alibaba, đọc diễn văn kết thúc hội nghị Internet Thế Giới tại Chiết Giang trong tuần qua. (Getty Images)

 

Công ty Alibaba đã đồng ý mua lại South China Morning Post (SCMP), nhật báo Anh ngữ hàng đầu ở Hồng Kông. Đây là vụ mua lại nhạy cảm nhất về mặt chính trị của Alibaba, một đại công ty thương mại điện tử này, tính cho đến nay.

Trong tuần qua Alibaba và SCMP Group Ltd loan báo rằng công ty ở Hàng Châu này sẽ mua lại nhật báo đã có từ 112 năm nay, và những tài sản truyền thông khác, với một số tiền không được tiết lộ.

Việc mua lại xảy ra sau một loạt thỏa thuận truyền thông mà Alibaba đạt được. Vụ mua nhật báo ấy có lẽ gây ra những quan tâm ở Hồng Kông. Tại đây tờ South China Morning Post chiếm một vị trí quan trọng trong giới ưu tú nói tiếng Anh.

Các nhật báo Hoa ngữ có thể có nhiều ảnh hưởng hơn so với tờ South China Morning Post. Thế nhưng sự thay đổi trong chiều hướng biên tập của tờ báo này sẽ được xem là một thước đo cho quyền tự do báo chí dưới sự cai trị của Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, Alibaba mua lại hoặc đầu tư vào một số lượng càng ngày càng tăng, gồm các cơ sơ truyền thông và các công ty thông tin.

Jack Ma (Mã Vân), chủ tịch của Alibaba không là kẻ xa lạ đối với nhật báo này.
Vào năm 2013, một phóng viên của South China Morning Post đã bỏ việc, sau khi trích dẫn những lời ông Ma bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Bắc Kinh dùng bạo lực đàn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Thiên An Môn vào năm 1989.

Trong một bức thư gửi cho các độc giả báo SCMP, Joe Tsai (Thái Sùng Tín), phó chủ tịch điều hành của Alibaba Group, tìm cách trấn an người Hồng Kông, “Trong việc đưa tin, SCMP sẽ khách quan, chính xác và công bằng. Những quyết định hàng ngày của ban biên tập sẽ được thực hiện bởi các biên tập viên trong phòng tin tức, chứ không phải trong phòng họp của công ty.”

Tuy nhiên, một số thành viên SCMP nói rằng việc tiếp quản này có lẽ không gây tác động nhiều vào nội dung của tờ báo vốn đã bị nghiêng về Bắc Kinh trong mấy năm gần đây. Họ chào đón tin tức về chuyện ấy với thái độ cam chịu.

Một biên tập viên làm việc tại nhật báo trong hơn mười năm nói, “Trong hơn một thập niên, SCMP đã không có khách quan về mặt biên tập. Chúng tôi không nghĩ rằng điều sẽ thay đổi dưới quyền sở hữu của Trung Hoa Lục Địa.”

Thỏa thuận hôm thứ Sáu bao gồm các tài sản phương tiện truyền thông khác của công ty SCMP Group, chẳng hạn như những giấy phép cho các ấn bản Hồng Kông của các báo Esquire, Elle, Cosmopolitan và Harper Bazaar.

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp