Hoa Kỳ

8,500 quân nhân Hoa Kỳ được lệnh chuẩn bị đến Đông Âu giúp NATO đối phó Nga

Monday, 24/01/2022 - 08:41:52

Theo thông báo của Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai, có tới 8,500 quân nhân Hoa Kỳ đã được lệnh chuẩn bị...


Tổng Thống Joe Biden đang nói trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc thứ Hai, ngày 24 tháng Giêng, 2022. (Alex Wong/ Getty Images)


Theo thông báo của Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai, có tới 8,500 quân nhân Hoa Kỳ đã được lệnh chuẩn bị để có thể lên đường khẩn cấp đến Đông Âu để đối phó tình trạng Nga đang dàn quân dọc biên giới Ukraine.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói rằng “phần lớn” các quân nhân được lệnh báo động đều nhằm tăng cường cho lực lượng phản ứng nhanh của khối liên minh NATO. Ông Kirby nói thêm rằng các quân nhân này cũng được chuẩn bị để tham gia các lực lượng khác.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin đã ban lệnh cho quân đội chuẩn bị lên đường đến Âu Châu theo chỉ thị của Tổng Thống Joe Biden. Đây là hành động mới nhất của Hoa Kỳ nhằm chuẩn bị đối phó trước một cuộc xâm lăng có thể xảy ra do Nga thực hiện đối với Ukraine.

Phát ngôn viên John Kirby có nhấn mạnh rằng tính đến chiều thứ Hai, Hoa Kỳ chưa có quyết định tối hậu về việc chuyển quân đến Đông Âu.

Ông Kirby nói, “Hoa Kỳ đang thực hiện cũng bước cần thiết để tăng cường sự chuẩn bị của quân đội trong nước cũng như ở hải ngoại, để có thể đối phó trước những trường hợp có thể xảy ra, kể cả hỗ trợ NATO nếu NATO điều động binh lính.” Ông cho biết Lực Lượng Phản Ứng Nhanh của NATO đang có “khoảng 40,000 quân nhân từ các quốc gia trong liên minh này.”

Trước khi có thông báo của Ngũ Giác Đài, các nguồn tin tại Hoa Thịnh Đốn cho biết Tổng Thống Biden đã họp với các tướng cao cấp tại Camp David cuối tuần qua, nhằm bàn thảo về việc chọn đưa các đơn vị nào đến Đông Âu. Ông Biden cũng bàn thảo về số lượng quân nhân mà Hoa Kỳ có thể nâng cao tại Đông Âu và vùng Baltic.

Mục tiêu của sự điều động binh lính đến Đông Âu là nhằm gởi một thông điệp đến Nga để tránh một cuộc xâm lăng có thể xảy ra, đồng thời trấn an các quốc gia đồng minh ở Âu Châu rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ trong nỗ lực đối phó Nga. Ông Kirby nói rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ không được điều động đến Ukraine hoặc sẽ tham chiến trong bất cứ vai trò nào trên lãnh thổ của quốc gia này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết các cố vấn quân sự Hoa Kỳ đã có mặt tại Ukraine.

Ông Kirby chưa cho biết chính xác Mỹ sẽ đưa quân đội đến quốc gia nào tại Đông Âu, nhưng ông có nói “Hoa Kỳ đã trình bày rõ ràng với các nước đồng minh tại Đông Âu rằng chúng tôi đã chuẩn bị để tăng cường khả năng chiến đấu của các quốc gia đồng minh này.”

Ông nói tiếp, “Trong trường hợp NATO điều động Lực Lượng Phản Ứng Nhanh, thì Hoa Kỳ đã trong vị trí chuẩn bị sẵn sàng để tăng cường thêm các lữ đoàn tác chiến, hậu cần, y tế, hàng không, tình báo, trinh sát, vận chuyển và các khả năng khác đến Âu Châu.”

Thông báo điều động 8,500 quân nhân được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ đã báo động rằng Nga đang chuẩn bị xâm lăng Ukraine. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa nhiều nhân viên và gia đình của họ ra khỏi Tòa Đại Sứ tại thủ đô Kiev, đề phòng một cuộc chiến có thể xảy ra.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT