Hoa Kỳ

$75,000, giá cho một buồng nhà tù ở California

Monday, 26/06/2017 - 07:29:49

Bà nói, “Chúng tôi đã phóng thích tất cả các tù nhân có mức nguy cơ thấp, thuộc loại nhu cầu thấp. Chúng tôi đã giữ lại những tù nhân có mức nguy cơ cao, nhu cầu cao.”


(Getty Images)


SACRAMENTO - Chi phí giam giữ mỗi một người trong số 130,000 tù nhân của California được dự đoán sẽ đạt một mức kỷ lục là $75,560 Mỹ kim trong năm tới. Đây là số tiền đủ để trang trải chi phí hàng năm cho một sinh viên để theo học đại học Harvard University, và vẫn còn dư nhiều tiền để mua pizza và bia cho anh ta.

Mức chi phí cho mỗi tù nhân đã tăng gấp đôi từ năm 2005, ngay cả khi các lệnh của tòa án liên quan đến tình trạng quá đông đã làm giảm bớt chừng một phần tư trong số lượng tù nhân. Tiền lương và những khoản phúc lợi dành cho các nhân viên canh gác nhà tù và các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã thúc đẩy phần nhiều trong mức gia tăng này.

Kết quả là mức chi phí cho mỗi tù nhân cao nhất nước Mỹ, và $2,000 cao hơn mức học phí, lệ phí, chi phí ăn ở, và những khoản phí tổn khác để theo học ở Harvard.

Kế hoạch chi tiêu của Thống Đốc Jerry Brown, cho năm tài khóa bắt đầu từ ngày 1 tháng Bảy, bao gồm một mức kỷ lục là $11.4 tỷ cho nha cải huấn. Trong khi đó, kế hoạch ấy cũng dự đoán rằng sẽ có 11,500 tù nhân ít hơn trong bốn năm, vì vào tháng 11 các cử tri đã chấp thuận những vụ phóng thích sớm hơn cho nhiều tù nhân.

Từ năm 2015, chi phí cho mỗi tù nhân của California tăng thêm gần $10.,000, tức là khoảng 13 phần trăm.  New York đứng hàng thứ nhì sau xa, với các khoản chi phí tính chung là chừng $69,000.
Những người chỉ trích nói rằng với số lượng tù nhân ít hơn, các khoản chi phí sẽ giảm bớt.

California đã bị kiện vì tình trạng quá đông người trong các nhà tù. Để tuân theo lệnh hạn chế số lượng tù nhân, do tòa án liên bang áp đặt, chính quyền của ông Brown hiện giờ giữ những người phạm tội ở mức độ thấp hơn, trong các nhà tù quận hạt thay vì các nhà tù tiểu bang. Ngoài ra trong năm 2014, các cử tri làm giảm bớt các hình phạt đối với những tội phạm ma túy và tài sản. Trong mùa thu năm ngoái, họ chấp thuận những vụ phóng thích sớm hơn.

Nghị sĩ tiểu bang Jim Nielsen, thuộc đảng Cộng Hòa, nói rằng các nhà cải cách đã hứa hẹn một cách sai trái một “khoản tiền lãi chia cho nhà tù“ợ từ những khoản tiền tiết kiệm liên quan đến những thay đổi ấy. Thay vì vậy, lúc này có một mức tăng nhỏ trong nhiều loại tội phạm. Ông Nielsen lo lắng rằng điều đó sẽ dẫn tới một số lượng tù nhân mới sẽ gây tốn kém nhiều hơn để chứa họ.

Bà Joan Petersilia, đồng giám đốc của tung tâm tư pháp hình sự Stanford Criminal Justice Center, nói rằng “có thể được dự đoán ở mức cao” rằng chi phí cho mỗi tù nhân sẽ tăng lên, ngay cả khi số lượng tù nhân giảm xuống.

Bà nói, “Chúng tôi đã phóng thích tất cả các tù nhân có mức nguy cơ thấp, thuộc loại nhu cầu thấp. Chúng tôi đã giữ lại những tù nhân có mức nguy cơ cao, nhu cầu cao.”

Không phải chỉ một mình California. Viện Vera Institute of Justice, một nhóm cải cách ở Hoa Thịnh Đốn, nói rằng California là một trong số 10 tiểu bang đã làm giảm bớt số lượng tù nhân, chỉ để nhận thấy mức chi tiêu cho nhà tù tăng lên.

Theo phát ngôn viên H.D. Palmer của Bộ Tài Chánh California cho biết, tiểu bang đang gặp phải với những áp lực độc nhất, bao gồm việc liên bang giám sát công tác chăm sóc y tế trong nhà tù làm tăng chi phí, và các nhà tù xa xôi tốn kém hơn để điều hành.

Những khoản tiết kiệm thực sẽ không đến, trừ khi số lượng tù nhân giảm xuống mức thấp, đến nỗi tiểu bang có thể bắt đầu đóng cửa các nhà tù.

Theo Nha Thống Kê Lao Động liên bang cho biết, mức lương trung bình $70,020 của California, dành cho các nhân viên canh gác nhà tù, chỉ bị vượt quá bởi mức lương $71,430 của New Jersey trong năm ngoái.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT