Friday, 26/01/2018 - 08:16:52

"Phương Lan-Phương Thảo và bạn hữu", bản hòa ca tuyệt diệu của piano và guitar

Bài BĂNG HUYỀN

Tối thứ Bảy, ngày 20 tháng Giêng, 2018 tuần qua, tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt, nhạc sĩ piano Phương Lan và nhạc sĩ guitar Phương Thảo đã cùng nhau đứng trên sân khấu, cùng hòa chung giai điệu, và cùng tạo nên buổi hòa nhạc thính phòng “Phương Lan- Phương Thảo và bạn hữu” nhiều cảm xúc. Piano và guitar gần như là hai nhạc cụ không liên quan đến nhau, nhưng một khi đã hòa quyện với nhau, hai loại nhạc cụ này lại tạo nên thứ âm thanh tuyệt diệu.

Là sự kết hợp tinh tế giữa âm sắc trầm ấm của guitar lả lướt với những giai điệu khi thì nhẹ nhàng, êm ái lúc lại dồn dập, da diết, đầy thôi thúc và cuốn hút của piano. Đối với người nghệ sĩ, để song tấu cùng nhau, và lại là hai nhạc cụ khác nhau, thật chẳng dễ dàng. Nó không chỉ đòi hỏi về kĩ thuật, mà vượt lên trên hết là sự thấu hiểu lẫn nhau, là sự đồng điệu với nhau trong từng nốt nhạc. Điều này cả hai nữ nhạc sĩ đều hội đủ.
Nhờ thế mạnh được đào tạo bài bản và nhiều năm kinh nghiệm đứng trên sân khấu, dạy nhạc, cộng với bản lĩnh biểu diễn vững vàng với nền tảng kỹ thuật điêu luyện, giàu cảm xúc, hơn nữa cả hai lại là chị em bạn bè tâm giao của nhau, nên dễ dàng đưa khán giả chìm đắm trong không gian âm nhạc trữ tình, lãng mạn với những cảm xúc ngân rung tinh tế. Cộng thêm là vẻ duyên dáng, khả ái của hai nữ nhạc sĩ cùng vẻ đẹp của nến và hoa lan tím dùng để trang trí trên sân khấu, càng tăng thêm nét lung linh, huyền dịu cho đêm diễn.
Buổi nhạc mở màn bằng tác phẩm “Triệu Đóa Hồng” (sáng tác Alla Pugacheva) qua phần song tấu của nhạc sĩ Phương Lan và Phương Thảo. Những nốt nhạc sâu lắng của bản nhạc như khoác lên một dáng vẻ mới khi được hát vang bằng âm sắc của hai nhạc cụ, đưa người nghe đắm chìm trong khung cảnh diễm lệ của tình yêu và cảm xúc.


Hai nữ nhạc sĩ và các ca sĩ, MC chương trình cùng chào tạm biệt khán giả kết thúc đêm hòa nhạc. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Điểm son của đêm diễn chính là phần song tấu của cả hai nữ nhạc sĩ. Với phần hòa âm được cả hai chuyển soạn rất hay và tài năng trình tấu xuất sắc, thể hiện sự hòa hợp, thấu hiểu lẫn nhau giữa hai nghệ sĩ, đã tạo nên những bản hòa ca thật tuyệt, qua từng tác phẩm “Piano Concerto #1 Op.23” (Tchaikosky), “Rồi Như Đá Ngây Ngô (Trịnh Công Sơn), “Espana Cani” (Pascual Marquina Narro), “La Cumparsita” (G.H. Matos Rodriguez).


Ban Cát Trắng hát cùng ca sĩ Phạm Hà bài “Xuân và Tuổi Trẻ” (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Tiếng guitar của nhạc sĩ Phương Thảo như cuốn đi cùng tác phẩm, khi nhập vào, khi tách ra đối thoại cùng âm giai piano của nhạc sĩ Phương Lan. Phần song tấu qua từng tác phẩm lúc thì uyển chuyển trào dâng, khi thì khoan thai mạnh mẽ, càng về gần cuối lại càng hay, nhất là khúc kết của bản nhạc, những hòa âm như muốn xé tan trái tim người nghe một cách ngọt ngào và dịu dàng nhất, những hợp âm piano gõ lên như những nấc thang nâng sự ngân nga của tiếng guitar, cuộn lên như những con sóng lớn, mạnh mẽ mà mê hoặc.


Ban Hợp Ca Cát Trắng hát “Khúc Nhạc Ngày Xuân” (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Đặc biệt là với hai tác phẩm “Espana Cani” (Pascual Marquina Narro), “La Cumparsita” (G.H. Matos Rodriguez), đôi chân của khán giả như muốn nhún nhảy theo vũ điệu người Digan Tây Ban Nha cuồng nhiệt và vũ điệu tango bốc lửa, nồng nàn khêu gợi, tạo nên không khí sôi động, đầy phấn khích.
Hai nữ nhạc sĩ thể hiện tất cả kỹ thuật trình diễn cũng như cảm xúc âm nhạc trong tác phẩm, để khi nốt nhạc kết thúc, tan đi trong không gian, khán giả sực tỉnh và rồi những tràng pháo tay vang dài mạnh mẽ, những tiếng ngợi khen, xuýt xoa thích thú vọng lên từ các hàng ghế ngồi kín hết khán phòng sinh hoạt của nhật báo Người Việt.


Nhạc sĩ Phương Thảo độc tấu “Cây Đàn Bỏ Quên” (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Phương Lan độc tấu piano

Là người mở đầu cho phần độc tấu, tiếng đàn của nhạc sĩ Phương Lan vô cùng cuốn hút, làm rung động sâu sắc trái tim người nghe với tất cả sự điêu luyện của một nghệ sĩ dương cầm giàu tài năng, và xúc cảm mạnh mẽ. Hai tác phẩm nhạc sĩ Phương Lan chọn để độc tấu, tựa như ma lực cả về nội dung lẫn cách trình tấu.
Từ mãnh liệt, dữ dội đến trữ tình, tha thiết của nhà soạn nhạc tài hoa G. Galas (tác phẩm Nocturne #6, Op. 24, hay còn được gọi là Le Lac De Côme), và của chính cô sáng tác (tác phẩm Appease). Sự mãnh liệt và khỏe khoắn trong cách chơi với ngón đàn linh hoạt, nhịp phách chính xác, lướt từ nốt này sang nốt khác của nhạc sĩ Phương Lan đã đem đến cho người nghe những cung bậc cảm xúc mãnh liệt qua từng tác phẩm.
Riêng với sáng tác của chính cô, tác phẩm Appease, đã được MC Phạm Đăng Phương (trưởng ban văn nghệ Hội Bắc Ninh Nam California) đảm nhận phần giới thiệu các tiết mục trong đêm diễn đã đọc lại phần chia sẻ của nhạc sĩ Phương Lan khi cô sáng tác bản nhạc này, “vì trong cuộc sống đầy biến loạn này, chúng ta rất cần những trái tim nhân hậu. Lan rất cảm kích và biết ơn những tấm lòng nhân hậu đã và đang mở rộng tấm lòng mình ra an ủi cho người đau khổ bằng cách này hay cách khác. Sự đúng lúc, đúng thời điểm đôi khi là một chiếc phao cứu sinh cho người đang chơi vơi giữa dòng nước cuốn, không biết bám víu vào đâu.” Bản nhạc với những hợp âm chậm rãi, êm ả, xen với những nốt cao như tắc nghẹn tiếng đàn, hút mọi giác quan của người nghe.


Nhạc sĩ Phương Lan độc tấu tác phẩm Le Lac De Côme (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Phương Thảo độc tấu guitar

Nhạc sĩ Phương Thảo trong phần độc tấu của mình, vẫn với kỹ thuật tremolo tuyệt hảo và ngón đàn điêu luyện, mê đắm đã thể hiện hai tác phẩm “Cây Đàn Bỏ Quên” (Phạm Duy), “Serenata” (nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường).

Kỹ thuật tremolo của Phương Thảo thật tuyệt, khi nghe bài nhạc, khán giả có cảm tưởng như có hai người đang song tấu guitar thay vì là một người độc tấu. Khi cô đàn, tạo ra một chuỗi âm thanh kéo dài liên tiếp nhau, làm nền cho âm bass nổi lên, đưa người nghe đến các cung bậc cảm xúc khác nhau, khi trầm bổng, khi nhanh nhẹn, khi khoan thai, sâu lắng.

Tựa như những dòng nước chảy hay như một làn gió đang nhẹ qua, nghe thật ma mị, mờ ảo, cuốn hút. Giúp những giai điệu vốn quen thuộc với người nghe như bỗng giàu nỗi niềm hơn và mới mẻ hơn qua phần độc tấu guitar. Đặc biệt là với tác phẩm “Serenata,” Phương Thảo đàn trên nền đệm cũng là tiếng đàn của cô nhưng được thu âm và mở track nhạc để cùng hòa điệu, tạo thêm nhiều cảm xúc, mê đắm hơn, mang đến một không gian trữ tình bay bổng của nhạc phẩm “Serenade” mà cố nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường đã để lại cho đời.



Từ trái, nhạc sĩ Phương Lan, Phương Thảo, MC Phạm Đăng Phương gửi lời chào đến các khán giả. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Khán giả thưởng thức buổi hòa nhạc thính phòng “Phương Lan- Phương Thảo và Bạn Hữu” càng thêm thích thú khi hai nhạc sĩ sắp xếp các tiết mục trong toàn bộ chương trình thật khéo léo, khi thì song tấu, lúc thì cùng đệm cho ca sĩ Phạm Hà hát đơn ca, hay Ban Hợp Ca Cát Trắng hát, và phần độc tấu của mỗi người, tạo nên sự nhịp nhàng cho tổng thể các tiết mục.


Không chỉ xuất sắc trong phần song tấu, độc tấu, với phần đệm cho ca sĩ hát, tiếng đàn paino của Phương Lan và guitar của Phương Thảo còn giữ nhịp giữ phách, cung cấp hòa âm cho bản nhạc mà người nghe cảm nhận được những gửi gắm tình cảm của người đàn giúp cho tiếng hát quyện vào tiếng đàn truyền được cảm xúc của tác giả thể hiện trong tác phẩm thật tròn đầy.

Trong các tiết mục đệm hát này, hai nhạc sĩ trên hai nhạc cụ, người đàn, người hát, khi to khi nhỏ khi nhặt khi lơi. Phần trình diễn này không còn là đệm hát nữa, mà tiếng đàn và tiếng hát song song với nhau, hỗ trợ và tô điểm cho nhau. Sự giao duyên hòa quyện giữa người đàn và người hát đem lại sự thích thú cho người nghe.


Cả hai nữ nhạc sĩ cùng song tấu “Espana Cani” (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Vẻ đẹp hòa thanh với các tiếng hát

Ban Hợp Ca Cát Trắng với những phần bè, phối hòa quyện, tăng thêm hiệu ứng cho phần thể hiện, đã làm nên những sắc thái đẹp đẽ về hòa âm, về giai điệu, về tiết tấu, tạo nên những âm thanh đầy đặn, nhiều màu vẻ cho các bài hát càng thêm đặc sắc bội phần, khi ca “Khúc Nhạc Ngày Xuân” (Nhật Bằng, viết hòa âm cho phần hát hợp ca là nhạc sĩ Hồ Đăng Tín), “Giòng An Giang” ( Anh Việt Thu, viết hòa âm cho phần hát hợp ca là nhạc sĩ Hồ Đăng Tín), “Xuân và Tuổi Trẻ” (La Hối, lời Thế Lữ, viết hòa âm cho phần hát hợp ca là nhạc sĩ Hồ Đăng Tín; Ban Cát Trắng hát cùng ca sĩ Phạm Hà, kết thúc đêm diễn).

Chất giọng ấm áp, mạnh mẽ và rất tình của ca sĩ Phạm Hà vốn lâu nay trong các chương trình nhạc có sự góp mặt của anh, luôn tạo được tình cảm đối với người nghe. Nhưng với buổi diễn lần này, do bị cảm, giọng nói khàn đặc nên ca sĩ Phạm Hà đã không thể trình diễn xuất sắc như mong muốn. Vì sự quý mến hai nữ nhạc sĩ và các khán giả yêu mến tiếng hát của anh, nên anh vẫn cố gắng trình diễn trong đêm nhạc.
Mặc dù chưa thể hiện hết phong độ vì lý do sức khỏe nhưng Phạm Hà cũng đã dùng hết sức lực của mình để thể hiện ca khúc “Hymne à Lamour” (Édith Piaf), “Khoảng Trống Nào Cho Tôi” (Hạ Đỏ Bích Phượng) và ít nhiều đã để lại cảm xúc cho người nghe.


Cả hai nữ nhạc sĩ cùng song tấu “Triệu Đóa Hồng” (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Đêm nhạc đã kết thúc, nhưng tình yêu với âm nhạc và những khoảnh khắc lắng đọng trong chương trình “Phương Lan- Phương Thảo và bạn hữu” đã để lại nhiều dư vị ngọt ngào trong trái tim khán giả, vẫn còn lưu lại những cảm xúc giao thoa trong những giai điệu thăng trầm, nơi âm nhạc thăng hoa xóa nhòa mọi khoảng cách.

Mong sẽ sớm gặp lại hai nữ nhạc sĩ trong chương trình hòa nhạc kế tiếp! Những ai có mặt trong đêm nhạc này cũng đều tin rằng, tài năng của nhạc sĩ Phương Lan- Phương Thảo và ngọn lửa nhiệt thành trên hành trình âm nhạc của cả hai, chắc chắn họ sẽ còn vươn xa hơn đến những chân trời cảm xúc bất tận và buổi diễn tiếp theo hứa hẹn sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn.

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp