Du Lịch

Đi chơi đảo Puerto Rico

Thursday, 23/09/2010 - 08:22:54

Đảo Puerto Rico, là một trong 6 đảo tuyệt đẹp nằm trong vùng Caribbean. Người dân nói tiếng Tây Ban Nha nhiều hơn tiếng Anh. Từ phi trường quốc tế ...

Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico1.jpg

Một hồ bơi ở khu nghỉ mát cạnh bờ biển – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông


Đảo Puerto Rico, là một trong 6 đảo tuyệt đẹp nằm trong vùng Caribbean. Người dân nói tiếng Tây Ban Nha nhiều hơn tiếng Anh. Từ phi trường quốc tế LAX bay hơn 6 giờ đến thẳng phi trường lớn San Juan nằm ngay trung tâm thủ đô Puerto Rico. Từ trên máy bay nhìn xuống thành phố du lịch nầy như một bức tranh thiên nhiên tuyệt diệu. Bước chân xuống phi trường Puerto Rico du khách cảm nhận ngay một luồng gió biển mát dịu với khoảng trời xanh bao la.
Con người ở xứ sở này rất mộc mạc đơn giản và mến khách. Họ sinh sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và khai thác biển. Trong đó ngành du lịch chiếm vị trí quan trọng mang lại thu nhập chính cho đảo. Đến đảo Puerto Rico du khách có nhiều sự lựa chọn để thăm viếng 5 vùng đông-tây-nam-bắc và vùng trung tâm. Có thể đi bằng đường bộ, bằng tàu thủy và bằng máy bay các loại để ra nhiều đảo nhỏ.
Nổi tiếng nhất ở đảo có lẽ là pháo đài San Cristobal được xây dựng từ năm 1634 ở phía Bắc thành phố San Juan; năm 1961 được giao cho Công Viên Quốc Gia quản lý; đến năm 1983 được Liên Hiệp Quốc công nhận là di tích lịch sử thế giới. Sau nhiều lần trùng tu, qui mô của pháo đài ngày một to lớn hơn. Toàn bộ tường thành được xây dựng bằng đá cao hơn 26 mét so với mặt nước biển, chiếm một diện tích hơn 27 mẫu Anh ở một vị trí chiến lược sát biển. Những bức tường rộng hơn 4,5 mét. Pháo đài là nơi đẩy lùi quân Anh xâm chiếm năm 1797. Năm 1898, phát súng đầu tiên nổ ra trong cuộc chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha tại đây. Sau nhiều ngày nả pháo cuối cùng Tây Ban Nha thua trận và ký Hiệp Ước Paris, Puerto Rico thuộc quyền kiểm soát của người Mỹ. Trong Đệ Nhị Thế Chiến, nơi đây là căn cứ giúp quân Mỹ chống lại tàu ngầm của quân Đức quấy phá trong vùng. Năm 1961, công trình hết nhiệm vụ quân sự và được giao cho Công Viên Quốc Gia làm thành một bảo tàng đón du khách cho đến ngày nay.
Trước kia, người Tây Ban Nha khai thác các nguồn tài nguyên quý giá của thuộc địa nầy như vàng bạc, ngọc trai từ các nước trong vùng để đem về chánh quốc. Bên trong pháo đài là các phòng chứa đại bác, đạn dược, quân nhu, phòng ngủ của lính, các đường hầm, đường dốc để vận chuyển vũ khí... Kiến trúc nơi đây rất phức tạp, nhiều tầng, nhiều ngõ ngách. Có ba lá cờ được treo ở đây. Đó là cờ Mỹ, cờ Puerto Rico, và cờ của quân đội Tây Ban Nha cũ. Ngọn hải đăng trên cao vẫn còn hoạt động làm công việc chiếu sáng để hướng dẫn tàu vào bờ. Ngoài ra còn có một tiệm sách và một phòng chiếu phim.
Một địa điểm chính trị quan trọng là Tòa Nhà Quốc Hội Puerto Rico (Capitol). Tòa nhà này khánh thành năm 1929, có mái vòm. Đây là một kiến trúc trông rất bề thế.
Phía sau trường Đại Học Mỹ Thuật, một tòa nhà màu trắng với một mái vòm đỏ rất đẹp, là Nhà Trắng (Casa Blanca), Dinh Thống Đốc San Juan, còn bên cạnh là công viên San Jose.
Dọc các bãi biển, cát vàng trải rộng vô tận. Biển xanh bao la, xa xa là những hòn đảo nhỏ cũng có những công trình kiến trúc được xây dựng trên đó để đón khách du lịch.
Ở đây còn có một hệ thống thu vệ tinh parapol rất lớn được các nhà làm phim “điệp viên 007” chọn quay cảnh nơi nầy.
Quả là thiên niên đã ban tặng cho đảo Puerto Rico những cảnh đẹp. Nhiều đảo hoang, hang động, núi đồi và đảo nhỏ… khiến cho Puerto Rico thành điểm du lịch hấp dẫn của vùng biển Caribbean và của Hoa Kỳ.

w-puertorico2.jpg

Trạm thu vệ tinh từng được đưa vào phim điệp viên 007 – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico3.jpg

Du thuyền ở đảo – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico4.jpg

Một góc pháo đài – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico5.jpg

Lối vào pháo đài – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico6.jpg

Một bãi biển tuyệt đẹp – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico7.jpg

Ảnh7: Có rất nhiều dừa được trồng trên đảo để tạo cảnh đẹp và cho trái ngọt – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico8.jpg

Dinh Thống Đốc – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico9.jpg

Khám phá hang động – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

w-puertorico11.jpg

Du khách tắm thác – ảnh: Tracy Dương/Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT